Tiếng Việt | English

01/11/2023 - 09:12

Vì an toàn giao thông cho học sinh

Bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường ưu tiên thực hiện. Nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo được áp dụng giúp HS nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông.

Trẻ được học về an toàn giao thông

Hình thành cho trẻ ý thức về an toàn giao thông

Ngay từ nhỏ, trẻ được giáo dục về ATGT giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng và có những hiểu biết cơ bản về ATGT. Trẻ có những hành vi, thói quen ban đầu khi tham gia giao thông, từ đó hình thành ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Để có được kết quả đó, các trường mầm non nỗ lực tuyên truyền ATGT qua nhiều hình thức, các hoạt động chơi, hoạt động học, ngoại khóa để những kiến thức về ATGT được khắc sâu với trẻ.

Tại Trường Mầm non Sơn Ca (TP.Tân An), ngay cửa lớp học là các hình dán biển báo giao thông đường bộ khá phổ biến. Đó không chỉ là góc để trẻ học về ATGT mà còn là những kiến thức cần thiết để trẻ nhìn thấy mỗi ngày khi đến lớp. Trong năm học, giáo viên (GV) lồng ghép giáo dục ATGT cho trẻ thông qua các hoạt động học, hoạt động chơi. Trẻ được xem các clip, hình ảnh về ATGT và trả lời những câu hỏi của GV để khắc sâu kiến thức. GV thường xuyên nhắc nhở trẻ đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông; tuân thủ các tín hiệu đèn giao thông; đi đúng chiều, đúng làn đường khi tham gia giao thông;...

Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca - Nguyễn Thị Thu Nga cho biết: “Nhờ tham gia các hoạt động học, hoạt động chơi gắn với giáo dục ATGT, trẻ có những kiến thức cơ bản về ATGT, tuân thủ đúng những nội dung được học khi tham gia giao thông và có thể nói lên ý kiến khi phát hiện có trường hợp vi phạm.

Từ đó, trẻ hình thành được ý thức về ATGT. Đồng thời, trường tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ATGT cho cán bộ quản lý, GV, nhân viên qua các cuộc họp, giúp nâng cao nhận thức về ATGT. Trường thường xuyên nhắc nhở phụ huynh tuân thủ đúng các quy định về ATGT để trẻ noi theo, từ đó có những thói quen tốt khi tham gia giao thông”.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Xác định giáo dục ATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Văn Hiển (huyện Bến Lức) nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, giúp HS nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Trước cổng trường tuyên truyền về an toàn giao thông, giúp học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Ngay đầu năm học, trường cho phụ huynh và HS ký cam kết tuân thủ các quy định về ATGT như ngồi trên xe máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm; phụ huynh không cho con em mình điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi; khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng các quy định về ATGT;...

Với chủ đề năm 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Văn Hiển tăng cường giáo dục ATGT cho HS trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, tiết sinh hoạt lớp, đặc biệt là trước các dịp lễ, tết. Trường phối hợp các ban, ngành, đoàn thể liên quan tại địa phương xây dựng mô hình Bảo đảm ATGT trước cổng trường; Cổng trường ATGT; Cổng trường em sạch, đẹp, an toàn và tổ chức các buổi phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, tập trung vào các nội dung lỗi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, trong các hoạt động ngoại khóa, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Văn Hiển tăng cường giáo dục HS về ATGT; tổ chức cho các em thi vẽ tranh về ATGT; tham gia đóng các tiểu phẩm về ATGT;... Trong quá trình giảng dạy, GV lồng ghép giáo dục về ATGT cho HS thông qua nội dung bài học. Giờ tan học, trường phối hợp địa phương hướng dẫn phụ huynh đậu xe trật tự trước cổng trường, giải tán những người buôn bán lấn chiếm vỉa hè trước cổng trường,... giúp cổng trường bảo đảm ATGT.

An toàn giao thông được lồng ghép trong các tiết học ngoại khóa

Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Văn Hiển - Nguyễn Thanh Thái thông tin: “Nhiều năm nay, trường luôn kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên và HS. Với HS, trường lấy thái độ, hành vi về thực hiện ATGT làm tiêu chí đánh giá rèn luyện, giúp các em nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT khi tham gia giao thông”.

Những nỗ lực đó của các trường đều hướng đến mục tiêu ATGT cho HS, giúp các em nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông và giảm tình trạng tai nạn giao thông trong HS./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết