Tiếng Việt | English

28/11/2017 - 14:36

Thủ tướng Merkel hối thúc SPD tiếp tục duy trì chính phủ liên minh

Bà Merkel hối thúc SPD tiếp tục duy trì chính phủ liên minh với lý do sự ổn định của Chính phủ Đức là yếu tố quan trọng cho Liên minh châu Âu (EU) nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (giữa) tại trụ sở đảng CDU ở Berlin ngày 24/9. (Nguồn: THX/TTXVN)

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 27/11 tiếp tục gia tăng sức ép đối với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) để đảng trung tả này tiếp tục duy trì liên minh với Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) trong chính phủ mới, với lý do sự ổn định của Chính phủ Đức là yếu tố quan trọng cho Liên minh châu Âu (EU) nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Berlin, bà Merkel đề cập tình hình châu Âu trong thời gian tới, cụ thể là các cuộc bầu cử ở châu Âu năm 2019, cùng với các vấn đề thế giới như cuộc xung đột tại Trung Đông, căng thẳng với Nga và quan hệ với Mỹ. Bà cho rằng tất cả những vấn đề này đều đòi hỏi một nước Đức "có khả năng hành động."

Cùng chung nhận định này, ông David McAllister - thành viên ban lãnh đạo CDU của bà Merkel cho rằng cần nhanh chóng thành lập chính phủ để Đức có khả năng giải quyết những vấn đề then chốt của châu Âu trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2019.

Ông cũng cho rằng đảng bảo thủ nên thể hiện tín hiệu sẵn sàng thỏa hiệp và tránh việc vạch ra những giới hạn đỏ khi chuẩn bị tiến trình thương lượng với SPD. Dự kiến, các cuộc đàm phán sơ bộ giữa CDU/CSU và SPD sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tới.

Sau cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội liên bang hôm 24/9, với kết quả tệ nhất trong vòng gần 70 năm qua, SPD khẳng định sẽ ngừng liên minh cầm quyền với CDU/CSU để trở thành đảng đối lập.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi sau cuộc gặp mới đây giữa Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier với Chủ tịch SDP Martin Schulz. SPD đã tuyên bố để ngỏ khả năng đàm phán với CDU/CSU để tái lập chính phủ đại liên minh như nhiệm kỳ qua./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết