Tiếng Việt | English

19/12/2022 - 14:53

Trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài có sao không? Làm sao xử lý?

Trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài có sao không là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Bởi lẽ, trung bình trẻ bú sữa mẹ sẽ đi ngoài đến 5 - 6 lần/ngày và khoảng 1 - 3 lần/ngày đối với trẻ bú sữa công thức.

1. Trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài có sao không?

Nếu trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài, nhưng khi đi phân không quá khô, bụng không căng cứng, không phải rặn nhiều và vẫn ăn ngủ như bình thường thì mẹ không cần phải lo lắng. Ngược lại, nếu trẻ đi phân rắn, khô, phải rặn nhiều, hay quấy khóc… thì có thể trẻ đã bị táo bón, mẹ cần đưa con đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài nhiều nguy cơ hệ tiêu hóa gặp vấn đề

2. Cách xử lý tình trạng không đi ngoài nhiều ngày ở trẻ sơ sinh

Bên cạnh tìm hiểu trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài có sao không, việc khắc phục tình trạng này tại nhà càng sớm càng tốt cũng rất cần thiết. Sau đây là một số gợi ý để giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn. 

2.1 Thay đổi chế độ ăn uống của mẹ

Với trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ, điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mẹ là điều cần thiết. Ngoài loại bỏ những thức ăn khó tiêu, đồ cay nóng, dầu mỡ, mẹ nên đảm bảo uống đủ 2 lít nước/ngày. Đồng thời, mẹ cũng nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày để giúp sữa mẹ thêm “mát”, từ đó giúp con đi ngoài dễ dàng hơn.

2.2 Chọn sữa công thức giúp bé dễ tiêu hóa, hấp thu nhanh

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh tiếp theo là lựa chọn sữa công thức có chứa đạm sữa nhỏ, mềm, tự nhiên để con dễ tiêu hóa và hấp thu nhanh dưỡng chất. Bởi tình trạng trẻ không đi ngoài 2 - 5 ngày, nhiều nguyên nhân là do bú sữa công thức có đạm sữa kích thước lớn, biến tính do xử lý nhiệt nhiều lần.

Chọn sữa công thức dễ tiêu, có nhiều chất xơ không chỉ cải thiện tiêu hóa mà còn bổ sung cho bé nguồn dưỡng chất phong phú để phát triển khỏe mạnh

2.3 Tăng cữ bú cho trẻ

Trường hợp trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài do bú ít sữa, mẹ cần tăng số lần cho trẻ bú, khoảng 8 - 12 lần/ngày. Điều này nhằm đảm bảo trẻ được cung cấp đủ sữa, đủ nước để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

2.4 Bổ sung chất xơ vào thực đơn ăn dặm của trẻ

Bổ sung chất xơ cho bé là cách giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, cân bằng vi sinh đường ruột, từ đó ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Chất xơ có nhiều trong bơ, khoai lang, cà rốt, sữa chua, các loại đậu, hạt,… Cha mẹ có thể dễ dàng bổ sung chất xơ khi cần thiết bằng cách kết hợp thực phẩm kể trên với món ăn yêu thích của con, hay chế biến món ăn cho trẻ với đa dạng màu sắc và hương vị. Lưu ý, cách này chỉ áp dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, đã biết ăn dặm thôi nhé. 

Mẹ có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây để bổ sung chất xơ cho bé tăng cường lợi khuẩn đường ruột

2.5 Massage bụng hoặc cho bé tắm nước ấm

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn, loại sữa và tăng tần suất cho bú, mẹ có thể áp dụng cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh thông qua việc massage bụng nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Kết hợp tắm nước ấm cho bé để giúp con thư giãn, kích thích nhu động ruột, dễ đi ngoài hơn.

Ngoài ra, nếu cha mẹ muốn dùng men vi sinh cho trẻ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân theo chỉ định về liều lượng. Tránh tự ý dùng có thể gây hại đến sức khỏe của con.

Qua những thông tin trên, thắc mắc trẻ sơ sinh 2 ngày không đi ngoài có sao không đã được giải đáp. Mặc dù tình trạng trẻ sơ sinh bị táo bón, ít đi ngoài khá phổ biến, tuy nhiên mẹ không nên chủ quan bởi điều này sẽ làm con khó chịu, hấp thu kém các dưỡng chất dẫn đến nguy cơ còi cọc, chậm phát triển./.

AT

Chia sẻ bài viết