Tiếng Việt | English

10/03/2021 - 19:18

Vụ lừa đảo cán bộ hưu trí đi du lịch giá rẻ: Bị cáo Nguyễn Văn Nữa yêu cầu được có luật sư bào chữa

Trong giai đoạn điều tra, Cơ cảnh sát điều tra đã chỉ định Luật sư bào chữa cho bị cáo nhưng bị cáo từ chối. Tại phiên tòa, bị cáo lại yêu cầu được có Luật sư bào chữa chỉ định.

Ngày 10/3, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Nữa, 50 tuổi, ngụ khu phố 2, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận khi bị cáo Nữa dùng chiêu đi du lịch trong và ngoài nước với giá rẻ để lừa đảo hàng trăm cán bộ hưu trí trên địa bàn tỉnh Long An với số tiền lên đến gần 10 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Nữa được áp giải đến tòa từ sớm chuẩn bị cho phiên tòa xét xử

Tại phiên tòa, trong phần thủ tục, Hội đồng xét xử khẳng định, trước đây, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra đã chỉ định Luật sư Đỗ Tuấn Anh tham gia bào chữa cho bị cáo.

Tuy nhiên, bị cáo đã yêu cầu không cần Luật sư chỉ định để thuê Luật sư bên ngoài bào chữa. Tại phiên tòa hôm nay lại không có sự tham gia của Luật sư bào chữa cho bị cáo. Trong khi khung tội danh của bị cáo phải có Luật sư tham gia. Do đó, Hội đồng xét xử đề nghị bị cáo Nữa cho ý kiến về việc này.

Rất đông bị hại là cán bộ hưu trí đến theo dõi phiên tòa

Đáp lời Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Văn Nữa cho biết, trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo muốn thuê Luật sư bên ngoài tham gia bào chữa, tuy nhiên do gia đình bị cáo không có đủ tiền phí thuê Luật sư tham gia phiên tòa. “Nay bị cáo mong muốn tiếp tục được có Luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo”, bị cáo Nguyễn Văn Nữa cho biết tại phiên tòa.

Bên cạnh đó, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tham gia phiên tòa cũng khẳng định, ngoài việc vắng mặt của Luật sư bào chữa cho bị cáo còn vắng mặt của bị hại và một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Do đó, Viện kiểm sát đề nghị tạm hoãn phiên tòa để chỉ định Luật sư bào chữa cho bị cáo và triệu tập những người liên quan đến vụ án tham gia phiên tòa.

Hội đồng xét xử quyêt định tạm hoãn phiên tòa theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát

Sau ý kiến của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nghị án và quyết định tạm hoãn phiên tòa theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, đồng thời ấn định mở lại phiên tòa vào ngày 09/4 tới.

Bị cáo Nguyễn Văn Nữa được áp giải về trại tạm giam sau phiên tòa

Trước đó, từ đầu năm 2017 đến tháng 7/2018, bị cáo Nguyễn Văn Nữa đã đứng ra tổ chức nhiều chuyến du lịch trong và ngoài nước với giá rẻ hơn bình thường cho cán bộ hưu trí trên địa bàn tỉnh tham gia. Sau nhiều chuyến tổ chức thành công và tạo được lòng tin, rất nhiều cán bộ hưu trí trên địa bàn tỉnh đã đóng góp cho bị cáo Nữa số tiền gần 10 tỉ đồng để được tham gia các chuyến du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bị cáo Nữa chỉ thu tiền nhưng không tổ chức du lịch và chiếm đoạt số tiền sử dụng vào việc riêng cá nhân.

Với hành vi phạm tội của mình, bị cáo Nguyễn Văn Nữa bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự vưới khung hình phạt từ từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích