Tiếng Việt | English

15/11/2023 - 09:34

Trải lòng của những nam giới điểm 10

Qua 14 năm thực hiện mô hình Nam giới điểm 10 góp phần xóa bất bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội. Thông qua mô hình xuất hiện nhiều tấm gương nam giới tiêu biểu. Có dịp gặp gỡ những nam giới điểm 10, chúng tôi mới hiểu được sự nỗ lực của họ để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, sống trách nhiệm với gia đình và xã hội.

Người đàn ông điểm 10

Chủ tịch UBND phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An - Lê Văn Ngôn là tấm gương điển hình trong thực hiện mô hình Nam giới điểm 10 được biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh năm 2020. Anh không chỉ hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo địa phương mà còn xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Anh Ngôn chia sẻ: “Với 4 tiêu chí khái quát trong thực hiện mô hình Nam giới điểm 10, tôi thực hiện tốt nghĩa vụ người con, người chồng, người cha trong gia đình. Đối với cha mẹ ruột hay cha mẹ vợ, tôi đều dành sự quan tâm, chăm sóc như nhau. Ngoài trách nhiệm đối với gia đình, tôi còn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao và tích cực tham gia công tác xã hội”.

Chủ tịch UBND phường Tân Khánh, TP.Tân An - Lê Văn Ngôn là tấm gương điển hình Nam giới điểm 10 được biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh năm 2020

Trong gia đình, anh Ngôn luôn thực hiện và vận động người thân thực hiện bình đẳng giới. Dù công việc bận rộn nhưng anh luôn dành thời gian quan tâm, chăm sóc vợ, con. Vợ chồng anh luôn có sự tôn trọng lẫn nhau, cùng chia sẻ mọi công việc để mái ấm gia đình luôn đầy ắp tiếng cười và hạnh phúc.

Vợ chồng anh Ngôn có 2 người con, con gái đầu lòng của anh chị năm nay 14 tuổi và con trai 25 tháng tuổi. Vợ anh hiện làm kế toán tại một trường học. Sau giờ làm việc, chị còn nhận may áo dài, đào tạo học viên nên rất bận rộn.

Hiểu được công việc của vợ, anh Ngôn cố gắng hoàn thành công việc, về nhà sớm nhất có thể để cùng vợ chăm sóc, dạy dỗ 2 con. Anh cũng luôn tạo điều kiện cho vợ học tập, tham gia các hoạt động của cơ quan, đoàn thể và công tác xã hội.

Với vai trò chủ tịch UBND phường, thời gian qua, anh Ngôn triển khai kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền lợi của phụ nữ, trẻ em. Trong công tác nhân sự, anh thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho nữ cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị được tham gia học tập nâng cao trình độ, quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo.

Anh Ngôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, công chức và người lao động, đặc biệt là nữ. Qua đó, giúp các chị em có điều kiện, thời gian đầu tư cho việc học tập, nghiên cứu, cải thiện sức khỏe, làm việc tốt hơn.

Làm tròn trách nhiệm với gia đình và xã hội

Chúng tôi có dịp trò chuyện với Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa - bác sĩ (BS) Trần Văn Nguội để nghe những chia sẻ về bí quyết đạt các tiêu chí nam giới điểm 10. Gắn bó với nghề Y 31 năm nay, BS Nguội luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp.

Bác sĩ Trần Văn Nguội luôn chia sẻ cùng vợ trong việc chăm lo gia đình, nuôi dạy các con nên người

BS Nguội bộc bạch: “Công tác trong ngành Y mặc dù nhiều áp lực nhưng tôi cố gắng sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị. Từ năm 2009 đến nay, tôi có 9 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh giai đoạn 2009-2011.

Vợ chồng tôi có 2 con trai sinh đôi năm nay 20 tuổi, đang học năm 3 Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM). Chúng tôi xác định vợ chồng phải chia sẻ với nhau mọi công việc, đồng hành chăm lo cho gia đình, nuôi dạy các con nên người, có như vậy gia đình mới đầm ấm, hạnh phúc. Do đó, lúc nào tôi cũng xem việc cơ quan và gia đình quan trọng như nhau”.

Là Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa, BS Nguội luôn quan tâm, chăm lo đời sống cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Để mô hình Nam giới điểm 10 tại cơ quan được triển khai hiệu quả, BS Nguội thường xuyên tuyên truyền, vận động những đồng nghiệp nam cùng thực hiện tốt các tiêu chí. Bản thân BS Nguội cũng tích cực nêu gương thực hiện. Hàng năm, BS Nguội đều được đơn vị bình chọn Nam giới điểm 10.

“Ban đầu, nhiều anh em còn phân vân trong cách chấm điểm. Dần dần, anh em hiểu người đàn ông điểm 10 chính là người luôn quan tâm, chia sẻ công việc cùng vợ, con cũng như gánh vác, thể hiện trách nhiệm trụ cột trong gia đình; ở cơ quan thì cố gắng hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tạo điều kiện cho đồng nghiệp nữ phát huy năng lực, sở trường;... Từ đó, các anh em trong cơ quan cùng hưởng ứng thực hiện và góp phần lan tỏa mô hình Nam giới điểm 10” - BS Nguội cho biết.

Bình đẳng, chia sẻ, tôn trọng

Đó là quan niệm trong hôn nhân của Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Lân, huyện Cần Đước - Nguyễn Thanh Điền. Anh Điền là một trong những tấm gương điển hình trong thực hiện mô hình Nam giới điểm 10 của địa phương.

Là thủ lĩnh Đoàn xã giàu nhiệt huyết, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, anh còn “đảm đang” việc nhà cửa, sống trách nhiệm với gia đình và có hiếu với cha mẹ hai bên. Với anh, chuyện thay tã, pha sữa cho con, đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, quét nhà,... rất đỗi bình thường.

Theo anh Nguyễn Thanh Điền, để đạt các tiêu chí Nam giới điểm 10 không quá khó, chỉ cần quyết tâm là có thể làm được (Trong ảnh: Anh Điền cùng các đồng nghiệp nữ tham gia một hội thi)

Anh Điền tâm sự: “Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan, tôi dành nhiều thời gian để chăm lo tổ ấm của mình, cùng vợ san sẻ công việc nhà, chăm sóc cha mẹ, chơi cùng con. Tôi không câu nệ khi phải làm việc nhà.

Thỉnh thoảng cuối tuần, tôi đưa cả nhà đi uống cà phê, mua sắm giúp vợ xả stress. Ngày sinh nhật của vợ, kỷ niệm ngày cưới hay ngày 08/3, 20/10, tôi đều không quên gửi những lời chúc tốt đẹp đến người bạn đời của mình”.

Trong cuộc sống, vợ chồng anh Điền luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến góp ý của nhau để xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập để lo cho con. Trong công việc, anh Điền tôn trọng, quan tâm, chia sẻ, đối xử bình đẳng với những đồng nghiệp nữ, giúp các chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo anh Điền, để đạt các tiêu chí Nam giới điểm 10 không quá khó, chỉ cần quyết tâm là có thể làm được.

Thông qua mô hình Nam giới điểm 10 đã tiếp thêm sức mạnh cho các “đấng mày râu”, góp phần tích cực vào sự phát triển của xã hội. Những tấm gương điển hình trong thực hiện mô hình Nam giới điểm 10 góp phần xóa bất bình đẳng giới, thúc đẩy sự tiến bộ của mỗi gia đình, để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm, tế bào lành mạnh của xã hội./.

Hương Huỳnh

Chia sẻ bài viết