Tiếng Việt | English

08/12/2020 - 09:20

Tự soi, tự sửa để hoàn thiện bản thân

Hiện nay, các tổ chức Đảng và đảng viên đang thực hiện việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên năm 2020. Đây là dịp để cán bộ, đảng viên (CBĐV) soi rọi lại mình, qua đó phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, yếu kém, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Khi kiểm điểm, đánh giá, mỗi CBĐV phải căn cứ vào những tiêu chí về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống, tác phong; quan hệ với nhân dân; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật; đoàn kết nội bộ và những điều đảng viên không được làm. Phương pháp tốt nhất là tự phê bình, thành khẩn lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của cấp trên, cấp dưới, của đồng chí, đồng nghiệp và của nhân dân. Cần tránh vì thành tích chung của tổ chức Đảng mà xuề xòa, thiếu nghiêm túc trong việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảng viên. Cũng không nên vị nể, né tránh, một chiều mà phải thật khách quan, không áp đặt, định kiến.

Cần lấy kết quả kiểm điểm đảng viên để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng. Khi đã nhận ra những khuyết điểm, yếu kém thì phải có quyết tâm, giải pháp khắc phục, sửa chữa. Nếu không kịp thời sửa chữa thì những khuyết điểm, yếu kém ngày càng trở nên nguy hiểm hơn, dễ dẫn đến thoái hóa, biến chất, phai nhạt lý tưởng, vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong thực tế, nơi nào CBĐV, nhất là người đứng đầu thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình thì ở đó, dân chủ được phát huy, tạo được sự đồng thuận, phát huy được sức mạnh tập thể. Nơi nào CBĐV không thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình thì ở đó, những yếu kém, khuyết điểm kéo dài chậm được phát hiện, khắc phục, nội bộ mất đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương không được coi trọng.

Cuối năm, soi rọi lại mình để phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để ngày càng hoàn thiện hơn, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết