Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 15:50

Tích trữ thực phẩm - 'lợi bất cập hại'

Những ngày đầu khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, Việt Nam ghi nhận một vài ca nhiễm đầu tiên, với tâm lý hoang mang, tôi cùng gia đình tích trữ nhiều thực phẩm, nhu yếu phẩm để dùng dần. Khi đó, đọc thông tin thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) bị phong tỏa, người dân phải ở trong nhà càng khiến gia đình tôi nghĩ cần phải tích trữ nhiều thực phẩm. Chiếc tủ lạnh trong bếp quá tải nào là thịt, cá, trứng, rau, củ, trái cây. Các con tôi còn dự trữ nhiều bánh ngọt, sữa, mì gói,… để dùng dần trong khoảng thời gian xảy ra dịch bệnh. Hậu quả là những tuần sau đó, chúng tôi ngán ngẩm với khối lượng thực phẩm vượt quá nhu cầu của gia đình. Rau, củ, trái cây ăn không kịp, hư hỏng phải bỏ đi; thịt, cá cũng không còn tươi ngon như lúc mới mua; thực phẩm đóng hộp, mì gói, bánh ngọt,… gần như chưa dùng đến. Sau 2 tuần, tôi phải dọn tủ lạnh và bỏ đi một số thực phẩm không còn dùng được. Chỉ vì hoang mang trước tình hình dịch bệnh mà gia đình tôi đã lãng phí tiền khi tích trữ thực phẩm sau đó phải bỏ đi vì hư hỏng, không sử dụng kịp.

Khi có Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày kể từ 01/4/2020, tôi khuyên người thân và bạn bè không nên tích trữ thực phẩm để tránh lãng phí và bảo vệ sức khỏe gia đình vì sử dụng thực phẩm dự trữ lâu ngày dễ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc. Trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, các chợ, siêu thị và các cửa hàng tạp hóa vẫn hoạt động bình thường, bảo đảm cung cấp đủ lương thực, thực phẩm và những đồ dùng thiết yếu cho người dân. Những ngày này, thay vì dự trữ thực phẩm như trước, gia đình tôi trồng thêm rau xanh, vừa có nguồn rau sạch cho bữa cơm gia đình, vừa tránh tập trung đông người để mua thực phẩm.

Trong những ngày xảy ra dịch bệnh, mọi người không cần tích trữ thực phẩm, hàng hóa. Khi tập trung đông người tại các chợ, siêu thị dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cần bình tĩnh tuân thủ các hướng dẫn về y tế và hạn chế tiếp xúc bên ngoài là bạn đã góp phần phòng, chống dịch bệnh./.

Hà Chí

 

Chia sẻ bài viết