Tiếng Việt | English

24/09/2015 - 20:01

Thực hư chuyện nhịn cười để ngăn ngừa nếp nhăn

Bạn từng nghe nhiều người nói rằng da dầu sẽ ít nếp nhăn, muốn lâu già thì không nên cười nhiều, hoặc người gầy có nhiều chân chim hơn người mập? Đó là những quan niệm sai lầm về nếp nhăn.

Dưới đây là 8 suy nghĩ điên rồ về nếp nhăn trên cơ thể.


Kem chống lão hóa đắt tiền chưa chắc phát huy tác dụng trên da mặt bạn.

Người da nhờn hiếm có nếp nhăn

Nhiều người nghĩ rằng nếu bị mụn trứng cá, khuôn mặt sẽ khó có nếp nhăn. Quan niệm này bắt nguồn từ lý luận da dầu sẽ chứa nhiều nước, căng đầy, khiến nếp nhăn khó xuất hiện. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Clinical Anatomy tìm thấy chất nhờn trên da không liên quan đến việc xuất hiện những dấu chân chim. Nếu không chăm sóc đúng cách, khu vực quanh mắt sẽ lão hóa nhanh chóng bất chấp da bạn thuộc loại khô hay nhờn.

Muốn không có nếp nhăn, hãy bớt cười

Theo bác sĩ da liễu Michele Green từ New York, về mặt lý thuyết, đây là sự thật. Những biểu cảm trên khuôn mặt, bao gồm mỉm cười, có thể phá vỡ collagen, gây hằn dấu vết trên da. Tuy nhiên, theo bác sĩ Green, nếu bạn chọn cách không cười để giữ tuổi xuân là một sai lầm và đó là sự đánh đổi. Biểu lộ cảm xúc hạnh phúc là một phần của tự nhiên, nó khiến cuộc sống đẹp đẽ hơn, kéo dài sự tươi trẻ. Để hạn chế nếp nhăn và không phải nhịn cười, bạn nên hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời và duy trì thói quen bôi kem chống nắng đầy đủ khi ra ngoài.

Ngủ ngồi sẽ ngăn ngừa nếp nhăn

Bác sĩ da liễu người Mỹ Howard Maibach cho biết đây là câu hỏi ông thường gặp nhất trong thời gian gần đây. Theo chuyên gia này, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ngủ ở tư thế này giúp bạn duy trì làn da trẻ trung. Ngược lại, đây là tư thế ngủ khá khó chịu, không cho giấc ngủ sâu. Để mang lại lợi ích lâu dài, điều quan trọng nhất là bạn phải ngủ đủ giấc (khoảng 8 giờ mỗi đêm), bác sĩ Maibach khuyên. Một nghiên cứu từng công bố cho thấy người bị thiếu ngủ thường xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn so với người ngủ đủ giấc.

Tạm biệt nếp nhăn bằng cách uống đủ 8 ly nước/ngày

Có một quan niệm cho rằng người uống càng nhiều nước da dẻ càng mịn màng. “Đó là sự thật. Mất nước khiến da khô và trông già hơn nhưng mất nước không gây ra nếp nhăn vĩnh viễn”, bác sĩ người Mỹ Edwin Williams cho biết. Do đó, uống nước đầy đủ rất tốt cho cơ thể bạn nhưng nó không khiến bạn ngăn chặn tuổi già.

Người gầy có nhiều nếp nhăn

Một số người nói rằng sau khi ăn kiêng và giảm cân, da họ có nhiều nếp nhăn hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Dermatology đã xem xét về mức độ lão hóa ở các cặp song sinh thuộc nhiều nhóm tuổi và cân nặng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chế độ ăn nhiều mỡ có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời, gây ra nhiều nếp nhăn. Do đó, thiếu cân, trọng lượng chuẩn hay thừa cân đều không thể tránh khỏi các nếp nhăn nếu không che chắn và dùng kem chống nắng.


Các sản phẩm chống lão hóa đắt tiền có thể ngừa nếp nhăn

Nếp nhăn xuất hiện bất chấp bạn gầy hay mập

Theo bác sĩ Williams, không phủ nhận kem dưỡng ẩm tốt có thể cải thiện đáng kể sự xuất hiện nếp nhăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là loại kem nào phát huy tác dụng với da bạn và có khả năng chống nắng, chứ không phải giá cả loại kem đó bao nhiêu. Các bác sĩ cho biết kem dưỡng ẩm sẽ tạm thời che giấu các nếp nhăn trong thời gian ngắn. Nếu muốn lâu dài, các bác sĩ nên bạn nên sử dụng kem dạng lưới retinoid ban đêm, có thể biến đổi cấu trúc giúp da mịn màng, giảm nhăn.

Thoát nếp nhăn nếu không trực tiếp ra nắng

Nếu bạn nghĩ rằng nếp nhăn chỉ xuất hiện khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, thì đó là sai lầm. Ngay cả khi là một nhân viên ngồi văn phòng, bạn vẫn có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng phản chiếu. Đó là do tia UVB tuy đốt da nhưng không xuyên qua kính, còn tia UVA gây lão hóa lại xuyên qua vật liệu này. Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn là bôi kem dưỡng ẩm hoặc chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên khi ra ngoài.

Nếu mẹ bạn ít nếp nhăn, bạn cũng khó già

Các chuyên gia cho biết nếp nhăn là hậu quả sự kết hợp của môi trường và di truyền. Tuy nhiên, thói quen hằng ngày như tiếp xúc ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá, uống rượu bia… mới chính là yếu tố ảnh hưởng lâu dài đến làn da của bạn. Một nghiên cứu công bố năm 2013 đăng trên Tạp chí Annals of Internal Medicine cho biết những người bôi kem chống nắng thường xuyên (3-4 ngày/tuần) sau 4-5 năm sẽ ít dấu hiệu lão hóa hơn so với người bôi kem theo ý thích./.

H. Nhiên/nld.com.vn (Theo Prevention)

 

Chia sẻ bài viết