Tiếng Việt | English

25/08/2021 - 09:46

Trồng rau ứng dụng công nghệ cao - hướng đi đúng

Nhờ thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào trồng rau, nhiều hợp tác xã (HTX) không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên mà còn đưa HTX hoạt động ngày càng hiệu quả.

Trồng rau ứng dụng công nghệ cao là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại

Trồng rau ứng dụng công nghệ cao là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại

Huyện Cần Đước, Cần Giuộc của tỉnh Long An có diện tích trồng rau lớn nhất tỉnh, với khoảng 2.000ha rau ƯDCNC. Khi tỉnh triển khai, thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trong đó, cây rau là một trong những cây trồng chủ lực được định hướng phát triển lâu dài. Để ứng dụng vào sản xuất, ngành Nông nghiệp bắt đầu chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hỗ trợ vốn cho các HTX, tổ hợp tác. Qua thời gian thực hiện, các thành viên HTX chủ động sử dụng phân hữu cơ sinh học, hệ thống tưới thông minh, trồng rau trong nhà lưới, nhà màng, giảm phân thuốc hóa học,... Nhờ vậy, chi phí sản xuất giảm, năng suất tăng từ 5-20%, lợi nhuận cao từ 2-5 triệu đồng/1.000m2 so với cách trồng truyền thống.

Bà Huỳnh Thị Khuya - thành viên HTX Nông nghiệp Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc), nói: “Ban đầu, tôi cũng băn khoăn về nguồn kinh phí đầu tư nhà màng, hệ thống tưới tự động. Tuy nhiên, sau khi đầu tư xong, kinh phí không quá cao mà còn mang lại nhiều lợi ích như không cần xịt nhiều thuốc, chỉ cần bật công tắc thì 5 phút đã tưới xong 4.000m2 rau. Nhờ tưới tự động, rau không bị giập, bán được giá hơn”.

Bên cạnh tạo điều kiện cho các thành viên HTX, tổ hợp tác ƯDCNC vào sản xuất rau sạch, rau an toàn để tiến tới đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, các HTX trên địa bàn huyện Cần Đước, Cần Giuộc còn kết nối được nhiều nơi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh như siêu thị, chợ đầu mối, bếp ăn tập thể, công ty, doanh nghiệp, góp phần giới thiệu, quảng bá rau an toàn miền hạ đến với người tiêu dùng.

Phó Giám đốc HTX Phước Hòa (huyện Cần Đước) - Phan Hoàng Anh Tuấn khẳng định: “Mục tiêu ban đầu thành lập HTX là hỗ trợ người dân làm ra nông sản chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Để làm được điều này, HTX đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc ƯDCNC vào sản xuất; đồng thời, phối hợp ngành Nông nghiệp chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Đến nay, HTX xây dựng được 15ha rau sản xuất theo quy trình VietGAP”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương cho biết: “Hiện nay, diện tích trồng rau của huyện rất khó mở rộng nhưng sản lượng rau lại tăng bởi nông dân đã biết ƯDCNC vào trồng rau. Huyện hiện có 6 HTX trồng rau đều được công nhận đạt chuẩn VietGAP và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Theo Đề án Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2020-2025, tỉnh xây dựng 2.000ha rau ƯDCNC. Hy vọng thời gian tới, tỉnh sẽ đạt chỉ tiêu đề ra, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân và hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết