Tiếng Việt | English

29/05/2024 - 09:24

Tiếp sức cho phụ nữ thoát nghèo

Nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả của các cấp chính quyền, hội, đoàn thể,... góp phần giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Tinh thần “Lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc được Chi hội Phụ nữ (PN) ấp Bàu Trai Thượng, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa phát huy bằng những cách làm hay, mô hình hiệu quả. Chi hội không chỉ vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây tặng nhà tình thương, quà vào dịp lễ, tết mà còn thực hiện các mô hình trao “cần câu” cho gia đình PN nghèo, người dân địa phương như Tổ PN nhân đạo, từ thiện; Đổi rác thải nhận con giống; Chợ 0 đồng; Hạt gạo nghĩa tình; Nuôi heo đất; Tổ tiết kiệm xoay vòng;... Những mô hình phù hợp với thực tế địa phương, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp nhiều mảnh đời cơ cực ở ấp, xã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Trai Thượng, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo

Gia đình chị Mai Thị Kim Nhung (ấp Bàu Trai Thượng, xã Tân Phú) là hộ nghèo nhiều năm liền của địa phương. Gia cảnh khó khăn cộng với những đồng tiền làm thuê khó có thể giúp cuộc sống gia đình chị bớt vất vả. Bên cạnh đó, căn nhà đã xuống cấp từ lâu cần nguồn kinh phí để sửa chữa hoặc xây mới cũng ngoài khả năng của gia đình.

Chị Nhung chia sẻ: “Tưởng chừng cuộc sống sẽ mãi khó khăn như thế nhưng may mắn khi được “hà hơi, tiếp sức” từ Chi hội PN ấp. Chi hội vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây nhà và tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp để phát triển chăn nuôi, ổn định kinh tế gia đình. Đây là động lực rất lớn để gia đình nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững trong năm nay.

Nhìn lại quãng thời gian đã qua, tôi không biết nói gì ngoài cảm ơn tình cảm của chị em trong Chi hội, lãnh đạo địa phương. Khi cuộc sống bớt vất vả, tôi sẽ chung tay cùng Chi hội giúp đỡ những mảnh đời cơ cực ở địa phương, góp phần nhân rộng những nghĩa cử cao đẹp đến cộng đồng, xã hội”.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp PN huyện Đức Hòa - Lê Thị Cẩm Tú, những năm qua, Hội chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình hội viên (HV), PN trên địa bàn. Bằng cách này hay cách khác, các cấp Hội của huyện đã hỗ trợ nhiều gia đình PN vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Một số chị em thoát nghèo, thành hộ khá và tiếp tục làm “chỗ dựa” về tinh thần cũng như hỗ trợ vật chất, đóng góp, chia sẻ để các gia đình chị em khác nỗ lực vượt khó. Trong đó, Chi hội PN ấp Bàu Trai Thượng, xã Tân Phú là chi hội mạnh, hàng năm đều đạt Chi hội PN tiêu biểu, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Chi hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tặng quà cho học sinh nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6), Tết Trung thu và tổ chức chăm lo cho PN yếu thế.

Chi hội tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, tập hợp nhiều HV sinh hoạt, qua đó nắm được tâm tư, nguyện vọng của họ để có hướng giúp đỡ. Từ việc tổ chức sinh hoạt đều hàng tháng, Chi hội PN ấp Bàu Trai Thượng đã thực hiện nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, nhất là trong việc hỗ trợ lẫn nhau, giúp PN nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững;...

Một số mô hình thiết thực, hiệu quả của Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Trai Thượng, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa đã “hà hơi, tiếp sức” giúp phụ nữ thoát nghèo

Tại địa bàn huyện Tân Trụ, các cấp Hội Liên hiệp PN của huyện tổ chức nhiều mô hình, cách làm hay để giúp HV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Mai - HV Hội PN xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, chia sẻ: Nhờ được tiếp sức bằng nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình đã có công việc kinh doanh với thu nhập cơ bản. Cùng với thu nhập từ chăn nuôi, gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững trong những tháng đầu năm 2024. Gia đình rất trân quý sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo địa phương, các cấp Hội.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN huyện Tân Trụ - Nguyễn Thị Kim Cương cho biết: Hàng năm, các cấp Hội kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu thiết yếu của chị em trên địa bàn huyện để có biện pháp giúp đỡ. Hội phân tích nguyên nhân nghèo của từng hộ để có kế hoạch giúp đỡ bằng các hình thức cụ thể như dạy nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay, kết nối tìm đầu ra sản phẩm,...

Hội xây dựng kế hoạch giúp đỡ với những giải pháp phù hợp nguyên nhân nghèo của từng hộ gia đình, đúng hướng; hướng dẫn cách làm kinh tế; phát huy hiệu quả lớp dạy nghề, tập trung ngành nghề gắn với thực tiễn sản xuất, nhu cầu học nghề của từng đối tượng và nhu cầu việc làm; thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm làm chuyển biến về nhận thức của HV, PN và người dân trong công tác giảm nghèo, có ý chí tự vươn lên thoát nghèo; nhân rộng mô hình đồng hành cùng PN nghèo để hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo;... Kết quả hàng năm, Hội hỗ trợ ít nhất 20 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, thoát cận nghèo bền vững./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết