Tiếng Việt | English

06/09/2017 - 11:50

Vu Lan báo hiếu

Cứ mỗi mùa Vu Lan, những người con lại bồi hồi cài bông hồng lên ngực áo. Dù cài bông hồng đỏ (dành cho những người còn cha mẹ) hay bông hồng trắng (dành cho những người mất cha mẹ), mỗi người đều dâng trào xúc động “Nhớ cha công dưỡng dục, thương mẹ đức cù lao”.


Con, cháu tặng những món quà đến mẹ, cha trong ngày lễ Vu Lan tại chùa Long Phước

Mùa hiếu hạnh

79 tuổi, đi lại không còn vững như trước nhưng bà Nguyễn Thị Ba, ngụ ấp 2, xã Bình Tâm, TP.Tân An, vẫn đến chùa Long Phước dự lễ Vu Lan báo hiếu. Dù nhiều lần dự lễ Vu Lan nhưng mỗi khi nghe giảng về đạo hiếu, bà Ba lại rưng rưng nước mắt. Bà Ba nhớ lại: “Hồi đó, nhà tôi nghèo lắm! Cha mẹ tôi có 9 người con. Quanh năm, ông bà tảo tần làm ruộng nuôi các con khôn lớn. Tôi là chị lớn trong nhà nên cũng đỡ đần cha mẹ, lo chuyện nhà và trông nom các em từ rất sớm”.

Rồi, năm tháng trôi qua, lúc bà Ba lập gia đình, về sống bên nhà chồng cũng ở ấp 2, xã Bình Tâm là khi cha mẹ bà bước vào tuổi “xế chiều”. Bà Ba kể tiếp: “Lúc đó, cha mẹ tôi ở cùng đứa em út; còn tôi thỉnh thoảng về thăm ông bà. Nhưng, đến khi mẹ bệnh, cứ mỗi chiều, tôi đều về ngủ cùng bà để tiện chăm sóc. Mỗi sáng, tôi dậy sớm nấu nước, pha sữa cho mẹ uống, sau đó ra chợ buôn bán. Những hôm đi bán về trễ, mẹ cứ ngóng trông, lo lắng vì trời tối mà chưa thấy tôi sang nhà. Trước lúc mất, mẹ tôi dặn, mấy anh, em con nhớ thương yêu, đùm bọc nhau”. Và, lời dạy ấy, bà khắc ghi đến tận bây giờ.

Không may mắn được chăm sóc mẹ cha lúc “bóng ngả xế chiều” nên mỗi lần nghĩ đến đấng song thân, chị Đỗ Huyền Trinh (54 tuổi), ngụ phường 1, TP.Tân An, lại đau xót. Đến chùa Long Phước dự lễ Vu Lan, nghe câu hỏi: “Cô cài bông hồng màu gì?”, dòng nước mắt bỗng lăn dài trên má, chị Trinh nói trong nghẹn ngào: “Bông hồng màu trắng”. Cha chị mất khi đất nước vừa thống nhất. Từ ngày ấy, mẹ chị vất vả mưu sinh, thay chồng nuôi 5 người con. Tuổi chưa tròn 50, mẹ chị qua đời. “Đến chùa Long Phước dự lễ Vu Lan, nghe nói về đạo hiếu, tôi càng hiểu rõ hơn công ơn cha mẹ. Tôi nhận ra, mất mẹ, cha là nỗi đau rất lớn. Tôi buồn vì bản thân chưa kịp báo hiếu song thân” - chị Trinh chia sẻ.

Hối tiếc vì chưa kịp tận tay bưng cho mẹ bát cơm, ly nước hay tặng mẹ món quà khi có cuộc sống ổn định nên nhìn bông hồng trắng cài trên ngực mỗi mùa Vu Lan, chị lại xúc động. Chị Trinh nhắn nhủ: “Còn cha, mẹ là điều hạnh phúc lớn nhất của mỗi người. Vì vậy, hãy báo hiếu mẹ, cha khi còn có thể để mai này không phải hối tiếc”.


Những bông hồng cài trên ngực áo nhắc nhớ về đạo hiếu của những người làm con

Tri ơn cha mẹ

Cúi mặt nhìn bông hồng màu trắng, nhiều người bật khóc bởi nhớ mẹ, thương cha. Nhưng, những ai hạnh phúc cài trên áo bông hồng màu đỏ thắm cũng nghẹn ngào rơi lệ vì nghĩ đến công sinh thành, dưỡng dục của mẹ, cha.

Em Lê Thị Minh Châu - học sinh lớp 9, Trường THCS Nhựt Tảo, TP.Tân An, bộc bạch: “Bây giờ, em hiểu hơn công lao to lớn, sánh tựa bể rộng, trời cao của mẹ, cha. Càng hiểu, em càng buồn vì nhớ lại, có những lần em cãi lời làm mẹ không vui. Hay năm học lớp 7, mẹ mong em đạt học sinh giỏi nhưng em chỉ đạt loại khá nên dù không nói ra nhưng em biết mẹ buồn. Cha mẹ cực nhọc để em được đến trường nên em nguyện phấn đấu học tốt và ngoan ngoãn để cha mẹ vui lòng”.

Mỗi người có một cách báo hiếu, có người con thể hiện lòng thành kính, tri ơn bằng những món quà đơn giản tặng mẹ, cha. Đó có thể là một đóa hoa lan tươi sắc mà bà Võ Thị Ngọn, ngụ xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, chọn mua từ buổi sáng sớm, mang đến chùa Long Phước để tặng mẹ trong lễ mừng thọ. Quỳ bên gối mẹ, chị Ngọn nói: “Con chúc mẹ sống vui vẻ, khỏe mạnh cùng các con, cháu”. Dù không phải là lần đầu tiên nhận quà từ con gái nhưng bà Hàn Thị Nhanh (76 tuổi), vẫn mỉm cười hạnh phúc vì cảm nhận được tình cảm của con.

Bà Ngọn tâm tình: “Tôi may mắn được cài lên ngực bông hồng đỏ nên phải biết trân quý cha mẹ. Ngoài việc chăm sóc hàng ngày, đến mùa Vu Lan báo hiếu, tôi tặng mẹ bó hoa để tỏ lòng thành kính, tri ơn của mình. Dù không nói nhưng tôi hiểu, khi cầm trên tay đóa hoa mà các con tặng, cha mẹ già sẽ vui và hạnh phúc hơn”.

Theo Đại đức Thích Lệ Trí - Trụ trì chùa Long Phước, Đại Lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa có 2 hoạt động: Lễ cài hoa hồng tưởng nhớ tứ ân và lễ mừng thọ. Mùa Vu Lan năm nay là lần thứ 11, chùa tổ chức lễ báo hiếu, mừng thọ để nhắc nhở con, cháu luôn ghi nhớ công ơn phụ mẫu dù còn hiện diện hay đã qua đời. Qua đây cũng thể hiện lòng tôn kính của con, cháu với ông bà, cha mẹ.

Một bông hồng cài trên ngực áo là biểu tượng mẹ, cha mãi trong tim những người con. Và, mỗi ngày trôi qua đều là ngày Vu Lan báo hiếu./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết