Tiếng Việt | English

10/12/2020 - 09:05

Lừa bán lúa để chiếm đoạt tiền cọc

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Cường, 34 tuổi; Nguyễn Văn Phước, 36 tuổi; Trương Văn Cam, 54 tuổi; Võ Thành Dưng, 39 tuổi; Lê Văn Xuân, 36 tuổi; Nguyễn Văn Hải, 35 tuổi; Nguyễn Văn An, 30 tuổi, cùng ngụ huyện Mộc Hóa; Trần Văn Khâu, 37 tuổi, ngụ huyện Tân Thạnh và Phạm Hữu Bích, 28 tuổi, ngụ thị xã Kiến Tường, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lừa bán lúa để chiếm đoạt tiền cọc. Ảnh minh họa: KT

Lừa bán lúa để chiếm đoạt tiền cọc. Ảnh minh họa: KT

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân, năm 2015, những hộ dân giáp ranh biên giới Việt Nam và Campuchia biết rõ chủ trương chính phủ 2 nước không cho công dân qua lại thuê đất trồng lúa. Tuy nhiên, các bị cáo: Cường, Phước, Cam, Dưng, Xuân, Hải, An, Khâu và Bích không chấp hành mà vẫn thuê đất của những người dân bên phía Campuchia để trồng lúa. Đến năm 2017, các bị cáo thu hoạch lúa nhưng bị thua lỗ do thiên tai dẫn đến mất khả năng trả nợ tiền vật tư nông nghiệp, thuê nhân công và tiền thuê đất.

Từ đó, Cường và Phạm Văn Vũ tập hợp các bị cáo thành nhiều nhóm tìm các thương lái thu mua lúa để ký hợp đồng bao tiêu khống diện tích trồng lúa bên phía Việt Nam nhằm chiếm đoạt tiền cọc, trả nợ cho người khác.

Đầu tháng 5-2017, thương lái Hồ Văn Toàn thông qua cò lúa giới thiệu cho Cường và Vũ ký hợp đồng bao tiêu 700ha tại khu vực Trạm bơm Đường Bàng, ấp Gò Dồ Nhỏ, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa. Sau đó, thương lái Toàn nhờ 2 cò lúa trực tiếp đến gặp Cường và Vũ để dẫn đi xem đất. Sau khi Cường, Vũ dẫn 2 cò lúa đi xem đất và khẳng định đất nằm bên phía Việt Nam, 2 cò lúa thông báo lại cho Toàn biết và đồng ý ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Anh Toàn đồng ý cung cấp 200kg nếp giống/ha, đặt cọc 5 triệu đồng/ha với giá bao tiêu 4.900 đồng/kg khi thu hoạch. Đồng thời, anh Toàn đã trực tiếp đưa cho Cường 1,5 tỉ đồng tiền cọc, đưa cho Vũ 2 tỉ đồng tiền cọc và cung cấp 130 tấn nếp giống với giá trị 1,56 tỉ đồng, hẹn đến ngày 06/6/2017 sẽ chính thức ký hợp đồng.

Nhận được tiền cọc và lúa giống, Cường và Vũ tìm những người cùng địa phương có nhu cầu bao tiêu sản phẩm đứng ra bảo lãnh cho họ nhằm mục đích cho đủ số lượng 700ha đã thỏa thuận với anh Toàn. Sau đó, Cường và Vũ giao tiền cọc và tiền giống lúa nếp cho từng người dựa trên diện tích ký hợp đồng. Đến ngày hẹn, anh Toàn đến ký hợp đồng với Cường, Vũ cùng những người được Cường, Vũ bảo lãnh. Tuy nhiên, sau đó, Cường mang lúa giống sang Campuchia gieo sạ trên đất thuê và một phần bán lúa giống. Đến kỳ thu hoạch, Cường không bán cho anh Toàn mà bán cho thương lái khác do có hợp đồng trước đó, chiếm đoạt của anh Toàn gần 1,2 tỉ đồng. Tương tự, Vũ cũng chiếm đoạt của anh Toàn trên 1 tỉ đồng.

Bằng thủ đoạn tương tự, các bị cáo đã thực hiện 15 vụ, lừa 13 thương lái, chiếm đoạt số tiền cọc lớn. Trong đó, Cường thực hiện 6 lần, chiếm đoạt hơn 2,8 tỉ đồng; Xuân thực hiện 7 lần, chiếm đoạt gần 620 triệu đồng; Phước thực hiện 3 lần, chiếm đoạt 147 triệu đồng; Hải thực hiện 3 lần, chiếm đoạt 177 triệu đồng; Bích thực hiện 6 lần, chiếm đoạt 464 triệu đồng; Dưng thực hiện 2 lần, chiếm đoạt 190 triệu đồng; Cam thực hiện 3 lần, chiếm đoạt 185 triệu đồng; Khâu thực hiện 1 lần, chiếm đoạt 35 triệu đồng và An thực hiện 2 lần, chiếm đoạt 110 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội nhưng khẳng định hành vi phạm tội của từng bị cáo là độc lập, ký hợp đồng riêng, nhận tiền riêng và không có sự bàn bạc, cấu kết với nhau.

Sau nhiều ngày tiến hành xét xử, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Cường mức án 15 năm tù, Lê Văn Xuân 12 năm tù, Phạm Hữu Bích 7 năm tù, Võ Thành Dưng 2 năm tù, Trương Văn Cam 3 năm tù, Nguyễn Văn Hải 2 năm tù, Nguyễn Văn Phước 2 năm tù, Nguyễn Văn An 2 năm tù và Trần Văn Khâu 5 tháng 21 ngày bằng thời gian tạm giam, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, các bị cáo có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Riêng đối với Phạm Văn Vũ cùng một số đối tượng khác, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã nhưng hiện nay các đối tượng bỏ trốn chưa bắt được nên cơ quan điều tra đã tách vụ án và tiếp tục điều tra, xử lý trong một vụ án khác./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết