Tiếng Việt | English

13/07/2021 - 15:14

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các công trình giao thông

Những năm gần đây, các cấp, các ngành, nhất là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, trong đó GPMB các công trình giao thông được đặc biệt quan tâm thực hiện.

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải) kiểm tra tại một công trình (Ảnh tư liệu)

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải) kiểm tra tại một công trình (Ảnh tư liệu)

Những năm gần đây, nhiều công trình giao thông lớn, kết nối vùng được thi công đưa vào sử dụng góp phần to lớn vào sự phát triển KT-XH, thu hút đầu tư tại địa phương và tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn. Gần đây, nhiều danh mục các dự án, công trình giao thông đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025 được tỉnh thông qua. Trong đó, có các dự án lớn mang tính kết nối liên vùng và phục vụ phát triển KT-XH 3 cầu trên Đường tỉnh (ĐT) 827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Tây; Vàm Cỏ Đông), ĐT836B, ĐT837B, cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (thuộc dự án Đường Vành đai), nâng cấp, mở rộng ĐT824 (đoạn thị trấn Đức Hòa đến kênh Ranh), mở rộng ĐT825 (đoạn thị trấn Hậu Nghĩa đến Lộc Giang),...

Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 xác định hạ tầng giao thông là động lực cho sự phát tiển KT-XH tỉnh. Từ đó, xác định 3 công trình giao thông trọng điểm: Hoàn thiện Đường Vành đai TP.Tân An; ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830); ĐT827E (đoạn từ TP.HCM đến sông Vàm Cỏ Đông). Ngoài ra, còn có Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Như nhiều công trình, dự án ở các lĩnh vực khác, trong công tác bồi thường, GPMB thực hiện các công trình giao thông cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các địa bàn trọng điểm của tỉnh, giáp với TP.HCM thì giá đất liên tục biến động, bị đẩy lên cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ GPMB, tiến độ công trình, phát sinh khiếu nại do không đồng ý với giá bồi thường.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Hoài Trung, để các dự án, công trình giao thông nhanh chóng được thi công thuận lợi thì công tác bồi thường, GPMB đặc biệt quan trọng. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân nằm trong dự án đồng thuận với chủ trương của Nhà nước luôn được đẩy mạnh.

Theo báo cáo từ các địa phương, sau 2 năm thực hiện Kết luận 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều vướng mắc GPMB đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có các dự án, công trình giao thông. Nổi bật như dự án ĐT830 (Cầu Rạch Vộp), đường Tân Tập - Long Hậu (huyện Cần Giuộc); Dự án đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; Cầu Tân An; Mở rộng tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua TP.Tân An (TP.Tân An). Dự án ĐT830 giai đoạn 2; ĐT830B (huyện Cần Đước). Đường từ Cụm dân cư vượt lũ thị trấn Thủ Thừa đến cụm dân cư liên xã; Đường từ Cụm dân cư vượt lũ liên xã - QLN2; ĐT818, đoạn từ QL1 đến thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa)...

Công trình mở rộng Đường tỉnh 830 hiện còn vướng giải phóng mặt bằng 22 hộ qua huyện Cần Đước

Công trình mở rộng Đường tỉnh 830 hiện còn vướng giải phóng mặt bằng 22 hộ qua huyện Cần Đước

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, dự án nâng cấp, mở rộng ĐT830 giai đoạn 2, đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến Cảng Long An, là công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), được khởi công từ năm 2018. Đến nay, đoạn từ QL50 - Cảng Long An đã thực hiện xong GPMB. Tiến độ thi công từ Cảng Long An đến Km5+187, dài 5,1km, được thực hiện khối lượng đạt hơn 73%. Từ Km5+187 đến QL50, dài 7,69km đã nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đối với đoạn từ QL1 đến QL50, đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng 4 gói thầu, còn 4 gói thầu vẫn đang thi công. Cụ thể, đến cuối tháng 6, tại 4 gói thầu do 4 đơn vị thi công đã thực hiện được giá trị hợp đồng từ 55% - 98%. Tuy nhiên, ở các gói thầu đang thi công này vẫn còn vướng mặt bằng 22 trường hợp ở huyện Cần Đước. Hiện ngành chức năng, địa phương tập trung giải quyết, trong đó, xã Long Định vướng 7 hộ, xã Tân Trạch vướng 15 hộ.

Vướng mắc nhiều nhất là ở gói thầu dài hơn 8km do Công ty Cổ phần (Cty CP) Việt Dũng thi công. Ông Nguyễn Văn Khắc - Chỉ huy trưởng thực hiện gói thầu này cho biết, đoạn này, thời gian qua còn vướng GPMB 14 hộ thuộc địa bàn xã Tân Trạch. Việc này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thi công.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Minh Hậu cho biết: “Các trường hợp vẫn chưa đồng ý giao mặt bằng ở dự án ĐT830 giai đoạn 2, chủ yếu là không đồng ý theo bảng giá đất của tỉnh và đề nghị bồi thường theo giá thời điểm hiện nay, chưa đồng ý về giá đất và vật kiến trúc. Hiện ngành chức năng, chính quyền có những kế hoạch cụ thể để giải quyết”.

Cùng với đó, một số công trình đột phá chuyển tiếp của Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X, thời gian qua đã và đang được tháo gỡ vướng GPMB để thi công. Như dự án ĐT826E (ấp 3 Long Hậu) đoạn từ ĐT826C đến mép nhựa đường Long Hậu, tính đến cuối tháng 6, đã chi trả GPMB được 76/89 hộ và 1 tổ chức với số tiền hơn 101/114,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, đoạn qua các doanh nghiệp như Cty CP Long Hậu, Cty CP Thái Sơn Long An, Cty CP Bất động sản Vĩnh Trường vẫn chưa giải tỏa xong để bàn giao mặt bằng thi công.

Hay như Dự án đường Tân Tập - Long Hậu dài 2,8km, giá trị thực hiện đã đạt gần 45% (31/70,1 tỉ đồng). Tuy nhiên, còn vướng mặt bằng 1 hộ do đang tranh chấp quyền sử dụng đất.

ĐT830B (đoạn từ ĐT.833B đến rạch Đôi Ma và cầu Đôi Ma) thì phần đường từ ĐT833B đến cầu Rạch Đôi Ma đã thi công được khối lượng khoảng 60%. Tuy nhiên, ở đây vẫn đang vướng GPMB 6 hộ chưa đồng ý về chính sách tái định cư bằng tiền.

Với những vướng mắc trong GPMB, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung giải quyết; trong đó, công tác tuyên truyền, vận động đồng thuận theo chủ trương được quan tâm thực hiện. Tin rằng, từ sự đầu tư lớn cho các dự án, công trình giao thông sẽ tiếp tục mở ra nhiều tiềm năng, lợi thế, động lực mới, đột phá cho sự phát triển KT-XH của tỉnh và cả vùng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết