Tiếng Việt | English

08/05/2023 - 09:07

Tuổi trẻ với hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ Long An thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC).

Mẹ Việt Nam Anh hùng - Huỳnh Thị Hạt kể về truyền thống cách mạng của gia đình

Trong một ngày cuối tuần, căn nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Hạt (ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) rộn rã tiếng cười nói của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Các bạn trẻ phân công nhau người lặt rau, người nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa,... Đến 11 giờ, tất cả hoàn thành công việc và dọn cơm mời mẹ. Trong bữa ăn, mẹ kể: “Mẹ có chồng và con trai là liệt sĩ. Ngày hay tin chồng hy sinh, mẹ chết lặng nhưng vẫn cố nén nỗi đau để thay chồng nuôi các con khôn lớn. Căm thù trước sự tàn ác của kẻ thù, mẹ tiếp tục tiễn con trai lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Nỗi đau mất chồng chưa nguôi ngoai, mẹ lại tiếp tục nhận tin con trai hy sinh. Một lần nữa, mẹ nén nỗi đau tiếp tục làm trụ cột gia đình”.

Nói rồi, đôi mắt mẹ ngấn lệ vì nhớ chồng, thương con. Cầm tay mẹ, Bí thư Đoàn xã Long Hiệp - Trương Thanh Hiếu bộc bạch: “Tuổi trẻ chúng con luôn trân trọng và tri ân sự cống hiến của thế hệ cha anh cho nền hòa bình, độc lập dân tộc. Chính sự đóng góp, hy sinh đó, thế hệ hôm nay mới có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chúng con xin hứa sẽ tiếp bước truyền thống cha anh, ra sức học tập, lao động để xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Nhằm tri ân mẹ Hạt, Đoàn xã Long Hiệp thực hiện mô hình Người con hiếu thảo. Theo đó, vào các dịp lễ, tết, ĐVTN thực hiện một ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” để giúp gia đình mẹ dọn vệ sinh nhà cửa, cảnh quan xung quanh nhà, nấu bữa cơm gia đình, cùng trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của mẹ.

Tạm chia tay mẹ Hạt, chúng tôi tiếp tục đến Trường Cao đẳng Long An tìm hiểu về công tác đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ nơi đây. Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Long An - Đặng Minh Khiêm chia sẻ: “Nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ, Đoàn trường thường tổ chức các hoạt động về nguồn tại các khu di tích lịch sử nhằm giúp ĐVTN hiểu về truyền thống cách mạng của quê hương. Đặc biệt, Đoàn trường còn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên viếng nghĩa trang, thắp hương và vệ sinh các phần mộ liệt sĩ nhân các dịp lễ, tết”.

Được biết, hiện nay, tuổi trẻ Long An có rất nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm tri ân GĐCS, NCC như công trình TN Chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; mô hình Người con hiếu thảo; công trình TN Số hóa các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh;...

Với tình cảm, niềm kính trọng và trách nhiệm, tuổi trẻ Long An đang thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với GĐCS, NCC. Có thể sự giúp đỡ còn nhỏ bé so với sự cống hiến của các GĐCS, NCC nhưng tin rằng, sự tri ân này góp phần thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những hy sinh của bao lớp cha anh vì Tổ quốc./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết