Tiếng Việt | English

05/01/2016 - 18:30

Long An

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giam giữ, thi hành án hình sự

Năm 2015, công tác giam giữ và quản lý phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh Long An, nhà tạm giữ Công an các huyện, thị xã, thành phố đạt những kết quả tích cực. Chế độ, chính sách, quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam như ăn, mặc, ở, khám, chữa bệnh và các quy định khác về thăm gặp, gửi quà, lưu ký,… luôn được bảo đảm.

Đại tá Nguyễn Văn Đức trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân dịp Quốc khánh 2-9-2015

Người bị tạm giữ, tạm giam khi vào trại luôn bảo đảm đầy đủ các thủ tục về hồ sơ, khám sức khỏe trước khi nhập trại, kịp thời thông báo những trường hợp sắp hết hạn tạm giữ, tạm giam đến các cơ quan thụ lý, không để xảy ra tình trạng giam giữ quá hạn.

Việc phân loại quản chế được thực hiện đúng quy định: Đối với người chưa thành niên, can phạm nữ, người mắc bệnh truyền nhiễm, đối tượng hung hãn, tái phạm nguy hiểm,… được bố trí giam giữ riêng biệt.
Công tác quản lý người chấp hành hình phạt tại xã, phường, thị trấn, người bị kết án tù còn ngoài xã hội được thực hiện chặt chẽ. Trong năm, đã lập 229 hồ sơ án treo, cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách 205 trường hợp; lập 15 hồ sơ cải tạo không giam giữ, cấp giấy chứng nhận cho 17 trường hợp xong thời gian cải tạo không giam giữ.

Trại tạm giam Công an tỉnh xét giảm án 3 đợt: Tết Nguyên đán năm 2015, 30-4-2015 và 2-9-2015 cho 48 phạm nhân và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xét đặc xá 29 phạm nhân chấp hành án tại trại tạm giam và các nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị điển hình các cá nhân tái hòa nhập cộng đồng; sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ; sơ kết 1 năm xây dựng điểm phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền, phát huy hiệu quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tại cộng đồng”.

Trong năm 2015, các địa phương tổ chức tiếp nhận, quản lý giáo dục 981 đối tượng chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú, tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, không tái phạm tội./.

Thanh Nhung

Chia sẻ bài viết