Tiếng Việt | English

27/08/2024 - 10:16

Ung thư vú tái phát, làm sao để nhận biết sớm?

Theo các chuyên gia, mặc dù thời gian sống thêm của bệnh nhân ung thư vú đã cải thiện rất nhiều nhưng vẫn có nguy cơ tái phát tại chỗ và di căn xa. Tái phát thường xảy ra trong 5 năm đầu tiên sau chẩn đoán.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh kiểm tra định kỳ sau khi điều trị ung thư vú. (Ảnh: BVCC)

Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu, ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp nhất với gần 22.000 ca mắc mới, chiếm tỉ lệ gần 25,8% tổng số ca ung thư.

BS Lê Thị Thu Nga - khoa ung thư tổng hợp Bệnh viện Trung ương quân đội 108 - cho hay tỉ lệ tái phát ung thư vú sau khi điều trị thường xảy ra trong 5 năm đầu tiên, đặc biệt là trên nhóm bệnh nhân có thụ thể nội tiết âm tính hoặc HER2 dương tính.

Với nhóm nội tiết dương tính, HER2 âm tính bạn có thể bị tái phát muộn hơn và thường tiến triển thầm lặng.

"Sau khi kết thúc điều trị, bệnh nhân cần tái khám định kỳ (3 tháng 1 lần trong 2 năm đầu, nếu bệnh ổn định thì cứ 6 tháng 1 lần trong 3 năm tiếp theo và 1 năm 1 lần trong những năm tiếp theo) nhằm phát hiện tái phát sớm để điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, người bệnh cần tái khám ngay nếu có các dấu hiệu nghi ngờ tái phát như khối bất thường ở vú hoặc thành ngực; chảy dịch đầu núm vú của vú đã phẫu thuật bảo tồn hoặc của vú đối bên; thay đổi da vùng thành ngực hoặc vú; sờ thấy hạch vùng nách, cổ, trên và dưới xương đòn; đau xương dai dẳng; ho, khó thở, đau ngực; mệt mỏi, giảm cân nhanh mà không ăn kiêng", bác sĩ Nga cho hay.

Để phòng ngừa ung thư vú tái phát, bác sĩ Nga khuyến cáo người bệnh nên duy trì tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng lý tưởng (chỉ số BMI trong giới hạn bình thường), tránh béo phì; không uống rượu, bia, chất kích thích.

Đối với bệnh nhân mắc ung thư vú có thụ thể nội tiết dương tính thì không nên dùng các sản phẩm từ đậu nành vì phytoestrogen có trong đậu nành làm kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư phụ thuộc hormon sinh dục nữ. 

Cũng không nên dùng các thuốc có chứa hoặc làm tăng nội tiết tố nữ.

Với bệnh nhân phải điều trị nội tiết, nếu chưa mãn kinh thì rất dễ gặp cơn bốc hỏa, khô âm đạo, nấm âm đạo. Đối với bệnh nhân đã mãn kinh thì có thể bị đau xương khớp. Bệnh nhân cần sự tư vấn của bác sĩ về cách điều trị hoặc thay đổi thuốc./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ung-thu-vu-tai-phat-lam-sao-de-nhan-biet-som-2024082623311363.htm

Chia sẻ bài viết