Tiếng Việt | English

18/03/2017 - 12:42

Thủ Thừa: Nỗ lực phòng, chống cháy rừng

Diện tích rừng trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An hiện còn 1.919,6ha, so với cùng kỳ năm 2016 giảm 90ha. Với quyết tâm cao, Thủ Thừa có nhiều biện pháp trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vào mùa khô.

Nâng cao cảnh giác phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thủ Thừa - Huỳnh Văn Chót, ngay từ đầu năm, công tác diễn tập PCCCR được Ban Chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng (gọi tắt là BCĐ) của huyện quan tâm phối hợp Chi cục Kiểm lâm tỉnh diễn tập chữa cháy rừng. Bên cạnh đó, huyện còn thành lập đoàn kiểm tra phương tiện PCCCR tại 2 xã có rừng nhiều là Tân Lập và Long Thành.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

BCĐ huyện tiến hành củng cố Ban Chỉ huy (BCH) PCCCR tại xã Tân Lập, Long Thành với phương châm phát huy “4 tại chỗ” khi xảy ra cháy rừng (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Lực lượng tại chỗ tổ chức kiểm tra phương tiện PCCCR: Máy bơm, dây, xuồng máy, đặc biệt chú trọng tổ chức thường xuyên tuần tra, ngăn chặn, nhắc nhở những người không có trách nhiệm không nên ra vào khu vực có rừng. Nghiêm cấm các hành vi: Đốt ong lấy mật, làm cạn kiệt nguồn nước, đem chất dễ cháy vào rừng,...

Ông Nguyễn Văn Chót cho biết thêm: “Đến thời điểm này, BCĐ lập kế hoạch phục vụ công tác PCCCR và phát triển rừng (trồng cây phân tán). BCĐ phân công thành viên phụ trách, thực hiện các biện pháp cảnh giới cao như: Tăng cường kiểm tra địa bàn trọng điểm, nhắc nhở đơn vị thường xuyên kiểm tra dụng cụ PCCCR. Tại 2 xã trọng điểm (Tân Lập, Long Thành), thành lập tổ, đội quần chúng tham gia PCCCR và được tổ chức tập huấn sử dụng phương tiện, dụng cụ chữa cháy, nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng PCCCR đạt hiệu quả cao nhất”.

Chủ tịch UBND kiêm trưởng BCH PCCCR xã Tân Lập - Võ Hoàng Tiến thông tin: “Ngay từ đầu mùa khô, quán triệt chỉ đạo của cấp trên, UBND xã thành lập tổ PCCCR với 18 thành viên phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - Long An (đơn vị đầu tư KCNMTX) tổ chức diễn tập, tập huấn cho các thành viên tổ PCCCR. Đến nay, tổ PCCCR của KCNMTX có 15 thành viên, trang bị khá đầy đủ dụng cụ PCCCR,...

Đẩy mạnh công tác tuần tra, tuyên truyền

Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Lập và Long Thành có tuyến Quốc lộ N2 và Đường tỉnh 818 ngang qua, có nơi, 2 bên đường là những cánh rừng tràm, phía trên là đường dây điện cao thế, vì vậy, việc PCCCR tại các khu vực này trở nên bức thiết.

Tình trạng đốt đồng nếu không được kiểm soát đễ xảy ra cháy lan

Chị Nguyễn Thị Bảy - người dân ở ấp 4, xã Long Thành cho biết: “Tôi thấy nhiều lúc, vào buổi trưa, có những tốp người đi đường xa thường ghé vào những lùm cây có bóng mát để nghỉ trưa, có người ăn uống, hút thuốc, vứt tàn thuốc bừa bãi. Hành động vô ý thức ấy có nguy cơ gây ra cháy rừng rất cao”.

Bà Huỳnh Thị Triết, ngụ ấp 3, xã Tân Lập, nhà gần khu rừng tràm cho biết: “Lúc trước, ở đây có biển cảnh báo cấm lửa nhưng bọn trẻ đi học hay phá, giờ mất luôn rồi! Theo tôi, Nhà nước nên cho cắm lại biển ở vị trí cao hơn để nâng cao ý thức PCCCR cho khách bộ hành qua lại”.

Theo BCĐ huyện, hiện nay, số biển cảnh báo cháy tại rìa đám rừng ven lộ đã bị hư hỏng. Sắp tới, BCĐ huyện tham mưu Chi cục Kiểm lâm tăng cường lắp biển cảnh báo PCCCR tại khu vực có nguy cơ cao ven các tuyến đường.

Ông Nguyễn Hoàng Duy - cán bộ hưu trí ấp 3, cho biết: “Nhân dân ở đây có ý thức cao trong PCCCR, bởi trước đây, từng xảy ra 3 đám cháy nhưng được cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên, hiện nay có một số đối tượng cố tình phá cổng rào vào rừng khai thác lâm sản. Chính vì vậy, cơ quan chức năng phải thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lý”.

Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ huyện - Phan Văn Tới nhấn mạnh: Vào mùa khô, BCH PCCCR cấp xã vận động các chủ rừng thực hiện vệ sinh rừng, phát quang, dọn dẹp thực bì, cành cây khô, mục và vật liệu dễ cháy, làm các đường băng cản lửa khi xảy ra cháy. Có biện pháp giữ nước trong mương, giữ độ ẩm, hạn chế cháy rừng, đặc biệt, kiên quyết với hành vi tháo nước bắt cá trong mùa khô và tự ý đốt lửa trong rừng. BCĐ phối hợp huyện Bến Lức và UBND các xã trong huyện nhắc nhở nông dân trồng mía, lúa sát với KCNMTX cần bảo đảm an toàn khi đốt đồng.

BCH PCCCR 2 xã Tân Lập và Long Thành phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra công tác PCCCR, thường xuyên chỉ đạo tổ, đội tuần tra, canh gác; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân sống ven rừng nâng cao ý thức PCCCR. Các chủ rừng sửa chữa, xây dựng các chòi canh có độ cao bảo đảm để quan sát từ xa, trang bị các dụng cụ báo động để kịp thời báo động nhằm huy động người và phương tiện kịp thời tham gia PCCCR nếu có cháy xảy ra.

Với sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng, mùa khô năm 2017, không xảy ra cháy rừng tại các địa bàn trọng điểm ở huyện Thủ Thừa

Đến nay, trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An có 6 máy chữa cháy chuyên dùng, với 135 cuộn dây, lực lượng chữa cháy có 64 người, phương tiện chuyên chở có 4 xuồng máy và 1 canô./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết