Tiếng Việt | English

09/05/2024 - 20:08

Tổng thống Putin đồng ý rút lực lượng khỏi Armenia

Hãng tin Interfax ngày 09/5 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí rút quân đội Nga và lực lượng biên phòng khỏi nhiều khu vực tại Armenia.

Interfax dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã đạt thỏa thuận về kế hoạch rút quân, sau cuộc hội đàm tại Moscow hôm 08/5.

“Vào mùa thu năm 2020, theo yêu cầu của phía Armenia, quân đội và lực lượng biên phòng của chúng tôi đã được triển khai tới một số khu vực của Armenia. Ông Pashinyan nói rằng hiện nay, do các điều kiện đã thay đổi nên không còn nhu cầu và Tổng thống Putin đã đồng ý rút quân", ông Peskov nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tại Moscow năm 2021. (Ảnh: REUTERS)

Hãng tin Sputnik Armenia dẫn lời một chính trị gia cấp cao thuộc đảng cầm quyền tại Armenia cho biết ông Putin và ông Pashinyan đã nhất trí rằng các quân đội và lực lượng biên phòng Nga sẽ rút khỏi 5 khu vực của Armenia. Tuy nhiên, lực lượng biên phòng Nga vẫn sẽ ở biên giới Armenia giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, theo yêu cầu của giới chức Yerevan.

Thông tin này diễn ra sau đợt rút quân của gần 2.000 binh lính gìn giữ hòa bình Nga tại khu vực Nagorno-Karabakh. Armenia, vốn là đồng minh truyền thống của Nga, trong nhiều tháng qua đã chê trách mối quan hệ hiện có với Moscow, và giận dữ vì lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã không can thiệp trong cuộc tấn công của Azerbaijan nhằm giành lại vùng Nagorno-Karabakh vào tháng 9/2023.

Hôm 08/5, Hãng thông tấn TASS đưa tin hai nhà lãnh đạo Nga và Armenia đã thảo luận những vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ song phương và khu vực. Trợ lý tổng thống Nga Yury Ushakov trước đó cho biết cuộc đối thoại của ông Putin với ông Pashinyan dự kiến rất quan trọng, vì hai nhà lãnh đạo "có rất nhiều điều để thảo luận"./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/tong-thong-putin-dong-y-rut-luc-luong-khoi-armenia-185240509190445069.htm

Chia sẻ bài viết