Tiếng Việt | English

22/03/2017 - 16:59

Trang bị kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên

Thấy được tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS) cho vị thành niên, thanh niên (VTN,TN), Trường THPT huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tích cực tuyên truyền nhằm giúp học sinh nhận thức đúng về kỹ năng chăm sóc SKSS, tránh những rủi ro có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần học tập và tương lai.

Nhờ các buổi tuyên truyền, học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS và cách phòng chống các tệ nạn xã hội

Thầy Nguyễn Minh Chí - Bí thư Đoàn trường THPT Thạnh Hóa thông tin: “Đầu năm học, nhà trường thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về SKSS VTN,TN vào các buổi sinh hoạt dưới cờ. Dịp này, các em được cán bộ Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện trực tiếp giải đáp các vấn đề về kỹ năng sống, xâm hại tình dục, bạo lực học đường, phòng tránh việc sử dụng chất kích thích,... Các em rất hào hứng vì được nghe nhiều thông tin bổ ích mà hằng ngày mỗi khi thắc mắc cũng chẳng biết chia sẻ cùng ai. Ngoài ra, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phát tài liệu để nhà trường phối hợp tuyên truyền về vấn đề SKSS VTN,TN. Em nào có thắc mắc riêng tư, thầm kín thì có thể gặp riêng thầy, cô để được chia sẻ và hỗ trợ kịp thời”.

Nội dung tuyên truyền xoay quanh những thay đổi tâm, sinh lý tuổi dậy thì, nguy cơ mang thai ở tuổi VTN, biện pháp tránh thai hiện đại, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, dự phòng lây truyền HIV qua đường tình dục,... Ngoài ra, mỗi tuần, nhà trường còn lồng ghép tuyên truyền về chăm sóc SKSS trong chương trình phát thanh TN. Tất cả các hoạt động trên nhằm giúp các em nâng cao ý thức cảnh giác những trường hợp ảnh hưởng đến SKSS của bản thân, những giới hạn trong tình bạn khác giới và tránh xa những tệ nạn xã hội.

Em Trần Thị Kim Tuyến - học sinh lớp 12C1 cho biết: “Gia đình em có đến 3 anh trai, chỉ mình em là con gái nên khi có những thắc mắc thầm kín, em rất ngại chia sẻ. Khi được tuyên truyền tại nhà trường, em hiểu hơn về tâm, sinh lý lứa tuổi và cũng mạnh dạn trao đổi cùng người thân. Em hy vọng, nhà trường có thêm nhiều buổi tư vấn về SKSS VTN,TN để chúng em biết cách tự bảo vệ bản thân”.

Còn em Nguyễn Chánh Tín - học sinh lớp 12C1 chia sẻ: “Nhờ sự tư vấn nhiệt tình như người thân trong gia đình của các thầy cô mà em mạnh dạn chia sẻ những thắc mắc của mình. Từ đó, em có nhận thức đúng đắn trong tình yêu, tình bạn khác giới, có lối sống lành mạnh và khả năng bảo vệ mình trước những nguy cơ tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm, sinh lý lứa tuổi”.

Thông qua các buổi tuyên truyền, học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS và cách phòng, chống các tệ nạn xã hội. Vì vậy, nhà trường tiếp tục phối hợp Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện và gia đình thực hiện tốt công tác tuyên truyền chăm sóc SKSS VTN,TN. Từ đó, giúp các em định hướng đúng hành vi của lứa tuổi VTN,TN cũng như giúp các em thêm tự tin, trưởng thành và khỏe mạnh./.

Phạm Ngân - Ngọc Mận 

Chia sẻ bài viết