Tiếng Việt | English

25/11/2021 - 14:07

WHO: Chỉ có 54% người dân châu Âu tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo châu Âu đang bị tụt lại phía sau trong chiến dịch tiêm chủng và con số tử vong do Covid-19 có thể lên đến hàng trăm nghìn người vào mùa xuân năm sau.

“Mới chỉ có 54% trong số khoảng 1 tỷ người dân châu Âu được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine và khoảng 45% người dân chưa được tiêm chủng hoặc mới chỉ được tiêm một mũi, tạo ra khó khăn lớn cho những người đứng đầu chính phủ và hoạch định chính sách hiện nay”, Giám đốc điều hành WHO châu Âu Robb Butler nói.


Ứng phó với Covid-19 tại châu Âu. Ảnh: AFP.

Giới chức y tế châu Âu cho biết, hầu hết những ca mắc Covid-19 nặng phải nhập viện và chăm sóc đặc biệt là những người chưa tiêm chủng. Vaccine không thể ngăn chặn hoàn toạn sự lây lan của virus nhưng có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ bệnh chuyển biến nặng, phải nhập viện và tử vong.

Đến nay, châu Âu đã ghi nhận 1,5 triệu ca tử vong vì Covid-19, trong tổng số hơn 81,4 triệu ca mắc.

Hôm 23/11, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu dự đoán khu vực gồm 53 quốc gia này có thể ghi nhận thêm 700.000 ca tử vong mới do Covid-19 vào mùa xuân tới.

Tuyên bố của WHO khu vực châu Âu cũng cảnh báo 25 quốc gia tại châu lục này sẽ đối mặt áp lực lớn về giường bệnh; và từ nay đến ngày 1/3/2022, 49 trong tổng số 53 quốc gia châu Âu có thể chứng kiến tình trạng quá tải trong các khu điều trị tích cực. Nếu diễn biến dịch bệnh nghiêm trọng tiếp diễn, tổng số ca tử vong tại châu Âu có thể tăng lên 2,2 triệu ca vào mùa xuân tới. 

WHO chỉ rõ các yếu tố dẫn tới việc số ca mắc và tử vong gia tăng: đó là biến thể siêu lây nhiễm Delta, việc nhiều nước nới lỏng các biện pháp kiểm dịch cơ bản như đeo khẩu trang, giãn cách tại địa điểm công cộng và một bộ phận lớn người dân châu Âu chưa tiêm vaccine. Trước tình hình này, chuyên gia WHO kêu gọi người dân tại châu lục này đi tiêm chủng, tuân thủ các biện pháp kiểm dịch, giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh./.

CTV Thúy Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết