Tiếng Việt | English

13/04/2022 - 14:40

WHO đưa ra khuyến nghị mới về việc tiêm vaccine ngừa virus HPV

Nhóm chuyên gia của WHO đã phân tích các bằng chứng mới cho thấy việc tiêm mũi duy nhất vaccine ngừa HPV có hiệu quả tương đương với phác đồ tiêm 2 hoặc 3 mũi vaccine.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ngày 12/4, các chuyên gia tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến nghị mới về việc tiêm vaccine ngừa HPV - một loại virus gây ung thư cổ tử cung, lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

Bé gái và nữ giới dưới 21 tuổi chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine thay vì 2 hay 3 mũi như trước đây.

Nhóm Chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng (SAGE) của WHO đã phân tích các bằng chứng mới cho thấy việc tiêm mũi duy nhất vaccine ngừa HPV có hiệu quả tương đương với phác đồ tiêm 2 hoặc 3 mũi vaccine.

SAGE kết luận 1 mũi vaccine có hiệu quả bảo vệ mạnh đối với HPV.

Vì vậy, nhóm chuyên gia khuyến nghị trẻ em gái trong độ tuổi từ 9-14 và 15-20 cần tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine, nữ giới trên 21 tuổi tiêm 2 mũi cách nhau 6 tháng.

Trong khi đó, những người suy giảm miễn dịch tiêm 3 mũi nếu đủ điều kiện.

Khuyến nghị này sẽ thay thế các hướng dẫn cũ về việc tiêm 2 mũi vaccine cho trẻ từ 9-14 và 3 mũi đối với trẻ em gái và nữ giới trên 15 tuổi.

Chủ tịch SAGE Alejandro Cravioto hối thúc các nước sớm thông tin cho người dân về vaccine ngừa HPV và các khuyến nghị mới của WHO để có thêm nhiều người được tiêm chủng, qua đó giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cùng các hậu quả.

Các quan chức của WHO tin tưởng các khuyến nghị mới sẽ giúp thế giới sớm đạt được mục tiêu 90% trẻ em gái được tiêm vaccine ngừa HPV trước 15 tuổi vào năm 2030.

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 4 đối với nữ giới trên toàn cầu và hơn 95% số ca mắc căn bệnh này là do virus HPV lây truyền qua đường tình dục.

Giới chuyên gia khẳng định căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa thông qua việc tiêm vaccine ngừa HPV.

Thống kê cho thấy trong năm 2020, đã có hơn 340.000 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung./.

Hồng Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết