Tiếng Việt | English

24/08/2024 - 07:50

Trong tháng 9, 10, trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện nhiều đợt mưa diện rộng  

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Long An, trong tháng 9, 10, khả năng sẽ có nhiều đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to.

Trong tháng 9, 10, trên địa bàn tỉnh khả năng sẽ xuất hiện nhiều đợt mưa diện rộng

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong tháng 6, trên địa bàn tỉnh phổ biến có mưa diện rộng với xu thế tăng dần cả về diện và lượng. Trong khoảng từ ngày 20 đến ngày 30/6 là thời kỳ có mưa nhiều nhất với mưa, mưa rào nhiều nơi; mưa vừa, mưa to đến rất to cũng xuất hiện khá nhiều. Tuy nhiên, tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm; riêng 2 huyện Thạnh Hóa và Đức Hòa cao hơn trung bình nhiều năm đáng kể.

Trong tháng 7, khu vực tỉnh phổ biến có mưa, mưa rào và dông ở diện nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to. Đặc biệt là trong khoảng từ ngày 08 đến ngày 20, trời nhiều mây âm u, và có mưa trên hầu khắp toàn bộ khu vực. Từ ngày 29 đến 31/7, mưa giảm dần và buổi sáng có nắng. Tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm.

Nửa đầu tháng 8, mưa giảm cả về diện và lượng. Mưa vừa, mưa to vẫn xuất hiện ở một vài nơi nhưng chủ yếu là cục bộ. Từ ngày 10 đến ngày 15/8, thời tiết giảm mưa trong mùa mưa với diện mưa và lượng mưa từ nhỏ đến vừa là chủ yếu.

Theo dự báo, từ nay đến hết mùa bão khả năng sẽ còn khoảng 4-7 cơn bão trên Biển Đông; có từ 2-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Cùng với đó, bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông sẽ làm gió Tây Nam hoạt động mạnh gây mưa lớn, dông, lốc, sét và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo đó, tổng lượng mưa tháng 9,10, 11/2024 của tỉnh được dự báo phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-20% và có chuẩn sai lượng mưa phổ biến từ 40-150mm. Trong đó, tháng 9, 10 khả năng sẽ có nhiều đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to kéo dài vài ngày; nửa đầu tháng 11 cũng sẽ có 1 đến 2 đợt mưa diện rộng nhưng những đợt mưa này có lượng phổ biến nhỏ đến vừa.

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh - Nguyễn Quang Ngọc khuyến cáo: “Tình hình thời tiết năm 2024 còn diễn biến phức tạp, người dân cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan và thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, xâm nhập mặn trong thời gian tới”./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết