Trong khoảng 2 năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới đang ồ ạt tràn vào Việt Nam với hy vọng mở rộng thị trường, cạnh tranh ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc. Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2023 - 2024 đã có ít nhất 5 thương hiệu ô tô Trung Quốc với hàng chục mẫu mã ra mắt khách hàng Việt. Có thể kể đến những cái tên có thâm niên chinh chiến trên thị trường như MG, Beijing cho đến các tân binh như Lynk & Co, Wuling, BYD, GAC Aion hay mới nhất là Omoda, Jaecoo thuộc Tập đoàn Chery… Để tiếp cận khách hàng Việt Nam, tất cả đều mạnh dạn đầu tư hệ thống thống đại lý phân phối, thậm chí lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam, đồng thời tung ra thị trường nhiều mẫu mã khác nhau, từ xe động cơ đốt trong đến ô tô điện để thăm dò thị hiếu khách hàng Việt.
![Vì sao ô tô Nhật Bản vẫn được ưa chuộng hơn xe Trung Quốc?](https://www.baolongan.vn/image/news/2025/20250210/images/edit-oto-dien-hybrid-1-1739144599073773619523.webp)
Ô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới đang ồ ạt tràn vào Việt Nam (Ảnh: Bá Hùng)
Khác với những lần trước đây, ô tô Trung Quốc vào Việt Nam lần này được đánh giá có độ hoàn thiện, trang bị tính năng và công nghệ, thiết kế hiện đại, thời trang hơn trước. Tuy nhiên, thực tế diễn ra trên thị trường trong hai năm gần đây cho thấy, dù nỗ lực thay đổi rất nhiều ô tô Trung Quốc vẫn chưa thể cạnh tranh, hấp dẫn khách hàng Việt Nam hơn xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Phần lớn người Việt mua sắm ô tô mới vẫn ưa chuộng, chọn mua các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản.
Doanh số bán ô tô thuộc các thương hiệu Nhật Bản vẫn áp đảo so với các hãng xe Trung Quốc. Điều này đến từ việc xe Nhật Bản vẫn còn rất nhiều ưu điểm, giá trị cũng như lợi thế cạnh tranh mà phần lớn các hãng ô tô Trung Quốc vào Việt Nam vẫn chưa có được.
![Vì sao ô tô Nhật Bản vẫn được ưa chuộng hơn xe Trung Quốc?](https://www.baolongan.vn/image/news/2025/20250210/images/2-edit-edit-omoda-c5-3-17391445990881839445213.webp)
Ô tô Trung Quốc vẫn chưa thể cạnh tranh, hấp dẫn khách hàng Việt Nam hơn xe Nhật Bản, Hàn Quốc (Ảnh: Bá Hùng)
Dưới đây là những yếu tố giúp ô tô Nhật Bản vẫn được ưa chuộng hơn xe Trung Quốc:
Kinh nghiệm và danh tiếng trên thị trường: Các hãng xe Nhật Bản phần lớn đều đã có kinh nghiệm sản xuất, phân phối ô tô hàng chục năm tại thị trường Việt Nam. Do đó, ít nhiều đã có thời gian thấu hiểu thị hiếu của khách hàng. Những công nghệ, tính năng được các hãng ô tô Nhật Bản áp dụng trên nhiều mẫu mã được chứng minh là đáng tin cậy. Bên cạnh đó, trên quy mô toàn cầu, các thương hiệu ô tô Nhật Bản cũng có bản lý lịch hấp dẫn hơn so với các thương hiệu xe Trung Quốc.
Chất lượng và độ bền: Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới ô tô Nhật Bản nói chung nổi tiếng về độ bền và chất lượng sản xuất cao. Đây là một trong những yếu tố tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Nhiều người theo phong cách "ăn chắc, mặc bền" thích sở hữu một chiếc xe lâu dài thường chọn mua các dòng ô tô Nhật Bản. Trong khi đó, với phần lớn khách hàng Việt Nam, ô tô Trung Quốc dù có nhiều thay đổi nhưng vẫn tồn tại nhiều mối hoài nghi về chất lượng, tính ổn định và độ bền bỉ.
![Vì sao ô tô Nhật Bản vẫn được ưa chuộng hơn xe Trung Quốc?](https://www.baolongan.vn/image/news/2025/20250210/images/3-toyota-land-prado-5-17391445991202088657179.webp)
Nhiều người theo phong cách "ăn chắc, mặc bền" thích sở hữu một chiếc xe lâu dài thường chọn mua các dòng ô tô Nhật Bản (Ảnh: Bá Hùng)
Dịch vụ sau bán hàng: Hầu hết các thương hiệu Nhật Bản đều có mạng lưới trung tâm dịch vụ rộng khắp. Giúp việc bảo trì, sửa chữa xe trở nên thuận tiện. Thậm chí, ngay cả khi chủ sở hữu các mẫu ô tô Nhật Bản quyết định không đến trung tâm dịch vụ chính hãng sau khi xe hết hạn bảo hành vẫn có thể dễ dàng sửa chữa, bảo dưỡng tại các gara bên ngoài, bởi theo một số chủ gara, so với xe Trung Quốc, ô tô Nhật Bản dễ dàng sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng hơn.
Khả năng giữ giá: Tại thị trường Việt Nam, ô tô Nhật Bản sau một thời gian sử dụng thường có giá trị khi sang tay, bán lại cao hơn so với ô tô Trung Quốc. Đây chính là lý do khiến không ít khách hàng Việt mua xe sedan vẫn ưu tiên lựa chọn các dòng xe thương hiệu Nhật như Toyota Vios, Honda City thay vì những mẫu mã như MG5 vốn có vẻ ngoài thời trang và nhiều công nghệ tính năng hơn.
![Vì sao ô tô Nhật Bản vẫn được ưa chuộng hơn xe Trung Quốc?](https://www.baolongan.vn/image/news/2025/20250210/images/4-oto-ty-le-so-huu-3-17391445991571247982104.webp)
Ô tô Nhật Bản sau một thời gian sử dụng thường có giá trị khi sang tay, bán lại cao hơn so với ô tô Trung Quốc (Ảnh: Bá Hùng)
Ngoài các yếu tố kể trên, việc đầu tư lâu dài để góp phần tạo công an việc làm, phát triển kinh tế, xã hội… của các hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam cũng là một trong những yếu tố giúp xe Nhật chiếm được cảm tình của khách hàng. Điều này khác với phần lớn các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam vẫn đang tập trung nhập khẩu ô tô để phân phối.
Theo Báo Thanh Niên
Nguồn: https://thanhnien.vn/sedan-hang-b-duoi-600-trieu-dong-dua-giam-gia-xa-hang-ton-kho-sau-tet-185250206143033602.htm