Tiếng Việt | English

27/02/2021 - 14:40

Vắc-xin Nanocovax – Hy vọng mới trong "cuộc chiến" chống Covid-19

Nanocovax là vắc-xin đầu tiên của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Đây là bước tiến mới, đánh dấu sự phát triển trong hành trình sản xuất vắc-xin Covid019 “Made in Vietnam”.

Hy vọng mới trong “cuộc chiến” chống Covid-19

Nanocovax là sản phẩm của Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Dược Nanogen (Công ty Nanogen), là vắc-xin được sản xuất dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp. Đây vắc-xin đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm, hứa hẹn sẽ là vắc-xin ngừa Covid-19 “made in Vietnam” đầu tiên được đưa ra thị trường, là tín hiệu đáng mừng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Vào tháng 12/2020, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) đã chính thức thực hiện nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc-xin Nanocovax. Kết quả giai đoạn 1 cho thấy vắc-xin Nanocovax đạt yêu cầu về tính an toàn và cho kết quả đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể chống vi rút SARS-CoV-2 cao trên 60 người tình nguyện tham gia nghiên cứu. 

Nanocovax tiếp tục được thử nghiệm giai đoạn 2 tại Học viện Quân y (Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Ngày 26/02 là một mốc sự kiện đáng nhớ khi Nanocovax tiếp tục được thử nghiệm giai đoạn 2 tại Học viện Quân y (Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Phó Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) – Nguyễn Ngô Quang nhận định, trong khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể làm chủ công nghệ nghiên cứu, phát triển và đưa vào thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19. Lần này, tại Bến Lức đã triển khai thử nghiệm mũi tiêm thứ nhất của giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 được thiết kế mù đôi, ngẫu nhiên, so sánh giả dược nhằm đánh giá an toàn và đáp ứng miễn dịch của 3 liều vắc xin Nanocovax 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg. Theo kế hoạch, tổng cộng có 560 đối tượng được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm, trong đó 480 đối tượng vào nhóm sử dụng vắc xin (160 đối tượng tiêm Nanocovax 25mcg, 160 đối tượng tiêm Nanocovax 50 mcg và 160 đối tượng tiêm Nanocovax 75 mcg) và 80 đối tượng vào nhóm tiêm giả dược (tá chất nhôm A1P04) tương ứng tỉ lệ 2 (25mcg): 2 (50mcg): 2 (75mcg): 1 (giả dược).

Giai đoạn 2 sẽ được phân tầng thành 2 nhóm tuổi: Nhóm từ đủ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi. Tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 2 sẽ được tiêm bắp 2 liều vắc-xin hoặc giả dược. Khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên. 

Tình nguyện viên được theo dõi sát sao trong thời gian về nhà, có nhật ký tiêm chủng và sẵn sàng mọi phương án nếu có những diễn biến sức khỏe bất thường xảy ra.

Tình nguyện viên chung tay cùng cả nước chống dịch

Để chuẩn bị cho đợt thử nghiệm quan trọng này, các tình nguyện viên đã được sàng lọc sức khỏe rất kỹ, được tư vấn đầy đủ các thông tin liên quan đến việc thử nghiệm. Ngoài ra, quá trình theo dõi cũng như kiểm tra, rà soát đối chiếu thông tin được thực hiện đúng quy trình.

"Chúng tôi đánh giá rất cao sự tham gia tích cực từ các tình nguyện viên. Đây là sự đóng góp quý báu cho sự phát triển chung của khoa học công nghệ ngành Y tế Việt Nam cũng như sự phát triển của vắc-xin ngừa Covid-19" - TS. Nguyễn Ngô Quang bày tỏ.

Anh L.T.T rất tin tưởng, an tâm với vắc-xin Nanocovax

Chị H.T.L (SN 1978, ngụ huyện Bến Lức), chia sẻ: “Sau khi khám sàng lọc, tôi được thông báo đủ điều kiện tham gia tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax, ban đầu, người thân, gia đình tôi cũng lo lắng nhưng được tuyên truyền, hiểu rõ về tính an toàn và ý nghĩa của việc tham gia tình nguyện, người thân tôi rất ủng hộ việc tham gia thử nghiệm lần này. Tôi cũng cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi là một trong những người đầu tiên tham gia tiêm vắc-xin Covid-19".

Còn chị P.T.T.T (SN 1984, ngụ huyện Bến Lức) chia sẻ: “Tôi là đảng viên, công chức, khi được tham gia thử nghiệm thì tôi tiên phong sẵn sàng. Tôi mong muốn góp một phần nhỏ cho việc thử nghiệm với hy vọng vắc-xin sẽ đạt hiệu quả như mong đợi, giúp cho cộng đồng vượt qua dịch bệnh".

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang đánh giá rất cao sự tham gia tích cực của người dân trong công tác thử nghiệm vắc-xin Covid-19

Sau 60 phút theo dõi sức khỏe sau tiêm, anh L.T.T (SN 1975, ngụ huyện Bến Lức) cho biết không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe và rất tin tưởng, an tâm với vắc-xin Nanocovax. “Tôi rất hy vọng về sự thành công của thử nghiệm, hy vọng rằng vắc-xin có thể nhanh chóng được cung cấp ra thị trường để người dân tiếp cận, dịch bệnh sớm được đẩy lùi”.

Ngoài Nanogen, Việt Nam còn những nhà sản xuất vắc-xin Covid-19 khác vẫn đang trong các giai đoạn thử nghiệm khác nhau. Việc thử nghiệm lâm sàng của Nanocovax là tín hiệu đáng mừng, mở ra nhiều tia hy vọng mới cho công tác phòng, chống Covid-19. Cuộc chiến chống Covid-19 còn rất “trường kỳ”, do đó, bên cạnh sự quyết tâm của nhà quản lý, chính quyền, sự nỗ lực nghiên cứu từ các nhà khoa học, rất cần sự chung tay của người dân, cộng đồng, trong đó có sự nhiệt tình, dũng cảm từ các tình nguyện viên./.

"Việt Nam là một quốc gia có diện tích trải dài với đặc điểm khí hậu, điều kiện sinh hoạt khác nhau từ Bắc chí Nam. Để bảo đảm tính toàn diện đối với người Việt Nam cũng như tính đặc thù của các vùng miền, Bộ Y tế quyết định mở rộng nghiên cứu. Do đó, đối với giai đoạn 2, địa điểm nghiên cứu thứ 2 được đặt tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An vì khi mở rộng nghiên cứu sẽ đẩy nhanh tiến độ mà vẫn bảo đảm quy trình, đồng thời để khẳng định tính hiệu quả trong việc đa dạng chủng tộc, đa dạng vùng miền trên cả nước.

Bên cạnh đó, sự tham gia của Viện Pasteur TP.HCM là đơn vị chuyên ngành, có rất nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu vắc-xin. Chúng tôi đánh giá đây là những bước thành công cho việc nghiên cứu giai đoạn 2 lần này.

Sắp tới, việc thử nghiệm giai đoạn 3, Việt Nam dự kiến phối hợp với một số quốc gia có cộng đồng lây nhiễm cao để thử nghiệm nhằm mở rộng thêm nghiên cứu để có thêm các nhóm đối chứng, từ đó có thể đánh giá một cách chính xác nhất, khoa học nhất đối với vắc-xin do Việt Nam nghiên cứu sản xuất".

TS.Nguyễn Ngô Quang

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết