Tiếng Việt | English

08/09/2024 - 20:09

TP.Tân An 15 năm xây dựng và phát triển

Trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển đã “điểm tô” cho TP.Tân An, tỉnh Long An một đô thị trẻ, nằm bên dòng Vàm Cỏ Tây hiền hòa, một diện mạo mới. Tốc độ phát triển khá nhanh, đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng lên.

Qua 15 năm xây dựng và phát triển, TP.Tân An có nhiều đổi mới

Tầm vóc thành phố trẻ

Ngày 09/9/2009, thị xã Tân An chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Với tinh thần không ngại khó, vươn lên và tiến bước, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã đạt nhiều kết quả về phát triển KT-XH.

Kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch, dịch vụ đô thị ngày càng cải thiện, quản lý đô thị càng đi vào nề nếp.

Trong đó, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng khá và phát triển tương đối toàn diện. Cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng, lấy ngành thương mại dịch vụ là “mũi nhọn”.

Hoạt động thương mại - dịch vụ ổn định và phát triển, hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Trong giai đoạn vừa qua, nhờ làm tốt công tác khai thác, phát triển quỹ đất, nhiều khu dân cư, khu đô thị mới dần hình thành. Điển hình là Khu dân cư trung tâm mở rộng phường 6 được đầu tư xây dựng, đóng vai trò tăng trưởng cho thành phố.

Với trục giao thông xuyên tâm, Quốc lộ 1, Quốc lộ 62, tuyến đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương tạo điều kiện thuận lợi để thành phố phát triển.

Hai nhánh sông chính là sông Vàm Cỏ Tây và sông Bảo Định được thành phố khai thác tốt, bước đầu tạo trục cảnh quan đặc trưng cho vùng sông nước.

Đảng bộ TP.Tân An vinh dự là 1 trong 3 Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 được lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen

Công tác xúc tiến đầu tư luôn được thành phố quan tâm, đổi mới. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp từng bước ổn định và phát triển.

Thành phố hiện có 3 cụm công nghiệp trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn và 19 hợp tác xã hoạt động ổn định. Các cửa hàng tiện ích, chợ, các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ và tiện lợi với quy mô lớn.

Cùng với đó là hệ thống tài chính trên địa bàn thành phố với nhiều chi nhánh ngân hàng, các phòng giao dịch,... là những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người dân vay vốn đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Công tác phát triển đô thị được tập trung triển khai. Hàng loạt công trình, dự án trọng điểm được hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần nâng cao năng lực giao thông trên địa bàn.

Không gian đô thị được mở rộng, các khu đô thị, công viên được đầu tư, hoàn chỉnh hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Sự hiện diện của các khu đô thị mới không chỉ góp phần tích cực giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở của người dân, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nên những không gian sống tốt hơn.

Thành phố tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, chương trình đột phá theo Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra cũng như công trình trọng điểm, công trình động lực của tỉnh trên địa bàn.

Điển hình như công viên phường 2 (giai đoạn 2); kè sông Bảo Định; các công trình hệ thống thoát nước chống ngập trong khu vực nội thành; chỉnh trang khu Ao quan; đường Vành đai TP.Tân An (bao gồm cầu Vàm Cỏ Tây); nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62;…

Văn hóa - xã hội được quan tâm lãnh đạo và đạt nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt là Dự án Trung tâm Điều hành thông minh được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là bước đầu trong việc triển khai xây dựng Tân An trở thành thành phố thông minh đầu tiên của tỉnh. Đồng thời cũng là cơ sở để Tân An phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Giáo dục và đào tạo tiếp tục chuyển biến tích cực.

Trình độ của đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, cơ sở vật chất được đầu tư, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng lên.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được chú trọng, có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên cũng như thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thành phố sơ kết thí điểm mô hình Sinh hoạt chi bộ mẫu; mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ trong mỗi cán bộ, đảng viên thành phố;…

Tổng thu ngân sách nhà nước từ năm 2009 đến 2023 là 8.035 tỉ đồng, đạt 109% dự toán giao. Bình quân mỗi năm TP.Tân An thu ngân sách nhà nước là 555 tỉ 312 triệu đồng, tăng 9%. Tổng chi ngân sách địa phương từ năm 2009 đến 2023 là 9.331 tỉ đồng, đạt 141% dự toán giao. Bình quân mỗi năm TP.Tân An chi ngân sách địa phương là 637 tỉ 707 triệu đồng, tăng 41%.

Giai đoạn 2009-2024, TP.Tân An giảm 2.314 hộ nghèo (từ 2.453 giảm xuống còn 139 hộ nghèo). Thành phố xây dựng mô hình Các tổ chức, cơ quan, đơn vị thành phố nhận giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo, hộ cận nghèo thoát cận nghèo. Bên cạnh đó, vận động các nguồn lực xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Để xứng đáng là “trái tim” của tỉnh

Tân An từ lâu đã được xem là “thủ phủ”, tỉnh lỵ của tỉnh. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm đồng hành, theo dõi, chỉ đạo và hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển của thành phố.

Đặc biệt, trong 3 nhiệm kỳ vừa qua, từ năm 2011 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 2 NQ chuyên đề để xây dựng và phát triển TP.Tân An. Đó là NQ số 02-NQ/TU, ngày 14/7/2011 về xây dựng và phát triển TP.Tân An giai đoạn 2011-2020 và NQ số 35-NQ/TU, ngày 08/4/2022 về xây dựng và phát triển TP.Tân An, giai đoạn 2021-2030.

Trong Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tư tưởng chủ đạo là hình thành 2 hành lang, 1 trung tâm, 3 vùng phát triển và 6 trục động lực thì TP.Tân An được xác định là trung tâm của tỉnh.

Ngoài ra, trong NQ Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020) ban hành 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm và NQ Đại hội XI Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2020-2025) ban hành 3 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm thì đều có dự án đầu tư trên địa bàn TP.Tân An, nhất là tuyến đường Vành đai TP.Tân An,… Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để Tân An nỗ lực phấn đấu, xây dựng thành phố đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 và được công nhận trước năm 2030.

Hạ tầng đô thị trên địa bàn TP.Tân An được đầu tư

Thành phố kỷ niệm 15 năm thành lập trong niềm hân hoan khi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ 2020-2025 cơ bản đạt và vượt, nhất là thành phố đạt chuẩn đô thị văn minh.

Từ những kết quả nêu trên, năm 2019 và đặc biệt là trong 2 năm liên tục 2022 và 2023, Đảng bộ thành phố được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh thành tựu đã đạt, thành phố cũng nghiêm túc đánh giá còn những khó khăn, hạn chế trong quá trình xây dựng và phát triển. Đó là kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn, chưa đáp ứng kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Một số chỉ tiêu đạt nhưng chưa bền vững (thu ngân sách nhà nước); tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa cao, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của thành phố, thu hút nguồn lực đầu tư còn thấp; các hoạt động văn hóa - xã hội được tổ chức trên địa bàn vẫn chưa xứng tầm là trung tâm của tỉnh; một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn hạn chế về kỹ năng thực thi nhiệm vụ, còn phát sinh tâm lý dè chừng, sợ trách nhiệm,…

Nhìn lại chặng đường 15 năm, một khoảng thời gian không dài cũng không ngắn so với lịch sử phát triển của một thành phố trẻ nhưng đến nay, TP.Tân An đã “khoác” lên màu áo mới, mang sức sống mới của thành phố trẻ xanh, sạch, đẹp theo hướng thân thiện, văn minh và hiện đại. Đây sẽ là tiền đề, động lực để thành phố phát triển hơn nữa, xứng đáng với sự kỳ vọng là “trái tim” của tỉnh Long An.

Ngày 09/9/2024, TP.Tân An tròn 15 tuổi! Bằng ý chí, niềm tin và nghị lực, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố quyết tâm hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ của NQ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI; đăng ký xây dựng và được công nhận mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO vào năm 2025; tập trung cho các phần việc, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030./.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh

Chia sẻ bài viết