Tiếng Việt | English

05/07/2018 - 04:55

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cân nhắc thăm Trung Quốc vào tháng 10

Thủ tướng Shinzo Abe có kế hoạch thăm Trung Quốc, có thể vào tháng 10 tới, nhằm tiến hành các cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (thứ 2, trái). (Nguồn: EPA/TTXVN)

Kyodo đưa tin ngày 04/7, nhiều nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Shinzo Abe có kế hoạch thăm Trung Quốc, có thể vào tháng 10 tới, nhằm tiến hành các cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực cải thiện quan hệ song phương.

Các nguồn tin cho biết thêm Nhật Bản đã chuyển thông điệp tới Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao rằng, nếu ông Abe được tái đắc cử trong cuộc chạy đua giành quyền lãnh đạo đảng cầm quyền vào tháng Chín tới, ông hy vọng tiến hành chuyến thăm sau đó càng sớm càng tốt.

Lần gần nhất một Thủ tướng Nhật Bản có chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc, ngoại trừ việc tham gia một hội nghị quốc tế, là chuyến thăm của Thủ tướng Yoshihiko Noda hồi tháng 12/2011.

Khi Thủ tướng Abe có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Tokyo, bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên với Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Nhật Bản bày tỏ mong muốn thăm Trung Quốc muộn nhất vào cuối năm nay./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết