Tiếng Việt | English

07/04/2022 - 09:44

VinFast Vento: Giải pháp thay thế xe xăng

Với mức giá hơn 56 triệu đồng, không bao gồm pin, mẫu xe máy điện VinFast Vento nằm ở phân khúc cao cấp, không dành cho số đông.

Trong bối cảnh giá xăng ngày càng leo thang, xe máy điện càng được quan tâm nhiều hơn, nhất là ở thị trường sử dụng xe máy làm chủ đạo như Việt Nam. Hiện tại đã có nhiều dòng xe máy điện từ phổ thông đến cao cấp được trình làng cho khách hàng trong nước, mới đây nhất là VinFast Vento - mẫu xe hướng đến đối tượng người dùng cao cấp, thu nhập cao.

VinFast Vento có thiết kế thời trang theo phong cách Ý

Thiết kế tương xứng với mức giá

VinFast Vento có thiết kế thời trang kiểu Ý điệu đà, phù hợp với khách hàng nữ. Dù vậy, xe cũng có nhiều màu sắc lựa chọn với các tùy chọn màu nổi bật cho phái nam như vàng, đỏ, đen. Ngoài thiết kế, Vento có nhiều chi tiết thể hiện rõ chất lượng hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Toàn bộ hệ thống đèn trên VinFast Vento đều sử dụng bóng LED, riêng đèn pha có trang bị gương cầu projector giúp ánh sáng được tập trung. Hệ thống đèn xi-nhan phía trước dùng hiệu ứng LED chạy như trên xe ô tô, trong khi đèn hậu cũng dùng đèn LED đặt dọc bắt mắt. Xe cũng được trang bị sẵn hệ thống chìa khóa thông minh như ô tô, do đó không có ổ khóa cơ như các dòng xe khác.

Đèn pha LED có bóng gương cầu projector cao cấp

Vento dùng hệ thống động cơ đặt bên (Side-Motor) nên khi nhìn bên hông không có cảm giác quá trống trải như một số dòng xe điện sử dụng motor trong bánh xe (Hub-Motor). Ngoài ra xe cũng sử dụng kích thước lốp lớn bản rộng 120/70 ở phía sau, điều này giúp xe có cảm giác đầy đặn ở mặt thẩm mỹ chứ không tạo ra cảm giác mỏng manh như đa số các dòng xe điện khác. Ngoài ra thiết kế yên xe cao, tay nắm tách rời ở 2 bên cũng là đặc trưng riêng tạo nên sự độc đáo cho Vento.

Dù là mẫu xe dành cho nữ, nhưng kích thước VinFast Vento khá lớn cùng với trọng lượng 117 kg, nên với những bạn nữ nhỏ con sẽ gặp đôi chút khó khăn khi di chuyển xe ở tốc độ chậm. Xe có chiều dài, rộng, cao lần lượt 1.863 x 691 x 1.100 (mm), chiều cao yên xe cũng không hề thấp với thông số 780 mm, do đó với những người có chiều cao dưới 1,6 mét sẽ hơi nhón chân khi dừng xe.

Các chi tiết trên xe VinFast Vento dùng vật liệu cao cấp

Chất liệu bọc yên ghế là loại cao cấp, tùy màu xe mà màu yên ghế sẽ được phối phù hợp, cảm giác ngồi êm và thoải mái nhờ phần mút bên dưới có độ dày lớn. Đáng tiếc khi phần màn hình hiển thị đa thông tin của xe có kích thước nhỏ, do đó các thông số hiển thị sẽ hơi khó nhìn với những người cận thị.

Bên dưới yên ghế là cốp xe có phần không gian khá hạn chế với thể tích 17 lít, do gần một nửa không gian đã nhường chỗ cho bộ pin kép đi kèm của Vento. Người dùng có thể chứa được một nón bảo hiểm cùng một số vật dụng cá nhân. Bên trong đồng thời bố trí cổng cắm sạc và có khe hở để luồn dây ra ngoài, nếu đóng cốp.

Vận hành cho trải nghiệm mới

Khác với các dòng xe máy điện phổ thông, VinFast Vento là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam sử dụng động cơ đặt bên (Side Motor) thế hệ mới. Chi phí sản xuất cho loại động cơ này cũng cao hơn so với động cơ đặt ở bánh xe (Hub Motor) thông thường.

Màn hình đồng hồ hơi nhỏ, khó quan sát với người bị cận thị

Nhờ động cơ công nghệ mới, VinFast Vento vận hành mạnh mẽ với công suất tối đa 4.000 watt (4kW) và tốc độ di chuyển cao nhất đạt 80 km/giờ. Hệ thống pin chạy song song Lithium - Ion giống mẫu xe anh em Theon, xe có thể di chuyển quãng đường 110 km sau mỗi lần sạc đầy pin ở điều kiện tiêu chuẩn.

Ưu điểm của động cơ đặt bên là mô-men xoắn không bị tác động trực tiếp lên bánh xe, do vậy hầu như không hề có hiện tượng “cướp ga” hay giật cục như các dòng xe máy điện thông thường khác. Người lái có thể dễ dàng cảm nhận được phản hồi từ động cơ thông qua từng động tác vặn ga, giúp xe di chuyển nhẹ nhàng, êm ái. Đặc tính này tạo ra cảm giác vận hành giống xe máy xăng thông thường, nhưng êm ái, mượt mà, hầu như không có độ rung.

Cốp xe vừa đủ dùng, do bộ pin kép chiếm khá nhiều diện tích

Trọng lượng xe không nhẹ nên khi vận hành ở tốc độ cao vẫn có cảm giác đầm chắc, không bị chông chênh như các dòng xe máy điện phổ thông. Dù vậy, tay lái vẫn có phần hơi nhẹ, nhưng điều này phù hợp cho khách hàng nữ, thường xuyên phải xoay trở trong thành phố sẽ cảm thấy dễ lái hơn.

VinFast Vento có 2 chế độ lái Eco và Sport. Ở chế độ vận hành Eco cũng đã khá dư dả sức mạnh với khả năng tăng tốc ổn, nhưng tốc độ tối đa giới hạn ở mức khoảng 50 km/giờ. Trong khi đó, chế độ Sport giúp người lái khai thác toàn bộ khả năng của chiếc xe. Để đảm bảo an toàn, nước ga đầu của Vento có độ “rơ” nhất định để không làm người lái hay người ngồi sau “bật ngửa” khi tăng tốc quá nhanh.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS của Continental giúp lái xe tự tin và an toàn hơn

Một chiếc xe có gia tốc và tốc độ cao sẽ cần phải có một bộ phanh xứng tầm. Vento được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS của Continental, thực tế thử nghiệm cho thấy xe hãm tốc độ rất hiệu quả và an toàn, không có hiện tượng trượt bánh.

Được trang bị pin kép nên VinFast Vento có tầm hoạt động lớn và khá dư dả cho nhu cầu đi lại hàng ngày. Với những người làm việc công sở ở trung tâm thành phố, khả năng di chuyển hơn 100 km cho mỗi lần sạc đầy có thể giúp họ di chuyển vài ngày mà không cần phải sạc pin.

Và cũng như nhiều dòng xe điện khác, lái Vento cho cảm giác thoải mái vì không có độ rung từ động cơ, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng, êm ái. Khi dựng xe trong nhà, cũng sẽ không phải ngửi thấy mùi hôi từ xăng xe, hay lo sợ trẻ nhỏ bị phỏng pô.

Ngoài ra, VinFast cũng trang bị cho Vento các công nghệ thông minh, hiện đại như quản lý hành trình, chống trộm, GPS, tìm điểm sạc, đánh giá tình trạng xe… thông qua ứng dụng VF Escooter, công nghệ phanh ABS Continental cùng tiêu chuẩn chống nước và bụi IP67.

Phù hợp với người có yêu cầu cao với xe điện

Hầu hết xe máy điện hiện nay trên thị trường đều thiết kế hướng đến phân khúc khách hàng phổ thông, do mức giá cao khó tiếp cận những người muốn chuyển từ xe xăng sang điện. Do vậy, còn nhiều vấn đề chưa đáp ứng được hết nhu cầu của những khách hàng cao cấp. VinFast Vento là một lựa chọn đáng cân nhắc với người có yêu cầu khắt khe về chất lượng, cảm giác lái, tầm hoạt động của pin, cũng như các công nghệ đi kèm.

Với giá bán hơn 56 triệu đồng, VinFast Vento tiếp cận phân khúc khách hàng cao cấp

Cũng cần lưu ý, VinFast Vento không bán xe kèm pin. Người dùng sẽ sử dụng chính sách thuê bao pin với mức cước 199.000 đồng/tháng cho quãng đường tối đa 500 km hoặc gói thuê bao pin cố định có giá 350.000 đồng/tháng, không giới hạn km./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết