Tiếng Việt | English

19/06/2023 - 07:40

Góc sức khỏe thai kỳ với Bệnh viện TWG Long An

Viêm ruột thừa trong quá trình mang thai – Nguy hiểm cho mẹ và bé

Đối với phụ nữ mang thai thì viêm ruột thừa, viêm phúc mạc ruột thừa gây ra nhiều nguy cơ, hậu quả hơn so với người bình thường, dễ gây các biến chứng như vỡ ruột thừa gây sảy thai, thậm chí tử vong thai phụ. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Trung tâm Sản-Phụ khoa, Bệnh viện TWG Long An - Bác sĩ (BS) CKII Lê Phạm Hoa Sơn Trà về bệnh lý nguy hiểm này cùng cách xử trí để bảo đảm an toàn cho cả mẹ và bé.

PV: Viêm ruột thừa là gì, trong quá trình mang thai, nếu thai phụ chẳng may bị viêm ruột thừa thì sẽ có những nguy cơ gì đối với mẹ và bé, thưa BS?

BS Lê Phạm Hoa Sơn Trà: Ruột thừa là một đoạn ruột hẹp, ngắn, bám vào đoạn đầu ruột già, nằm về phía dưới bên phải của phần bụng. Viêm ruột thừa là tình trạng ruột thừa bị viêm nhiễm, tắc nghẽn khiến ruột thừa sưng, có mủ. Đây là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời thì ruột thừa có thể bị vỡ, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Ở phụ nữ mang thai, ngoài việc khó khăn trong sinh hoạt khi thai lớn dần thì người mẹ còn phải chịu đựng rất nhiều cảm giác khó chịu khác do có sự thay đổi của cơ thể và thai nhi gây ra như đau lưng, nôn ói, ăn uống kém, đau tức bụng, tiêu chảy khó chịu, căng tức bàng quang,… Do đó, viêm ruột thừa khi mang thai lại càng khó nhận biết.

Khi có dấu hiệu bất thường, thai phụ cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín có đầy đủ hệ thống trang thiết bị để thực hiện các cận lâm sàng cần thiết để phát hiện và điều trị kịp thời. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, khi thai lớn lên thì đẩy lệch hệ tiêu hóa, trong đó, ruột thừa không còn nằm ở vị trí thông thường (hố chậu phải). Với phụ nữ có thai, ruột thừa có thể bị đẩy nằm cao hơn hoặc sâu hơn ở dưới thành bụng sau làm cho việc thăm khám gặp nhiều khó khăn.

Phụ nữ có thai bị viêm ruột thừa dễ dẫn đến chẩn đoán muộn, nhập viện chậm trễ. Viêm ruột thừa khi mang thai được xếp vào trường hợp khẩn cấp, cấp cứu ngoại khoa.

PV: Thưa BS, những triệu chứng của viêm ruột thừa khi mang thai là gì?

Triệu chứng của viêm ruột thừa khi mang thai rất mơ hồ, khó phát hiện, không điển hình vì khi có thai, ruột thừa sẽ di lệch, không nằm ở vị trí bình thường nữa nên khi thăm khám rất dễ bị bỏ sót, chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác. Đơn cử như khi viêm ruột thừa khiến kích thích tử cung gò sẽ dễ chẩn đoán nhầm thành dọa sinh non, dẫn đến phẫu thuật xử trí viêm ruột thừa trễ. Bên cạnh đó, đối với thai phụ, hệ thống kháng thể suy giảm, gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, dễ dẫn đến chuyển biến nặng và thậm chí tử vong.

Chính vì thế, khi có dấu hiệu bất thường thai phụ cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín có đầy đủ hệ thống trang thiết bị để thực hiện các cận lâm sàng cần thiết như xét nghiệm máu, MRI,…

Tại Bệnh viện TWG Long An với đội ngũ BS giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại đã giúp rất nhiều mẹ bầu phát hiện kịp thời và xử lý nhanh chóng các trường hợp viêm ruột thừa.

Khi chẩn đoán chắc chắn thai phụ bị viêm ruột thừa thì bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật. Ảnh tư liệu

PV: Cách xử trí khi phát hiện thai phụ bị viêm ruột thừa như thế nào, thưa BS?

BS Lê Phạm Hoa Sơn Trà: Khi chẩn đoán chắc chắn thai phụ bị viêm ruột thừa thì BS sẽ có chỉ định phẫu thuật. Để xử trí viêm ruột thừa thì có thể phẫu thuật nội soi (nếu tuổi thai còn nhỏ) hoặc phẫu thuật mở bụng hở (đối với thai lớn). Phẫu thuật nội soi thì ít ảnh hưởng đến thai và việc hồi phục cũng nhanh hơn.

Sau phẫu thuật, các BS sẽ có chế độ chăm sóc phù hợp, tuân thủ quy trình chăm sóc để dưỡng thai, giảm gò tử cung để bảo tồn thai.

PV: BS có những khuyến cáo gì đối với phụ nữ mang thai để kịp thời phát hiện, xử trí ngay nêu chẳng may bị viêm ruột thừa trong thai kỳ?

BS Lê Phạm Hoa Sơn Trà: Bên cạnh chú trọng khám thai định kỳ, tuân thủ theo lịch khuyến cáo của BS thì thai phụ cần chú ý tự theo dõi sức khỏe. Nếu thấy bất kỳ vấn đề nào bất thường đối với sức khỏe thì phải đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Trong đó, một số triệu chứng cần đặc biệt lưu ý như đau âm ỉ xung quanh vùng rốn hoặc vùng bụng bên phải, táo bón, tiêu chảy hoặc đầy hơi, nôn hoặc buồn nôn, sốt nhẹ,… Thai phụ không được chủ quan với bất kỳ triệu chứng bất thường nào vì viêm ruột thừa diễn biến rất nhanh, nếu không can thiệp, điều trị kịp thời thì có thể vỡ, hoại tử gây khó khăn cho việc điều trị và đe dọa tính mạng thai phụ lẫn thai nhi.

Sau phẫu thuật, các bác sĩ sẽ có chế độ chăm sóc phù hợp, tuân thủ quy trình chăm sóc để dưỡng thai, giảm gò tử cung để bảo tồn thai. Ảnh tư liệu minh họa

Đối với thai phụ bị viêm ruột thừa, dù BS đã có những chẩn đoán đúng, phẫu thuật kịp thời,…vẫn có những nguy cơ ảnh hưởng đến thai. Thông thường, trong cuộc phẫu thuật nếu chẳng may làm động chạm đến tử cung nhiều quá sẽ dễ kích ứng, gây ra cơn gò tử cung có thể dẫn đến sinh non (đối với thai lớn) hoặc sảy thai (thai nhỏ).

Thời gian qua, tại Bệnh viện TWG Long An đã tiếp nhận và xử trí nhiều trường hợp thai phụ bị viêm ruột thừa và đã phẫu thuật, điều trị thành công, bảo đảm sức khỏe của mẹ và bé.

Trung tâm Sản - Phụ khoa Bệnh viện TWG Long An với đội ngũ y, BS giỏi chuyên môn, trang thiết bị hiện đại cùng dịch vụ toàn diện luôn sẵn sàng cùng mẹ yên tâm chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh, cán đích thành công.

Bệnh viện TWG Long An

Địa chỉ: Số 136C, Đường tỉnh 827, khu phố Bình An 1, phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An                      

Điện thoại: 02723550507


P.N

Chia sẻ bài viết