Tiếng Việt | English

26/12/2020 - 07:53

Thêm nhiều nước ở châu Âu phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu nêu rõ 8 nước trong khu vực đã xác định được biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và cảnh báo nguy cơ lây lan cao hơn ở nhóm tuổi trẻ hơn.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Paris, Pháp, ngày 25/11/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 25/12, người đứng đầu Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge cho hay biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được tìm thấy ở 8 quốc gia châu Âu, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp phòng vệ.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Kluge nêu rõ 8 nước trong khu vực châu Âu đã xác định được một biến thể mới của virus VUI-202012/01 và khác với những biến thể trước đây, biến thể này có khả năng lây lan ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Theo ông, điều quan trọng là phải tăng cường các biện pháp bảo vệ hiện có, đề cao cảnh giác trong khi các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu về biến thể mới của SARS-CoV-2.

Tại Geneva, Thụy Sĩ đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguy cơ lây lan cao hơn vừa được phát hiện ở Anh.

Văn phòng Y tế Công cộng liên bang Thụy Sĩ (FOPH) cho biết phòng xét nghiệm quốc gia tại Geneva đã xác định được hai mẫu có biến thể COVID-19 mới.

Cả hai bệnh nhân đều cư trú tại Anh và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Thụy Sĩ trong vài ngày qua.

Ước tính có khoảng 10.000 khách du lịch người Anh đã đến Thụy Sĩ kể từ ngày 14/12 và họ đã được lệnh cách ly trong 10 ngày.

FOPH cho biết họ đã liên lạc với hành khách từ Anh và Nam Phi qua tin nhắn để thông báo các quy định về an toàn sức khỏe.

Thụy Sĩ nằm trong số các quốc gia cấm du khách từ Nam Phi và Anh do lo ngại nguy cơ lây lan biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Thụy Sĩ đã áp đặt lệnh tạm dừng các hoạt động bay từ 2 quốc gia xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vào nửa đêm 20/12. Tuy nhiên, lệnh cấm đối với các chuyến bay này đã được dỡ bỏ một phần từ ngày 24/12.

Các chuyên gia cảnh báo rằng chủng virus mới khiến việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 trở nên khó khăn hơn. Không chỉ Thụy Sĩ, nhiều nước trên thế giới cũng đã ghi nhận sự xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong đó hầu hết các trường hợp này đều trở về từ Anh.

Sự xuất hiện biến thể mới với tốc độ lây nhiễm cao hơn so với chủng gốc đang là thách thức lớn trong cuộc đua kiểm soát dịch bệnh.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 1 giờ 30 sáng 26/12 (theo giờ Hà Nội), Thụy Sĩ ghi nhận tổng cộng 428.197 ca mắc COVID-19, trong đó có 7.159 trường hợp tử vong, 311.500 người đã bình phục và 428 bệnh nhân đang nguy kịch.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/12, Ireland đã xác nhận sự hiện diện ở nước này biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu cơ quan y tế Ireland Tony Holohan nói: "Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 từng xuất hiện ở Vương quốc Anh bằng cách giải trình tự bộ gien của biến thể này tại Phòng thí nghiệm Tham chiếu Virus Quốc gia ở Đại học Dublin (UCD). Việc xét nghiệm tiếp theo trong những ngày và tuần tới sẽ xác định mức độ hiện diện của chủng virus này tại đây."

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/11/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/11/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fahrettin Koca thông báo kể từ ngày 28/12, tất cả người nước ngoài muốn nhập cảnh vào nước này phải xuất trình chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Quyết định này có hiệu lực tới ngày 1/3/2021.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Trung Đông dẫn một thông báo nêu rõ, kết quả xét nghiệm PCR phải được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi hành khách lên máy bay.

Ông Koca khẳng định "những người không có chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 sẽ không được phép lên máy bay."

Từ ngày 30/12, quy định này cũng sẽ áp dụng với người nước ngoài muốn tới Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường bộ và đường biển. Những người đi theo đường này nhưng chưa xét nghiệm sẽ phải cách ly tại địa điểm định cư trú ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ trưởng Koca, "cần áp dụng các biện pháp mới với người nhập cảnh do số ca lây nhiễm tăng nhanh trên thế giới và tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu đi."

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 3 giờ 30 sáng 26/12 (theo giờ Hà Nội), Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận tổng cộng 2.118.255 ca mắc COVID-19, trong đó có 19.371 trường hợp tử vong, 1.970.803 người đã bình phục và 4.702 bệnh nhân đang nguy kịch./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết