Tiếng Việt | English

13/11/2023 - 10:21

Công nhân phát huy sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất

Với tinh thần cầu tiến, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và trách nhiệm trong công việc, nhiều công nhân (CN) làm việc tại Công ty (Cty) TNHH Raytu (xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) có những sáng kiến, sáng tạo thiết thực, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Chị Nguyễn Thị Diệu Ngọc ham học hỏi, có sáng kiến hiệu quả trong công việc

Chị Nguyễn Thị Diệu Ngọc ham học hỏi, có sáng kiến hiệu quả trong công việc

1. Chị Nguyễn Thị Diệu Ngọc là một trong những CN tiêu biểu, có sáng kiến trong công việc. Tháng 9/2013, chị Ngọc vào làm việc tại Cty TNHH Raytu và gắn bó cho đến nay. Là xưởng trưởng, chị Ngọc không ngừng học hỏi, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến Cố định băng keo trên đế giày. Với sáng kiến này, chị Ngọc giúp Cty giảm nhân công, ít tốn thời gian và hạn chế chất thải nguy hại ra môi trường.

"Trong quá trình quản lý CN làm việc, tôi nghĩ ra cách phối hợp nhà cung ứng dán sẵn keo lên mặt báo và đặt báo vào trụ để cố định do tôi thiết kế gắn trên mỗi dây chuyền làm việc của CN. Sau đó, cho lõi báo vào thực hiện công đoạn dán báo lên đế giày rất nhanh, giảm được công đoạn, sản lượng tăng, chất lượng sản phẩm đẹp hơn. Mỗi trụ để báo như vậy có chi phí sắt khoảng 15.000 đồng, hiện Cty có gần 60 trụ để báo, nhờ vậy mà năng suất tăng từ 20 đôi giày/giờ lên 50 đôi giày/giờ” - chị Ngọc cho biết.

Không những hết lòng với công việc, chị Ngọc còn quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn CN phát huy năng lực, tăng hiệu quả công việc.

Với những nỗ lực của mình, chị Nguyễn Thị Diệu Ngọc được công nhận là công đoàn viên xuất sắc nhiều năm liền, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo vì đã đạt danh hiệu lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen vì đã có sáng kiến tiêu biểu tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến - vượt khó, phát triển”; UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua CN lao động giỏi;...

2. 10 năm gắn bó với Cty TNHH Raytu, chị Huỳnh Thị Mỹ Trinh luôn làm tốt việc quét sơn lên đế giày (100% làm thủ công). Năm 2015, chị được Ban Giám đốc Cty tín nhiệm đề cử làm cán bộ quản lý một dây chuyền sản xuất. Năm 2019, chị đảm nhận xưởng trưởng, quản lý 6 dây chuyền sản xuất và 150 CN. Ham học hỏi, chị nghiên cứu nhiều phương pháp làm việc mới với mong muốn tăng hiệu quả công việc, trong đó có sáng kiến Bơm sơn trên đế giày.

Chị Trinh cho biết: “Lúc làm việc, tôi nhận thấy công đoạn dán băng keo lên đế giày chưa mang lại hiệu suất, độ bền và chất lượng không ổn định. CN phải dán băng keo lên đế giày, sau đó mới quét sơn. Qua kinh nghiệm thực tế, tôi nghĩ ra cách thiết kế mẫu bình bơm sơn và bơm sơn trực tiếp lên đế giày, không cần phải trải qua công đoạn dán băng keo định vị và gỡ bỏ băng keo,... giúp việc quét sơn trên đế giày nhanh, đẹp hơn và đặc biệt là giảm được chi phí cho doanh nghiệp”.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Trinh nghiên cứu nhiều phương pháp làm việc mới với mong muốn tăng hiệu quả công việc

Chị Huỳnh Thị Mỹ Trinh nghiên cứu nhiều phương pháp làm việc mới với mong muốn tăng hiệu quả công việc

Sáng kiến của chị Trinh có thể áp dụng cho tất cả giày gia công phun sơn tại Cty. Giá mỗi bình bơm khoảng 1.000 đồng và hiện nay, Cty có trên 100 bình bơm, năng suất gia công tăng từ 100 đôi giày/giờ lên 200 đôi giày/giờ, giúp Cty tăng lợi nhuận. Nhờ vậy, chị Trinh được Công đoàn cơ sở Cty và Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Trong đó, nổi bật nhất là Bằng Lao động sáng tạo vì đã đạt danh hiệu lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng; Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân năm 2023, chăm lo tốt cho đoàn viên và người lao động do Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng;...

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Raytu - Huỳnh Hoa Mỹ Phương nhận xét: “Chị Nguyễn Thị Diệu Ngọc và Huỳnh Thị Mỹ Trinh đều đi đầu và gương mẫu trong các phong trào thi đua do Công đoàn cơ sở phát động, nhất là tích cực tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật,…; chấp hành tốt nội quy Cty, tham gia các hoạt động do Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên tổ chức, là tấm gương sáng tạo, động lực tích cực cho những người lao động khác noi theo”./.

Thảo Mi

Chia sẻ bài viết