Tiếng Việt | English

23/03/2021 - 08:56

Vụ lừa đi du lịch giá rẻ Vì sao hàng trăm cán bộ hưu trí sập bẫy

Hơn 1.300 cán bộ hưu trí (CBHT) và người thân trên địa bàn tỉnh Long An đã tham gia đăng ký các tour du lịch giá rẻ do Nguyễn Văn Nữa tổ chức. Trong đó, có 857 người đăng ký và đóng tiền cho Nữa nhưng không được đi du lịch. Người ít thì vài triệu, người nhiều lên đến vài chục triệu đồng.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Nữa tiếp tục được diễn ra vào ngày 09/4 tới tại Tòa án nhân dân tỉnh

Phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Nữa tiếp tục được diễn ra vào ngày 09/4 tới tại Tòa án nhân dân tỉnh

Lừa đảo gần 10 tỉ đồng bằng chiêu thức du lịch giá rẻ

Đầu tháng 3/2021, phiên tòa xét xử đối tượng Nguyễn Văn Nữa, 50 tuổi, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, được mở sau thời gian dài Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý giải quyết vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đường dây tổ chức du lịch giá rẻ cho CBHT trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 và 2018. Tuy nhiên, phiên tòa sau đó phải tạm hoãn để chỉ định luật sư bào chữa cho Nữa, triệu tập thêm bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Điều đáng nói, mặc dù đối tượng Nguyễn Văn Nữa không có nghề nghiệp ổn định nhưng vẫn có thể đứng ra tổ chức các chuyến du lịch trong và ngoài nước; có đến trên 1.300 CBHT và người thân đăng ký tham gia các tour do Nữa tổ chức.

Lật lại hồ sơ vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nữa, chúng ta mới thấy thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi. Theo đó, khoảng năm 2006, Nữa thường xuyên đứng ra tổ chức các chuyến du lịch cho người dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc nên được nhiều người biết đến. Đến năm 2016, Nữa đến huyện Châu Thành bắt đầu tổ chức các chuyến du lịch giá rẻ cho CBHT tại huyện này. Sau nhiều chuyến du lịch trong nước với giá chỉ bằng 50% so với giá thị trường mà chất lượng không đổi đã thu hút rất nhiều CBHT và người thân đăng ký tham gia. Nữa được giới thiệu đến Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh để tổ chức các tour tương tự. Để tạo sự tin tưởng, Nữa khẳng định bản thân mình quen biết với một Việt kiều Úc là Trần Văn Tư (không rõ địa chỉ) tài trợ 50% giá trị chuyến du lịch nên mới có giá rẻ mà vẫn bảo đảm chất lượng. Trước những ưu đãi lớn, ngay đợt đầu tiên, đã có 44 CBHT trên địa bàn TP.Tân An đăng ký tham gia tour du lịch 4 tỉnh Quảng Bình - Huế - Đà Nẵng - Đà Lạt với giá chỉ 1,5 triệu đồng/người. Chính việc tổ chức thành công đó đã giúp Nữa tạo được sự tin tưởng của rất nhiều người.

Bà Nguyễn Thị Bé - bị hại trong vụ việc, cho biết: “Sau chuyến đi đầu tiên, có thêm nhiều người đăng ký tham gia. Địa điểm tổ chức tham quan, du lịch cũng đa dạng hơn với những chuyến đi dài ngày ra các tỉnh phía Bắc và cả những chuyến du lịch nước ngoài”. Thực tế, sau khi nhận tiền của CBHT và người thân, Nữa đã đứng ra tổ chức thêm nhiều chuyến du lịch với 536 người được đi du lịch.

Vì sao nhiều cán bộ hưu trí và người thân sập bẫy?

Tuy nhiên, tất cả những chuyến du lịch giá rẻ do Nữa đứng ra tổ chức chỉ là màn kịch được chuẩn bị công phu cho một vụ lừa đảo lớn nhắm vào những người muốn đi du lịch giá rẻ. Số tiền đóng cho Nữa để tham gia du lịch sau đó cũng lớn hơn với những chuyến đi nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan và các nước châu Âu. Tiếp nối những thành công và sự tin tưởng sau mỗi chuyến đi, số lượng người đăng ký tham gia du lịch ngày càng đông. Theo đó, đến khi sự việc vỡ lở, bị hại Lê Thị Huệ đã thu của 60 người đăng ký với số tiền 572 triệu đồng; bị hại Trần Thị Ngởi đã thu tiền của 271 người với số tiền gần 3,5 tỉ đồng; bị hại Trần Thị Kim Đính thu của 48 người đăng ký với số tiền hơn 640 triệu đồng; bị hại Nguyễn Thị Bé thu của 926 người đăng ký với số tiền hơn 8,5 tỉ đồng; bị hại Phạm Thị Lan thu của 59 người đăng ký với số tiền 572 triệu đồng và bị hại Hồng Tý thu của 29 người đăng ký với số tiền gần 390 triệu đồng. Toàn bộ số tiền các bị hại thu của người đăng ký du lịch đều được chuyển cho Nguyễn Văn Nữa và được Nữa xác nhận. Trừ các chuyến du lịch thực tế Nữa đã đứng ra tổ chức, số tiền Nữa còn chiếm đoạt của các bị hại lên đến gần 10 tỉ đồng.

Theo những người bị hại trong vụ việc, sở dĩ rất nhiều người bị lừa bởi “niềm tin” do Nữa xây dựng được. Đầu tiên, Nữa liên tiếp đứng ra tổ chức các chuyến du lịch thành công với giá rất rẻ. Chính vì mức giá rẻ, chất lượng tốt đã đánh vào tâm lý những người muốn được đi du lịch giá rẻ, rồi người này giới thiệu cho người kia cùng tham gia. Theo bà Lê Thị Luận - một trong những nạn nhân của vụ việc, ngoài yếu tố giá rẻ thì Nữa còn tạo được niềm tin cho những người đi du lịch mà đa số là CBHT và người thân là việc Nữa mượn danh nghĩa phối hợp các câu lạc bộ hưu trí để đứng ra tổ chức. Tấm bình phong từ câu lạc bộ hưu trí khiến nhiều người tin tưởng và không mảy may suy nghĩ. “Chỉ đến khi chúng tôi đóng tiền mà nhiều tháng sau không được đi du lịch, thậm chí có nhiều người ra đến sân bay vẫn phải quay về thì vụ việc mới vỡ lở. Bây giờ, những nạn nhân như chúng tôi chỉ mong sớm nhận lại được số tiền đã đóng góp trước đây” - bà Luận cho biết.

Lừa đảo bằng hình thức du lịch giá rẻ không phải là thủ đoạn mới nhưng chỉ mới xuất hiện tại Long An, đánh thẳng vào tâm lý của những người muốn đi du lịch. Do đó, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản bằng các hình thức lừa đảo tương tự.

Sau này, khi sự việc vỡ lở, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã liên hệ với cơ quan xuất, nhập cảnh và xác định trong hồ sơ lưu trữ xuất, nhập cảnh không có Việt kiều Úc tên Nguyễn Văn Tư. Đây đều là thông tin do Nữa đưa ra nhằm mượn danh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết