Tiếng Việt | English

10/08/2020 - 15:34

Từng bước tháo gỡ khó khăn trên Đường tỉnh 819, 831

Nhiều năm nay, người dân khu vực Đồng Tháp Mười, nhất là 2 huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng, tỉnh Long An vô cùng bức xúc trước tình trạng Đường tỉnh (ĐT) 819 hư hỏng; hệ thống cầu trên ĐT831 ngày xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa,...

Đến nay, tỉnh đã cân đối đầu tư phần Đường tỉnh 831 bằng các nguồn vốn khác nhau (bao gồm vốn vay ưu đãi), tổng mức đầu tư khoảng 303 tỉ đồng

Đến nay, tỉnh đã cân đối đầu tư phần Đường tỉnh 831 bằng các nguồn vốn khác nhau (bao gồm vốn vay ưu đãi), tổng mức đầu tư khoảng 303 tỉ đồng 

Hiểm nguy rình rập

ĐT819 đoạn từ thị trấn Tân Hưng đến xã biên giới Hưng Điền có chiều dài 18,5km (Km42+777 - Km61+222), mặt đường trải sỏi đỏ, hiện xuống cấp trầm trọng, gây nhiều khó khăn cho người dân 3 xã biên giới: Hưng Điền B, Hưng Điền, Hưng Hà. Ông Lê Văn Keo, ngụ ấp Láng Biển, xã Hưng Điền, bày tỏ: “ĐT819 ngày càng hư hỏng nặng; mùa nắng bụi bay mù mịt, mùa mưa sình lầy nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân khu vực biên giới gặp nhiều khó khăn”.

“Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các xã biên giới với trung tâm huyện. Vì vậy, để góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, tuyến đường sỏi đỏ này cần được đầu tư trải nhựa, tạo sự đồng bộ cũng như thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông” - Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ nhấn mạnh.

ĐT831 (đoạn Vĩnh Bình - Cửa khẩu Long Khốt; Vĩnh Hưng - Tân Hưng - Tân Phước đi ranh Đồng Tháp) hiện có nhiều cầu tải trọng thấp, xuống cấp gây hiểm nguy cho người dân qua lại tuyến đường này. “Nhiều cầu sắt, mặt gỗ xuống cấp, nhất là vào mùa mưa thì trơn trợt rất nguy hiểm. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng sớm bêtông cốt thép, giúp người đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn” - ông Lương Văn Cỡ, ngụ ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, chia sẻ.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư Đường tỉnh 819 trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư Đường tỉnh 819 trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Thông tin từ UBND tỉnh, ĐT819 hiện được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai láng nhựa gần 4,1km giữa tuyến (từ Km49+290 - Km53+382), dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Để toàn tuyến ĐT819 có kết cấu đồng bộ trong tương lai, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, bảo đảm an toàn giao thông, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đoạn tuyến và các cầu thuộc dự án đầu tư xây dựng ĐT831 gồm 13 dự án thành phần, gồm các đoạn tuyến: Vĩnh Bình - Cửa khẩu Long Khốt; Vĩnh Bình - Nghĩa trang Liệt sĩ Vĩnh Hưng; Vĩnh Hưng - Tân Hưng, Tân Hưng - Tân Phước đi ranh Đồng Tháp và 11 cầu trên tuyến đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, giai đoạn 2012-2015. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính chưa cân đối bố trí được vốn. Do yêu cầu cấp thiết của dự án, tỉnh đã cân đối đầu tư phần tuyến đường bằng các nguồn vốn khác nhau (bao gồm vốn vay ưu đãi), tổng mức đầu tư khoảng 303 tỉ đồng. Phần các cầu trên tuyến, tỉnh vẫn chưa bố trí được nguồn vốn để triển khai, đầu tư cùng lúc và đồng bộ.

Cũng theo UBND tỉnh, nhằm từng bước thay thế các cầu đường sắt mặt gỗ xuống cấp bằng cầu bêtông cốt thép bảo đảm tải trọng phục vụ quốc phòng - an ninh, phát triển KT-XH khu vực biên giới, tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng mới các cầu: Long Khốt, Thái Bình Trung (hiện đã bàn giao, đưa vào sử dụng); đồng thời tập trung sửa chữa, bảo đảm giao thông các cầu còn lại bằng nguồn vốn duy tu, sửa chữa hàng năm.

Hiện UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương để Sở Giao thông Vận tải triển khai, thực hiện đầu tư xây dựng mới 3 cầu: KT2, Thủy Lợi và Cái Môn Nhỏ bằng cầu bêtông cốt thép có tải trọng HL93 bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Dự kiến các cầu này sẽ khởi công vào cuối năm nay; các cầu còn lại và đoạn tuyến từ Vĩnh Hưng đi Tân Hưng, tỉnh sẽ cân đối đưa vào đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021-2025./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết