Tiếng Việt | English

10/05/2024 - 14:29

Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình ứng cử viên Thủ tướng lên Hạ viện

Lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga đương đại, Hạ viện Nga sẽ hình thành cơ cấu chính phủ, cụ thể là phê chuẩn Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Nội các.

Ứng cử viên Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Vyacheslav Volodin ngày 10/5 cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã đệ trình lên cơ quan lập pháp này ứng cử viên Mikhail Mishustin cho chức vụ Thủ tướng.

Ông Volodin lưu ý rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga đương đại, Hạ viện Nga sẽ hình thành cơ cấu chính phủ, cụ thể là phê chuẩn Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Nội các.

Các quyền hạn này được quy định trong sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga năm 2020.

Cuộc thảo luận về ứng cử viên Thủ tướng sẽ diễn ra ở tất cả các phe phái trong ngày 10/5 và phiên họp toàn thể sẽ bắt đầu lúc 14h giờ Moskva (18h giờ Hà Nội).

Cuộc họp sẽ mở đầu bằng một báo cáo của ông Mishustin, sau đó các nghị sỹ chất vấn và bài phát biểu của đại diện các phe phái sẽ được lắng nghe. Sau cuộc thảo luận sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu chấp thuận ứng cử viên Thủ tướng.

Theo ông Volodin, trong cuộc thảo luận cần có trả lời cho các câu hỏi về cách giải quyết các nhiệm vụ mà Tổng thống Putin đặt ra, cụ thể là chính sách nhân khẩu học và thanh niên, hỗ trợ gia đình, cải thiện phúc lợi của người dân, củng cố chủ quyền công nghệ, phát triển nền kinh tế và các địa phương, đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ của Nga.

Chính phủ Nga đã từ chức ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin ngày 07/5. Nội các sẽ được bầu toàn bộ lần đầu tiên theo các quy định mới có hiệu lực sau sửa đổi Hiến pháp.

Theo quy định mới, các ứng cử viên Thủ tướng, Phó Thủ tướng và đa số Bộ trưởng sẽ được Hạ viện phê chuẩn./.

Theo TTXVN/Vietnam+

 Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-nga-vladimir-putin-de-trinh-ung-cu-vien-thu-tuong-len-ha-vien-post945664.vnp

Chia sẻ bài viết