Tiếng Việt | English

25/09/2020 - 09:28

Xây dựng gia đình hạnh phúc, đẩy lùi bạo lực

Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và bình đẳng sẽ đẩy lùi bạo lực gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Kiều luôn chia sẻ, đồng cảm và dạy con, cháu bằng tình yêu thương

Trong một ngày giữa tháng 9, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Kiều (người có công với cách mạng), ngụ ấp 7 Mét, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một gia đình 3 thế hệ cùng quây quần bên mâm cơm gia đình, với tiếng nói, cười rộn rã,...

Ông Kiều chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 thế hệ gồm ông bà, các con, cháu sống chung nhưng vô cùng thuận hòa, êm ấm, ai cũng yêu thương nhau. Trong gia đình, tôi giáo dục con, cháu bằng tình yêu thương, việc gì không đúng chỉ nhẹ nhàng góp ý, không đánh đập hay la mắng, bởi điều đó sẽ tạo ra thói quen cho con, cháu sau này. Riêng bản thân tôi cũng phải sống mẫu mực, làm gương để con, cháu noi theo”.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, năm 1969, ông Kiều lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Đầu năm 1970, ông bị địch bắt và đày qua nhiều nhà tù, với đủ hình thức tra tấn dã man. Sau hòa bình, năm 1976, ông lập gia đình. Bà Trần Thị Xuân (vợ ông Kiều) bộc bạch: “Khi đó, gia đình tôi khó khăn lắm vì kinh tế chủ yếu dựa vào việc đánh bắt cá trên sông. Dù sống trong cảnh nghèo khổ, vợ chồng tôi vẫn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Hơn hết, vợ chồng tôi còn đồng lòng khai hoang, mở đất, rửa phèn,... Nhờ chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình ngày càng phát triển, có điều kiện nuôi các con ăn học thành tài”.

Xã hội phát triển, nhiều người bị cuốn vào guồng quay của cơm áo gạo tiền mà bỏ quên 2 tiếng “gia đình”, thậm chí đánh mất đi chữ hiếu, sống trái với đạo đức. Vì vậy, giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng nhân cách con người sẽ giúp xóa bạo lực gia đình.

Ông Đặng Văn Phúc (xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh) chia sẻ: “Sự hình thành và phát triển nhân cách con người ảnh hưởng rất nhiều từ gia đình. Vì vậy, chú trọng xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy vai trò giáo dục của gia đình là điều quan trọng. Riêng gia đình tôi luôn xây dựng nguyên tắc và lưu truyền qua nhiều thế hệ như “trên kính dưới nhường”, vợ chồng thủy chung, tình nghĩa, con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, anh em thuận hòa, đùm bọc,... Gia đình tôi được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền”.

Ông Đặng Văn Phúc luôn sống chuẩn mực để con, cháu noi theo

Đối với người Việt Nam, 2 tiếng “gia đình” rất đỗi thiêng liêng. Bởi, gia đình là nơi của tình yêu thương, nuôi dưỡng nhân cách con người và chia sẻ vui, buồn trong cuộc sống. Một gia đình hạnh phúc chính là nơi nuôi dưỡng con người phát triển theo hướng chân - thiện - mỹ. Và gia đình ông Kiều, ông Phúc đã làm được điều đó./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích