Tiếng Việt | English

20/11/2023 - 09:56

Tiếp sức cho công nhân sáng tạo

Ngoài nỗ lực chăm lo đời sống, việc làm cho công nhân, lao động (CNLĐ), các doanh nghiệp (DN) còn tiếp sức cho CNLĐ phát huy đam mê sáng tạo thông qua các sáng kiến cải tiến. Từ đó, CNLĐ tăng thu nhập, DN tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất.

Công nhân, lao động không chỉ nỗ lực làm việc mà còn phát huy sự sáng tạo thông qua sáng kiến cải tiến

Là DN lớn với số lượng CNLĐ nhiều, Ban Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để CNLĐ hưởng ứng phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”. Nhờ vậy, nhiều CNLĐ có sáng kiến cải tiến gắn liền với thực tế công việc, giúp khắc phục những khó khăn đang gặp phải, nâng cao hiệu quả công việc.

Giám đốc Nhân sự Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam - Võ Hồ Thị Ni Na cho biết: “Tại “ngôi nhà chung” Ching Luh, sự gắn kết của CNLĐ luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Ban Giám đốc Cty. Do vậy, Cty luôn phối hợp Công đoàn cơ sở Cty thực hiện tốt các hoạt động hướng về CNLĐ.

Trong đó, Ban Giám đốc luôn lắng nghe tiếng nói của CNLĐ và khuyến khích họ tham gia đóng góp ý kiến, đưa ra các sáng kiến cải tiến. Tùy vào hiệu quả các cải tiến, Cty khen thưởng từ 50.000 đồng đến 50 triệu đồng cho CNLĐ; đồng thời, tổ chức lễ tuyên dương những CNLĐ đoạt giải về sáng kiến cải tiến cũng như được công nhận LĐ giỏi”.

Nhờ Công đoàn cơ sở phát động, Ban Giám đốc động viên, khích lệ, Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam ngày càng có nhiều CNLĐ tham gia sáng kiến cải tiến. Qua đó, Cty ngày càng cải thiện và tối ưu hóa hệ thống quản lý, dây chuyền sản xuất, đặc biệt là xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả hơn, hướng đến mục tiêu tiếp tục phát triển bền vững.

Chi nhánh Cty TNHH May thêu Thuận Phương - Nhà máy Thuận Phương Long An (huyện Cần Đước) cũng luôn quan tâm, đồng hành và tiếp sức cho CNLĐ tham gia sáng kiến cải tiến. Nhiều sáng kiến cải tiến đã mang lại giá trị kinh tế cao cho Cty. Trong đó, sáng kiến của anh Bùi Long Nhân (Trưởng phòng Kỹ thuật của Xưởng Wash) về Chuyển đổi công đoạn bắn laser và xịt bụi destroy đối với một mã hàng được Cty đánh giá cao, duy trì áp dụng vào hoạt động sản xuất. Cải tiến này giúp quy trình sản xuất từ 7 công đoạn giảm còn 5 công đoạn, tiết kiệm nguyên liệu và thời gian sản xuất. Nhờ áp dụng sáng kiến cải tiến, CNLĐ giảm thời gian làm việc nhưng năng suất tăng, từ đó thu nhập cao hơn. Riêng Cty thì không chỉ tăng năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn tiết kiệm được nguyên, phụ liệu, khấu hao máy móc, tiền điện và một số chi phí khác.

Anh Nhân chia sẻ: “Cty luôn quan tâm, hỗ trợ và sẵn sàng đầu tư để tôi và những CNLĐ có sáng kiến thực hiện các bước từ thử nghiệm đến khi đạt kết quả. Đó là sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần giúp tôi nỗ lực, tự tin phát huy sự sáng tạo của mình. Cty còn biểu dương, khen thưởng những CNLĐ có sáng kiến cải tiến, từ đó nhiều CNLĐ chưa tham gia sẽ biết đến và mạnh dạn tham gia”.

Sự đồng hành, tiếp sức của DN giúp CNLĐ mạnh dạn, tự tin tham gia sáng kiến cải tiến. Đây cũng là việc làm giúp nâng cao vai trò, vị thế của CNLĐ trong DN; đồng thời, phát huy sáng kiến, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường cũng như vai trò tiên phong, sáng tạo của giai cấp CN trong giai đoạn hiện nay./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết