Tiếng Việt | English

31/03/2016 - 10:57

Thủ Thừa-Long An:

Trạm Y tế xã Bình Thạnh: Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trạm Y tế (TYT) xã Bình Thạnh là 1 trong 4 TYT của huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa được công nhận đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Y, bác sĩ tại Trạm Y tế Bình Thạnh luôn tận tình với bệnh nhân

Trạm Y tế Bình Thạnh được xây dựng hoàn thiện với các phòng chức năng, đội ngũ nhân sự tương đối đầy đủ và được trang bị các thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, đo điện tim, máy thử đường huyết nhanh,... Nhờ đó, bệnh nhân trên địa bàn xã thuận tiện hơn trong việc điều trị bệnh thay vì phải đi xa. Năm 2015, trạm tiếp nhận trên 1.600 lượt người đến khám bệnh, trong đó khám bảo hiểm y tế trên 1.000 lượt.

Trong việc thực hiện Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã, Bình Thạnh có Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân hoạt động thường xuyên. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của xã, cùng sự phối hợp nhiệt tình của các tổ chức chính trị - xã hội.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, tỷ lệ thai phụ được khám thai ít nhất 3 lần tại cơ sở y tế đạt 100%, tỷ lệ thai phụ tiêm VAT đủ liều vượt chỉ tiêu. Tổng số phụ nữ được chăm sóc sau sinh, trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng các loại vắc-xin theo quy định, được uống vitamin A và theo dõi tăng trưởng đều đạt.

Với tiêu chí dân số - kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hằng năm, tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên đều đạt.

TYT thường xuyên tuyên truyền hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh qua các buổi nói chuyện chuyên đề, lồng ghép trong các cuộc họp của các hội, đoàn thể. Các cán bộ của trạm và nhân viên y tế ấp tăng cường truyền thông, vãng gia, tư vấn các vấn đề về sức khỏe khi người dân đến khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên, khi xét công nhận đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã, TYT Bình Thạnh còn một số khó khăn: Số hộ dân tham gia bảo hiểm y tế gần 75% (chỉ tiêu là 80%); tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh chưa đạt; chưa có mô hình phòng, chống HIV/AIDS; xử lý chất thải chưa đúng quy định;...

Theo Trưởng TYT xã Bình Thạnh - Nguyễn Thị Công, xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ cán bộ, nhân viên của TYT luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu", thực hiện nghiêm 12 điều y đức. Chú trọng hoàn thành tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, công tác dự phòng cho người dân. Cán bộ của trạm còn tăng cường tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng, chống sốt xuất huyết, bệnh tay-chân-miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm,... Nhờ vậy,năm qua, công tác khám, chữa bệnh không có tai biến chuyên môn, địa phương không xảy ra dịch bệnh nặng và ngộ độc thực phẩm./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết
  • Cho biết nhân viên y tế Phùng Thị Kim Loan làm việc và thân nhân gia đình em Loan, tôi là Đỗ Xuân Hiệp ở tỉnh Gia Lai hỏi thăm và chúc nhân viên trạm y tế năm mới an khang thịnh vương đoàn kết và chăm lo sức khỏe cho nhân dân...

    Đỗ Xuân Hiệp - Cách đây 7 năm

  • Tôi là người nhà của Phùng Thị Kim Loan, đầu năm kính chúc toàn thể trạm năm mới an khang, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao

    Đỗ Xuân Hiệp - Cách đây 7 năm