Tiếng Việt | English

20/04/2020 - 17:40

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình từ năm 2017 đến nay. Vậy tôi có thể tra cứu quá trình tham gia BHYT của mình ở đâu?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Hiện nay, để hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu của người dân ngày một tốt hơn, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai nhiều kênh tra cứu về thông tin tham gia BHYT. Bạn có thể tra cứu qua các hình thức sau:

+ Kiểm tra trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ http://www.baohiemxahoi.gov.vn

+ Soạn tin nhắn với cú pháp BH THE {Mã thẻ BHYT} gửi đến 8079. Ví dụ, để tra cứu thẻ BHYT có mã DN4804707039117, soạn tin: BH THE DN DN4804707039117 gửi 8079.

+ Gọi Trung tâm Hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam qua tổng đài 19009068. 

+ Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra qua danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, bưu điện văn hóa xã, UBND xã, đại lý thu nơi tham gia BHYT,... để được giải đáp.

 Câu hỏi: Trước đây, tôi làm việc tại doanh nghiệp và đóng BHYT từ năm 2014 đến tháng 01/2020 thì nghỉ việc và ngừng đóng đến giờ. Hiện nay, tôi muốn đóng BHYT tiếp tục thì phải làm thế nào? Thời gian tôi tham gia BHYT trước đây có được cộng dồn vào hiện tại để xác định thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục không?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Theo quy định tại khoản 5, Điều 12 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT thì “Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng”. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành quy định về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế. Theo đó, từ ngày 01/8/2017 thẻ BHYT cấp cho người tham gia theo mã số BHXH giúp tránh cấp trùng một người nhiều thẻ BHYT, cũng như quản lý, xác định thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục của từng cá nhân.

Như vậy, đối với trường hợp bạn đã ngừng tham gia BHYT, nhưng nay muốn tiếp tục tham gia lại thì chỉ cần liên hệ và cung cấp thông tin cho cơ quan BHXH (nơi làm thủ tục cấp thẻ BHYT mới) mã số BHXH của bạn (là 10 ký tự ô cuối cùng trong dãy 15 ký tự của mã thẻ BHYT cũ) để cập nhật thông tin vào danh sách tham gia BHYT mới. Khi đó, nếu thời gian tham gia BHYT của bạn gián đoạn không quá 3 tháng thì toàn bộ thời gian tham gia BHYT trước đó vẫn được tính vào tổng thời gian để xác định thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục theo quy định nêu trên./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

 

Chia sẻ bài viết