Tiếng Việt | English

06/11/2017 - 15:01

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 5 năm, sau đó tôi nghỉ việc 6 tháng; tôi tiếp tục đi làm lại và đóng bảo hiểm trong vòng 6 tháng thì sinh em bé. Vậy trong trường hợp này tôi có được hưởng các chế độ bảo hiểm không? (VD: khám định kỳ, khi sinh có được dùng bảo hiểm y tế (BHYT) và có được BHXH chi trả 6 tháng lương cơ bản như những người đóng liên tục không)?

(diem.nguyentruong@doosan.com)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 30, Điều 31 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi mang thai, sinh con, đặt vòng tránh thai,… Riêng đối với trường hợp sinh con, nhận nuôi con nuôi phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con, nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp của chị, nếu chị đang tham gia BHXH bắt buộc thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi đi khám thai. Khi sinh con, nếu đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh là 6 tháng; mức hưởng 1 tháng bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Về chế độ BHYT, theo quy định của Luật BHYT, nếu chị tham gia BHYT thì được thanh toán theo phạm vi, quyền lợi và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT.

Câu hỏi: Em có BHYT của hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ nên nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở xã (thuộc huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Em học tại TP.HCM, em có được dùng thẻ BHYT khám bệnh ở Bệnh viện 175 không? Hay bị xem là trái tuyến và không được hưởng chế độ BHYT? 

(nguyenthimongtien94@gmail.com)

Trả lời:

Khi bạn đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện 175 TP.HCM (bệnh viện tuyến tỉnh), không trong tình trạng cấp cứu, không có giấy chuyển tuyến thì được xác định là khám, chữa bệnh không đúng tuyến quy định và được quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú và không được thanh toán đối với chi phí điều trị ngoại trú.

Để được hưởng đầy đủ quyền lợi khi khám, chữa bệnh BHYT tại TP.HCM, em có thể đến các bệnh viện tuyến quận/huyện trên địa bàn TP.HCM và chỉ cần xuất trình thẻ BHYT./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

 

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích