Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 09:41

Trách nhiệm của nhà báo với mạng xã hội

Hiện nay, nhiều cơ hội và không ít thách thức từ mạng xã hội (MXH) đặt ra đối với báo chí và nhà báo. MXH cung cấp nguồn thông tin đa dạng, phong phú và nhanh chóng. Nếu nhà báo không tiếp cận, không cập nhật thông tin từ MXH thì không thể nắm bắt và khai thác kịp thời nguồn thông tin để phục vụ bạn đọc và trở nên lạc hậu với thời cuộc. Do đó, hoạt động của nhà báo không thể tách rời những diễn biến trên MXH nhưng phải gắn với trách nhiệm.

Để tận dụng hiệu quả và không bị MXH “dẫn dắt”, nhà báo phải trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và trách nhiệm. Nhà báo phải xác định được mình là nhà báo cách mạng, phải bảo đảm thông tin đúng tôn chỉ, mục đích. Nhà báo cách mạng khi tham gia MXH khác với những người sử dụng MXH ở chỗ thông tin của nhà báo là nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy.

Trách nhiệm xã hội của nhà báo với MXH thể hiện: Khi tham gia MXH, nhà báo phải lựa chọn, cân nhắc, chia sẻ, đăng tải, cung cấp những thông tin có lợi cho bạn đọc, phản bác lại những thông tin xấu, độc ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân và lợi ích của xã hội, qua đó góp phần định hướng dư luận xã hội.

Trách nhiệm của nhà báo đối với MXH là rất quan trọng. Nếu nhà báo xác định được trách nhiệm của mình khi tham gia MXH thì những thông tin, chia sẻ, bài viết trên MXH sẽ có giá trị tích cực, đáng tin cậy của bạn đọc và mọi tầng lớp nhân dân./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích