Tiếng Việt | English

25/12/2020 - 20:39

Vụ xâm phạm mồ mả, hài cốt tại huyện Châu Thành: Viện kiểm sát đề nghị hủy án sơ thẩm

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa phúc thẩm đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên hủy toàn bộ bản án của tòa cấp sơ thẩm.

Trong 2 ngày 24 và 25/12, TAND tỉnh Long An mở 2 phiên tòa phúc thẩm đối với vụ việc tranh chấp bồi thường ngoài hợp đồng liên quan đến vụ việc xâm phạm mồ mả, hài cốt xảy ra tại xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Những gia đình có mồ mả, hài cốt bị xâm hại tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa của nguyên đơn ông Lê Văn Tới, sau phần hỏi, tranh luận của các đương sự, phát biểu quan điểm xử lý vụ việc, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng xét xử TAND tỉnh xem xét tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Châu Thành do có nhiều vi phạm trong quá trình xét xử, việc tách 1 hành vi xâm phạm mồ mả hài cốt thành 2 vụ việc riêng lẻ không bảo đảm quá trình giải quyết dứt điểm vụ việc.

Riêng đối với phiên tòa phúc thẩm của nguyên đơn ông Võ Văn Sơn, bà Nguyễn Thị Phụng với bị đơn ông Nguyễn Văn Kim, do bị đơn không có mặt tại phiên tòa nên Hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn để triệu tập bị đơn đến phiên tòa.

Dự kiến, ngày 29/12, Hội đồng xét xử TAND tỉnh sẽ tiến hành tuyên xử đối với phiên tòa của nguyên đơn Lê Văn Tới và tiếp tục xét xử đối với phiên tòa phúc thẩm của nguyên đơn Võ Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Phụng.

Những ngôi mộ kiên cố nay chỉ còn lại bãi đất trống tang hoang

Trước đó, ông Lê Văn Tới, ông Võ Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Phụng sau khi phát hiện bị xâm phạm mồ mả hài cốt người thân đã tiến hành tố cáo sự việc đến Công an xã Thuận Mỹ, Công an huyện Châu Thành đối với ông Nguyễn Văn Kim.

Tuy nhiên, quá trình giải quyết vụ việc, các cơ quan chức năng huyện Châu Thành lại tổ chức hòa giải và hướng dẫn các đương sự khởi kiện ra TAND để bồi thường thiệt hại. Sau khi thụ lý hồ sơ, TAND huyện Châu Thành nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của tội xâm phạm mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành có văn bản phúc đáp lại công văn của Tòa án khẳng định gia đình ông Nguyễn Văn Kim có hành vi xâm phạm mồ mả hài cốt nhưng về mặt chủ quan không cố ý xâm phạm nên không cấu thành tội phạm theo Điều 319, Bộ luật Hình sự.

Theo ông Lê Văn Tới, trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm, gia đình ông đã khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt tới Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành. Hiện, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành cũng đã thụ lý đơn và hẹn lịch mời gia đình ông đến giải quyết.

Trước đó, cuối năm 2018, gia đình ông Lê Văn Tới, Võ Văn Sơn, Nguyễn Thị Phụng đến tảo mộ chuẩn bị đón năm mới thì tá hỏa phát hiện các ngôi mộ kiên cố của gia đình bị san phẳng không dấu vết. Quá trình tìm hiểu gia đình ông Tới, ông Sơn, bà Phụng biết được ông Nguyễn Văn Kim, ngụ xã Thuận Mỹ thuê ông Nguyễn Văn Hùng cùng địa phương bốc các phần mộ này để bán toàn bộ diện tích đất cho ông Phạm Văn Nhung, ngụ huyện Bình Chánh với giá 700 - 800 triệu đồng. Toàn bộ quá trình xâm phạm mồ mả hài cốt hoàn toàn không được thông báo cho những gia đình thân nhân người đã khuất.

Trao đổi với Báo Long An về vụ việc, nhiều luật sư khẳng định, hành vi của gia đình ông Nguyễn Văn Kim tự ý bốc 5 ngôi mộ trên phần đất chưa được cấp giấy trước khi có đơn xin bốc mộ gửi 1 trong số các thân nhân đã có đầy đủ yếu tố cấu thành tội xâm phạm mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319, Bộ luật Hình sự./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết