Tiếng Việt | English

17/12/2019 - 09:40

Xây cầu trái phép, chính quyền địa phương kiên quyết bắt tháo dỡ

Cây cầu bêtông cốt thép được ông Nguyễn Văn Thiện, ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, bỏ tiền xây dựng để đi lại. Tuy nhiên, công trình trên chưa được cấp phép nên bị lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thiện đã xây dựng gần hoàn thiện cây cầu
Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thiện đã xây dựng gần hoàn thiện cây cầu

Có hay không việc chính quyền "làm khó" người dân?

Phản ánh qua đường dây nóng đến Tòa soạn Báo Long An, ông Thiện cho rằng từ trước đến nay, gia đình ông phải đi nhờ phần đất của một vài hộ dân liền kề và qua cầu bêtông nối liền con rạch Bào Sình để ra đường lớn (nay gọi là đường Nguyễn Thị Nga). Tuy nhiên, khoảng 3 tháng trở lại đây, một vài hộ dân yêu cầu ông tìm lối đi mới và không cho ông đi trên lối đi trước nay thuộc phần đất của họ vì đã bán đất cho chủ mới nên sẽ rào lối đi lại.

Chính vì vậy, gia đình ông đã làm đơn trình bày hoàn cảnh gửi đến chính quyền địa phương. Trong thời gian chờ chính quyền xem xét, giải quyết, vì sợ lối đi bị rào chắn nên ông đã bỏ tiền xây cây cầu bêtông cốt thép với chiều ngang 0,8m, chiều dài 40m bắc qua con rạch. 

Ông Thiện mong mỏi: “Tôi mong chính quyền và các ngành chức năng cho phép giữ nguyên cây cầu, không tháo dỡ để phục vụ nhu cầu đi lại do con đường từ nhà tôi ra đường Nguyễn Thị Nga phải đi nhờ qua các thửa đất người khác và họ không cho đi nữa. Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, giờ bị xử phạt số tiền lên đến 40.000.000 đồng thì làm sao tôi có khả năng đóng phạt”.

Kiên quyết tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm 

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã - Võ Thị Như Thảo cho biết, trường hợp của ông Thiện cố ý xây dựng công trình cầu dân sinh khi chưa có sự thống nhất, chấp thuận từ chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Trong thời gian gửi đơn xin phép xây dựng thì ông Thiện đã tiến hành khởi công xây dựng công trình. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và lập biên bản.

Theo đó, qua kiểm tra của chính quyền, ông Thiện đóng 20 trụ bêtông đấu nối từ đường Nguyễn Thị Nga qua rạch Bào Sình vào thửa đất của ông và yêu cầu ông trong vòng 1 tuần phải tháo dỡ, trả lại nguyên trạng. Gần cầu ông Thiện xây dựng có một cây cầu qua rạch Bào Sình đã có từ trước đến nay và gia đình ông cũng đi trên lối đi chung đó.

Khi phóng viên đặt vấn đề về trường hợp của ông Thiện đang có nguy cơ bị “bít” lối đi nên xin địa phương cho bắc cầu giao thông để tạo lối đi duy nhất và thuận tiện cho gia đình ông, bà Thảo cho rằng, hiện nay địa phương chưa nhận bất kỳ phản ánh nào về việc các hộ dân không cho phép hoặc ngăn cản gia đình ông Thiện đi nhờ lối đi vào phần đất hộ liền kề. Quan điểm của chính quyền địa phương là sẽ tiến hành xác minh và tạo điều kiện cho gia đình ông Thiện có lối đi. Trước mắt, gia đình ông vẫn đi theo lối đi cũ. Nếu có sự ngăn cản, địa phương sẽ có hướng giải quyết thỏa đáng. 

Ngày 01/10/2019, ông Thiện có gởi đơn đến UBND huyện xin xem xét, giải quyết trường hợp của ông. Tại Văn bản số 241, ngày 24/10/2019, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Thiện về việc xin xây dựng cầu qua rạch từ thửa đất số 62, tờ bản đồ số 04, loại đất trồng lúa, vị trí đất thuộc ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, do ông đang đứng tên quyền sử dụng để kết nối vào đường Nguyễn Thị Nga. Về vấn đề này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ vào Nghị định số 104/2017/NĐ-CP, ngày 14/9/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều tại điểm b, khoản 5, Điều 17 quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với các hành vi xây dựng nhà ở, công trình phụ, cầu, kè, bến bốc dỡ hàng hóa, nơi sản xuất, bãi chứa vật liệu trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
Rạch Bào Sình nối liền với đường Nguyễn Thị Nga là công trình thủy lợi được duy tu, bảo dưỡng nạo vét từ nguồn vốn của ngân sách nhà nước, theo đó, việc xây dựng cầu qua rạch sẽ vi phạm quy định. Trong văn bản nêu rõ trường hợp ông Thiện phải tìm hướng đi khác phù hợp.

Sau đó, ngày 25/10/2019, Chủ tịch UBND huyện ra Quyết định số 7618 xử phạt vi phạm hành chính 40.000.000 đồng đối với trường hợp của ông Thiện vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính xây cầu bằng trụ bêtông (kết cấu bêtông cốt thép) với chiều ngang 0,8m, chiều dài 40m với diện tích 32m2 trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi rạch đấu nối với đường Nguyễn Thị Nga vào thửa đất của ông Thiện. Ngoài ra, quyết định nêu rõ buộc ông Thiện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu.

Người dân tự ý xây dựng các công trình dân sinh khi chưa có sự cho phép, thống nhất của của địa phương và ngành chức năng là sai và không đúng theo quy định của pháp luật. Việc xây dựng cầu giao thông qua kênh, rạch thuộc các công trình thủy lợi do Nhà nước quản lý phải theo quy định của pháp luật./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết