Tiếng Việt | English

20/11/2019 - 17:50

Tiếp nối truyền thống gia đình bằng niềm đam mê chinh phục tri thức

Để vượt qua "cái bóng" khá lớn của cha mình, cô Nguyễn Phan Dạ Thảo - Tổ trưởng tổ Tiếng Anh, con gái cưng của thầy Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) không ngừng tự học, phấn đấu vươn lên.

Cô Nguyễn Phan Dạ Thảo - Tổ trưởng tổ Tiếng Anh, Trường THPT Hậu Nghĩa

Cô Nguyễn Phan Dạ Thảo - Tổ trưởng tổ Tiếng Anh, Trường THPT Hậu Nghĩa

Hết lòng với học trò

Cô Dạ Thảo chia sẻ: "Trước đây, tôi không mơ ước làm cô giáo. Nhưng với sự định hướng của cha mẹ, tôi quyết tâm viết tiếp truyền thống gia đình. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, tôi về giảng dạy tại Trường THPT Hậu Nghĩa - nơi cha tôi đang làm hiệu trưởng. Nếu như áp lực của các thầy, cô giáo trẻ khi ấy chỉ có một thì với tôi, nó càng nhân lên gấp nhiều lần. Cha tôi luôn dạy: Thầy, cô giáo phải luôn là người có tác phong chuẩn mực, phải tạo niềm tin đối với phụ huynh và học sinh, vững về chuyên môn, có "thương hiệu" và không nên chạy theo danh hiệu.

Để học sinh học tốt môn Tiếng Anh, cô Dạ Thảo luôn nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy một cách sinh động, lôi cuốn. Từ đó, những giờ học tiếng Anh đối với học sinh bao giờ cũng là một bầu không khí vui nhộn. Em Bùi Trọng An - học sinh lớp 11A2, nói: "Em thích học môn tiếng Anh vì cô Dạ Thảo dạy dễ hiểu lắm!".

Cô Dạ Thảo tâm sự: "Tôi nghĩ, dạy học sinh không chỉ là chúng ta "cho đi" mà còn "nhận lại" được rất nhiều từ các em. Tôi không phủ nhận mình hay la rầy các em, nhưng tất cả những điều đó không gì hơn ngoài mục đích muốn các em được tốt hơn, giỏi hơn. Chia sẻ kinh nghiệm, nghiêm khắc với học sinh là một cách rất tốt để củng cố kiến thức".

Từng bước tạo dựng niềm tin

20 năm công tác trong ngành giáo dục với nhiều kinh nghiệm, nhưng với cô con gái rượu, thầy Nguyễn Văn Hùng chỉ nhắc một điều: "Làm nghề giáo, con phải tạo được niềm tin". Vì vậy, ngoại trừ lần thi đổi mới phương pháp dạy học cấp tỉnh và đoạt giải nhì vào năm 2012, cô Dạ Thảo rất ít khi tham gia các hội thi của ngành. Cô chỉ luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn. Chính vì vậy, nếu theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2017, tất cả giáo viên dạy môn Tiếng Anh phải đạt trình độ chuẩn C1 thì cô Dạ Thảo đã tự học và hoàn thành C1 từ cuối năm 2015.

Trong giảng dạy, những kiến thức trong giáo trình khô khan được cô Dạ Thảo khéo léo lồng vào các tình huống thực tế, đó còn là những kinh nghiệm học của bản thân. Nhờ thế mà các em tiếp thu nhanh và hiểu sâu hơn, nắm vững ngữ pháp, nhớ lâu từ vựng.

Truyền thống gia đình luôn là nền tảng tốt nhất để cô Dạ Thảo phấn đấu không ngừng, từng bước khẳng định niềm tin đối với học sinh. Cô chia sẻ: "Cha mẹ tôi đều là nhà giáo, dù khó khăn nhưng luôn cố gắng gồng gánh nuôi 5 anh em tôi tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Hiện nay, gia đình tôi có đến 6 giáo viên gồm cha mẹ tôi đã nghỉ hưu, vợ chồng tôi, một người chị dâu và cậu em trai út cũng đang công tác tại Trường THPT Hậu Nghĩa".

Nhận xét về cô Dạ Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa - Đặng Song Toàn cho biết: "Về chuyên môn, cô Dạ Thảo có tinh thần trách nhiệm cao, luôn quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp. Với học sinh, cô hòa đồng, gần gũi, luôn tạo không khí vui nhộn trong mỗi tiết học".

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết