Tiếng Việt | English

17/03/2017 - 09:28

Trung Quốc và Saudi Arabia ký kết 14 thỏa thuận hợp tác

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Quốc vương Saudi Arabia Salman. (Nguồn: fortune.com)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud, ngày 16/3, hai bên đã ký kết 14 thỏa thuận hợp tác, trong bối cảnh nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới đang thúc đẩy quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Minh cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Quốc vương Salman đã chứng kiến lễ ký các thỏa thuận sau khi hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Thứ trưởng Trương Minh nêu rõ Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư và sản xuất giữa hai chính phủ tổng trị giá tới 65 tỷ USD với 35 dự án hợp tác bao trùm một loạt lĩnh vực từ năng lượng đến không gian.

Trước đó, tại hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc là một thị trường xuất khẩu dầu mỏ đáng tin cậy và ổn định và hai nước nên tăng cường hợp tác.

Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc và các nước Hồi giáo từ lâu tôn trọng lẫn nhau và hợp tác trong khuôn khổ các bên cùng có lợi, đồng thời tạo ra hình mẫu về cùng tồn tại hòa bình của các nền văn hóa khác biệt.

Về phần mình, Quốc vương Salman bày tỏ hy vọng Trung Quốc có thể đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề Trung Đông.

Quốc vương nhấn mạnh Saudi Arabia sẵn sàng cùng Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng toàn cầu và khu vực.

Quốc vương Salman đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 15-18/3.

Trung Quốc là chặng dừng chân tiếp theo của Quốc vương Salman trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài 3 tuần từ ngày 26/2 vừa qua nhằm tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư, trong bối cảnh nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới này đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế đất nước để tránh lệ thuộc vào dầu mỏ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết