Tiếng Việt | English

23/05/2018 - 14:55

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 23/5, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương, Ban quản lý Khu kinh tế gặp gỡ với doanh nghiệp (DN) tham gia xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu gặp gỡ với doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu

Long An có gần 800 DN xuất nhập khẩu. Hàng hóa xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng, lãnh thổ trên thế giới. Sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh gồm gạo, hạt điều, thủy sản, thanh long, chanh không hạt, giày da, sản phẩm dệt may, sản phẩm cơ khí, thiết bị nông nghiệp, sản phẩm nhựa,… Thời gian gần đây, DN trong tỉnh tham gia xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng như  EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

Hàng hóa của DN trên địa bàn tỉnh được xuất khẩu đến khu vực Đông Nam Á chiếm 17%, khu vực Đông Á 34%, khu vực Bắc Mỹ 27%, khu vực EU 8%. Ngoài ra, còn có một số thị trường khác như các nước Trung Nam Á, Tây Á, các nước Mỹ Latinh, Châu Phi, Châu Đại Dương.

Trong xuất nhập khẩu, DN cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn liên quan đến thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu bảo đảm chất lượng cho xuất khẩu chưa bền vững, giá cả xuất khẩu nông sản không ổn định. DN kiến nghị nhiều vấn đề có liên quan nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực để có cơ hội mở rộng thị trường với sức ép cạnh tranh của nền kinh tế.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Trần Thanh Hải thông tin, trong thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp các ngành có liên quan như hải quan, thuế để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN đối với chính sách chưa sát thực tế hoặc có vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống được tăng cường với cơ quan xúc tiến đầu tư của nước ngoài để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tổ chức sản xuất và xuất khẩu hàng hóa tại Việt Nam./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết