Tiếng Việt | English

08/06/2016 - 22:35

Trung Quốc phản ứng thông tin máy bay chiến đấu chặn máy bay Mỹ

Phía Trung Quốc cho rằng phi công trên máy bay của Trung Quốc đã thực hiện các thao tác đúng quy định, có "trách nhiệm" và "chuyên nghiệp".

Trước thông tin cáo buộc máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiến hành "ngăn chặn không an toàn" máy bay do thám của Mỹ trên biển Hoa Đông trong ngày 7/6, hôm nay (8/6), Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo phản ứng lại với cáo buộc trên. Đáng chú ý, vụ việc xảy ra trong thời điểm hai nước đang tiến hành vòng Đối thoại chiến lược và kinh tế lần thứ 8 tại Bắc Kinh.

Chiến đấu cơ J-10. (Ảnh: Xinhua)
Cục Thông tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo phản ứng lại những thông tin được Hãng tin CNN của Mỹ trích dẫn từ nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã chặn “không an toàn” một máy bay do thám của Mỹ trong ngày 7/6 khi đang tiến hành tuần tra thường xuyên tại không phận quốc tế trên Biển Hoa Đông.
Cũng theo thông tin từ CNN, mặc dù máy bay Trung Quốc không tiến sát hơn khoảng cách 30 mét so với máy bay Mỹ, nhưng đã bay “với tốc độ cao khi ở gần” và cùng độ cao với máy bay của Mỹ, điều này được phía Mỹ cho là “không an toàn”.

Đáp lại, Cục Thông tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng, phi công trên chiếc máy bay của Trung Quốc đã thực hiện các thao tác đúng quy định, có "trách nhiệm" và "chuyên nghiệp", ngược lại còn cáo buộc máy bay của Mỹ đã tiến hành do thám Trung Quốc ở "cự ly gần".

Tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết, sẽ tiến hành điều tra và đánh giá tình hình cụ thể. Đáng chú ý, vụ việc xảy ra trong khi hai nước đang tiến hành vòng Đối thoại Chiến lược và Kinh tế lần thứ 8.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên máy bay chiến đấu của Trung Quốc bị cáo buộc tiếp cận ở cự ly thiếu an toàn đối với máy bay của Mỹ. Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra phản ứng khi 2 máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc ra ngăn cản máy bay do thám EP-3 của Mỹ đang tuần tra thường kỳ ở Biển Đông, có thời điểm máy bay của Trung Quốc chỉ cách máy bay của Mỹ hơn 15 mét./.

PV/VOV-Bắc Kinh 

Chia sẻ bài viết