Tiếng Việt | English

31/10/2016 - 10:12

Vĩnh biệt người con ưu tú của quê hương

Hay tin nhà hoạt động cách mạng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An nhiều khóa, nguyên Bộ trưởng Bộ Lương thực, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Thanh tra Nhà nước - Nguyễn Văn Chính (Chín Cần) từ trần, không chỉ người thân, những người từng là đồng chí, đồng đội, thuộc cấp, gắn bó với ông cảm thấy rất đau buồn, mất mát to lớn mà cả các thế hệ con cháu đi sau cũng vô cùng thương tiếc. Bởi những đóng góp của ông cho quê hương, đất nước quá đỗi lớn lao. Tuy nay về với thế giới của người hiền nhưng những gì ông để lại cho đời luôn được khắc ghi và phát huy, nhất là những dấu ấn của ông trên mảnh đất Long An trung dũng, kiên cường này.

Nhắc đến đồng chí Nguyễn Văn Chính là chúng ta đang nói về một chiến sĩ cộng sản kiên trung, một con người quyết đoán, có tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới cùng với tính năng động, sáng tạo. Tham gia cách mạng từ tháng 5-1945, trải qua hai cuộc kháng chiến ác liệt, ông luôn một dạ kiên trung, có nhiều đóng góp cho công cuộc giải phóng dân tộc. Long An tự hào là một trong số ít địa phương tiên phong trong việc thực hiện cơ chế một giá (cơ chế thị trường), đột phá vào cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp, góp phần tích cực vào quá trình hình thành đường lối đổi mới của Đảng. Trong đó, vai trò của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh - đồng chí Chín Cần vô cùng to lớn, vượt qua mọi trở lực, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, không ngại “xé rào”, dũng cảm đổi mới từ thực tiễn cuộc sống.

Về Đồng Tháp Mười hôm nay, trước sự đổi thay đến ngỡ ngàng của một vùng đất từng được mệnh danh là “túi phèn”, “rốn lũ” của vùng Đồng bằng sông Cửu Long giờ trở nên trù phú, là vựa lúa của tỉnh và cả nước, chúng ta không thể nào quên công lao của những người khai phá cũng như tầm nhìn chiến lược của các đồng chí lãnh đạo. Bước đột phá từ chủ trương Khai mở, lấp kín Đồng Tháp Mười để có kết quả như ngày hôm nay cũng có sự đóng góp quan trọng của đồng chí Chín Cần. Đây cũng là kết quả của sự đồng thuận ý Đảng - lòng Dân, chung sức, chung lòng đưa quê hương bứt phá đi lên.

Vĩnh biệt người con ưu tú của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An rất đỗi tự hào trước sự đóng góp của ông trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cùng những thành quả mà ông dệt nên từ trái tim nóng của một người lãnh đạo năng động, sáng tạo, suốt đời vì nước, vì dân. Đất nước đang trên tiến trình đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, cần lắm những tư duy đột phá đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới. Học ở đồng chí Chín Cần, mọi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, những quyết sách đưa ra phải xuất phát và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.

Nén tâm hương vĩnh biệt nhà lãnh đạo tiêu biểu của quê hương Long An, các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục phát huy thành quả cách mạng ông cha để lại, chung sức phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp để không hổ thẹn với tiền nhân./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết