Tiếng Việt | English

28/04/2022 - 08:12

Quan tâm thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa

Bên cạnh nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Những hành động cụ thể

Năm 2021, toàn tỉnh quản lý, chi trả trợ cấp 189.528 lượt NCC với số tiền chi trả trên 336,85 tỉ đồng, chiếm 98%. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, nhân viên bưu điện đến tận nhà để trao tiền, tạo điều kiện cho đối tượng nhận đúng thời gian quy định. Để NCC có thêm điều kiện vui xuân, đón tết, Sở LĐ-TB&XH đề nghị Bưu điện tỉnh và Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố chi trả trợ cấp NCC và trợ cấp xã hội tháng 02/2022 trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Cũng trong dịp tết, ngân sách tỉnh hỗ trợ cho 41.462 NCC với cách mạng số tiền trên 7,56 tỉ đồng.

Quan tâm, chăm lo đối tượng người có công (NCC), gia đình chính sách (GĐCS) là việc làm thường xuyên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác Đền ơn đáp nghĩa. Năm 2022, xã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 60 triệu đồng, đạt 176% kế hoạch.

Thời gian qua, xã Thủy Đông thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho NCC. Năm 2022, địa phương gia hạn 260 thẻ bảo hiểm y tế và lập mới 6 thẻ cho đối tượng NCC, thương binh, thân nhân liệt sĩ (LS), người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học.

Đoàn cán bộ tỉnh dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường cho biết: “Vào các dịp lễ, tết, ngoài các phần quà của tỉnh, huyện trao tặng, xã còn tích cực vận động nguồn lực thăm hỏi, tặng quà NCC, GĐCS. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, xã vận động kinh phí tặng quà cho 14 đối tượng chính sách, thân nhân LS hưởng trợ cấp thường xuyên khó khăn số tiền 7 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ 1 gia đình thân nhân LS bệnh 500.000 đồng”.

Ngoài ra, UBND xã còn thực hiện mô hình Túi gạo cho NCC với cách mạng. Theo đó, mỗi tháng, địa phương tặng quà cho 1 hộ gia đình NCC già, neo đơn. Mỗi phần quà gồm 10kg gạo và nhu yếu phẩm trị giá 400.000 đồng, kinh phí thực hiện chương trình do cán bộ, công chức xã đóng góp 20.000 đồng/người/tháng.

Bênh cạnh hoạt động chăm lo đời sống vật chất, xã Thủy Đông còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của người dân. Được biết, xã duy trì, thực hiện mô hình Hoa tết, kết nối yêu thương nhằm tặng hoa cho hộ nghèo, cận nghèo, GĐCS trên địa bàn xã từ 2 năm nay. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, xã trồng 315 chậu hoa vạn thọ, nguồn kinh phí do địa phương vận động. Toàn thể cán bộ, công chức của xã đều tham gia mô hình.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba (xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) vui vẻ trò chuyện cùng đoàn viên, thanh niên

Từ năm 2015 đến nay, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Ba (SN 1932, ấp 4, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) được Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nhận phụng dưỡng. Trong một lần đồng hành cùng hoạt động của Đoàn khối, chúng tôi có dịp đến thăm nhà mẹ Ba. Mặc dù tuổi cao nhưng mẹ vẫn rất minh mẫn, mẹ cười móm mém, trò chuyện cùng các đoàn viên. Qua cuộc trò chuyện, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của mẹ khi mọi người đến thăm. Được biết, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Ba có chồng và 1 con trai là LS.

Chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng của cộng đồng dành cho các mẹ. Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 5354 Mẹ VNAH, trong đó, 122 mẹ còn sống. Nhiều năm qua, ngoài hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định, các mẹ được các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị,... nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Bênh cạnh chăm lo đời sống vật chất, những hoạt động ý nghĩa này còn mang lại giá trị tinh thần, giúp các mẹ sống vui, sống khỏe bên con cháu.

Mãi mãi tri ân, biết ơn

Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả để lại rất nặng nề, toàn tỉnh có 160 trường hợp thương, bệnh binh nặng có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên. Để tri ân những NCC với đất nước, hướng tới kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022) và 75 năm Ngày Thương binh - LS (27/7/1947 – 27/7/2022), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã vận động Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup trao tặng 160 phần quà cho các thương, bệnh binh nặng với tổng kinh phí 2,4 tỉ đồng.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Đặng Ngọc Tảo tặng quà cho thương, bệnh binh nặng

Ngày 24/3/2022, Sở LĐ-TB&XH phối hợp UBND huyện Tân Thạnh và Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tặng quà cho các thương, bệnh binh nặng trên địa bàn huyện. Là 1 trong 21 trường hợp được nhận quà, ông Lê Thành Nam (70 tuổi, xã Kiến Bình) xúc động khi nhận 15 triệu đồng. “Tôi là thương binh nặng, tỷ lệ mất sức lao động là 91%. Nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các mạnh thường quân, tôi rất vui. Bên cạnh giá trị vật chất, những hoạt động như thế này còn mang lại giá trị tinh thần vô giá” - ông Nam nói.

Thời gian qua, ngành LĐ-TB&XH phối hợp Bưu điện từ tỉnh đến cơ sở chi trả trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Công tác chi trả trợ cấp được thực hiện đúng quy định, đúng định kỳ hàng tháng, bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ.

Năm 2021, toàn tỉnh quản lý, chi trả trợ cấp 189.528 lượt NCC với số tiền chi trả trên 336,85 tỉ đồng, chiếm 98%. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, nhân viên bưu điện đến tận nhà để trao tiền, tạo điều kiện cho đối tượng nhận đúng thời gian quy định. Để NCC có thêm điều kiện vui xuân, đón tết, Sở LĐ-TB&XH đề nghị Bưu điện tỉnh và Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố chi trả trợ cấp NCC và trợ cấp xã hội tháng 02-2022 trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Cũng trong dịp tết, ngân sách tỉnh hỗ trợ cho 41.462 NCC với cách mạng số tiền trên 7,56 tỉ đồng.

Cùng với toàn tỉnh, ngành LĐ-TB&XH rất tích cực và có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa. Quí I-2022, Sở LĐ-TB&XH đã trình UBND tỉnh kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe NCC với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030; trình UBND tỉnh chủ trương hỗ trợ kinh phí cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Đội K73) trong việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt LS năm 2022; trình Tỉnh ủy ban hành quyết định công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01-01-1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 01-01-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 đã hy sinh, từ trần.

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH đề nghị các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng; đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều LS hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Ngành LĐ-TB&XH còn tích cực vận động toàn xã hội đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022. Thời gian qua, nguồn quỹ được sử dụng hiệu quả trong việc sửa chữa, xây dựng mới nhà tình nghĩa; thăm, tặng quà NCC;...

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC, GĐCS, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh còn quan tâm, tri ân những người đã khuất bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa: Nâng cấp, cải tạo nghĩa trang LS, nhà bia tưởng niệm LS trên địa bàn tỉnh; tổ chức thăm, viếng, dâng hương, thắp nến tri ân, đặt vòng hoa tại nghĩa trang LS; định kỳ ra quân dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh vào các dịp lễ, tết.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 102.600 NCC. Thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa là việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân về công tác Đền ơn đáp nghĩa không ngừng được đẩy mạnh. Từ đó, vận động thêm nhiều nguồn lực để thực hiện tốt hơn nữa công tác Đền ơn đáp nghĩa, tri ân đối với NCC, GĐCS./.

"Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh còn quan tâm, tri ân những người đã khuất bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa: Nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tổ chức thăm, viếng, dâng hương, thắp nến tri ân, đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ; định kỳ ra quân dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh vào các dịp lễ, tết;...”.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết