Tiếng Việt | English

09/01/2024 - 08:36

TP.Tân An: Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho người dân, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn, thời gian qua, các cấp, các ngành của TP.Tân An, tỉnh Long An tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Tân An tích cực tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Tân An tích cực tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh

Chung tay nâng cao ý thức người dân

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP.Tân An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT; thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Ban ATGT thành phố chỉ đạo Công an thành phố xây dựng và ban hành các kế hoạch để tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân như Kế hoạch phối hợp giữa Công an thành phố và Phòng Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và thực hiện mô hình Cổng trường ATGT tại tất cả trường tiểu học và THCS trên địa bàn, thường xuyên tuyên truyền cho giáo viên và học sinh kiến thức pháp luật về TTATGT vào các buổi sinh hoạt đầu tuần; Kế hoạch phối hợp giữa Công an thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố để phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT trong đoàn viên Công đoàn và công nhân, thực hiện mô hình Khu nhà trọ công nhân ATGT; Kế hoạch phối hợp giữa Công an thành phố và Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Tân An để tuyên truyền trong tăng, ni, phật tử.

Công an thành phố cũng xây dựng mô hình Gắn trách nhiệm của chủ nhà hàng, quán ăn với bảo đảm ATGT; đồng thời, dán khẩu hiệu tuyên truyền “Đã uống rượu, bia - không lái xe” tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố. Một số nhà hàng, quán ăn còn tích cực hỗ trợ xe đưa khách đã uống rượu, bia về nhà an toàn. Điều này cho thấy các chủ nhà hàng, quán ăn rất đồng tình hưởng ứng, phối hợp chính quyền địa phương trong việc bảo đảm TTATGT, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân.

Bên cạnh đó, Công an thành phố phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thành phố tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng; các văn bản liên quan và tình hình TTATGT trên địa bàn,... đến người dân và sinh viên, học sinh.

Là một trong những đơn vị tích cực trong công tác tuyên truyền, thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh thành phố tăng cường tuyên truyền về TTATGT qua các tin, bài, thực hiện các tiết mục, chương trình trên hệ thống đài truyền thanh từ thành phố đến xã, phường. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh TP.Tân An - Nguyễn Phương Quang cho biết: “Cùng với các cấp, các ngành, Trung tâm chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT.

Với tiết mục An ninh, trật tự vào thứ bảy hàng tuần, Chuyện quanh ta, Thời sự, Thông tin cần biết, Trung tâm thường xuyên đổi mới, nâng chất, tạo sự đa dạng trong nội dung tuyên truyền để truyền tải đến người dân những quy định của pháp luật về TTATGT một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, trang Thông tin điện tử thành phố, Zalo OA của UBND thành phố, các xã, phường cũng tích cực đăng tải các tin, bài tuyên truyền thiết thực, hiệu quả”.

Đoàn thể chung tay tuyên truyền

Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động thành phố cũng chủ động xây dựng nhiều chương trình hành động, kế hoạch phối hợp, các mô hình và tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT.

Trong đó, Đoàn Thanh niên triển khai, thực hiện các mô hình bảo đảm TTATGT trước cổng trường. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường phối hợp Đoàn Thanh niên tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATGT cho học sinh, giáo viên. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Thành Đoàn Tân An phối hợp tổ chức hoạt động “Điểm dừng chân nghĩa tình”, hỗ trợ nước uống cho người dân về quê, kết hợp điều tiết giao thông.

Bí thư Thành Đoàn Tân An - Nguyễn Thanh Phúc cho biết: “Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cũng như vai trò của cán bộ, đoàn viên trong việc bảo đảm ATGT. Thời gian tới, Thành Đoàn tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Tân An kết hợp, lồng ghép tuyên truyền hội viên, phụ nữ chấp hành các quy định về TTATGT qua các mô hình như Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc; Câu lạc bộ Phụ nữ và pháp luật; Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và vi phạm tệ nạn xã hội.

Song song đó, cán bộ, hội viên cựu chiến binh tích cực tham gia giữ gìn ATGT tại cơ sở như tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông tại các điểm trường vào giờ cao điểm; phối hợp ra quân lập lại trật tự đô thị tại các khu vực chợ, vận động, tuyên truyền các tiểu thương, khách hàng không được bố trí hàng hóa, đậu xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông,...

Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động thành phố tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện văn hóa giao thông. Trong đó, Liên đoàn Lao động TP.Tân An tiếp tục duy trì mô hình Một số giải pháp đảm bảo ATGT cho người lao động trong doanh nghiệp, góp phần ổn định tình hình an ninh, TTATGT.

Nhờ sự nỗ lực, tích cực của các cấp, các ngành, công tác tuyên truyền ATGT trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn của người dân thành phố./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết