Tiếng Việt | English

30/09/2020 - 23:30

Xóa 'điểm đen', ngăn ngừa tai nạn giao thông

Lắp đặt camera để giám sát trên các tuyến đường, bổ sung đèn chiếu sáng, biển báo, đèn giao thông, phân làn đường cùng các giải pháp công trình đã được Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Long An cùng các ngành chức năng, địa phương triển khai, thực hiện nhằm từng bước xóa bỏ các “điểm đen”, vị trí tiềm ẩn nguy cơ
xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức) được mở rộng và lắp đặt thêm đèn rẽ trái đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông

Ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức) được mở rộng và lắp đặt thêm đèn rẽ trái đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông

“Điểm mặt” các “điểm đen” 

Trên Quốc lộ (QL) 1, các “điểm đen”, vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT hầu hết là các điểm giao cắt, ngã ba, ngã tư qua QL như ngã ba Gò Đen, ngã tư Long Kim, ngã tư Bình Nhựt, cầu Bến Lức (huyện Bến Lức); ngã ba Bình Ảnh, Cầu Voi 1 (huyện Thủ Thừa); vòng xoay phường 5, vòng xoay phường 4, cầu Tân An, ngã ba Trần Văn Đấu - QL1, ngã tư Cần Đốt (TP.Tân An),… 

Tại ngã tư Long Kim, cứ tầm 17 giờ hàng ngày, ngoài lượng phương tiện lưu thông trên tuyến QL1 còn có một lượng lớn công nhân tan ca cũng đổ dồn về đây. Điều đáng nói, nhiều người thiếu ý thức chạy ngược chiều gây mất ATGT. Bà Nguyễn Thị Lệ, nhà gần ngã tư Long Kim, cho biết: “Khu vực này thường xuyên xảy ra TNGT, chủ yếu là các vụ va quẹt, có nhiều trường hợp phải đưa đi cấp cứu”. 

Còn trên tuyến QLN2, nhiều “điểm đen” về TNGT đã được các ngành chỉ ra. Tại khu vực mũi tàu giao giữa QLN2 và tuyến tránh thị trấn Hậu Nghĩa và khu vực vòng xoay QLN2 - đường Hồ Chí Minh, huyện Đức Hòa, thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng, nhất là vào ban đêm. Bên cạnh đó, trên tuyến QLN2, đoạn chồng lấn giữa QL62 và QLN2 từ huyện Thạnh Hóa đến Tân Thạnh, mặt đường nhỏ, hẹp, nhiều đoạn hư hỏng, lượng phương tiện tham gia giao thông đông cũng là cung đường tiềm ẩn nhiều rủi ro về ATGT.

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, hiện nay, các tuyến đường qua địa bàn tỉnh còn nhiều “điểm đen” và các vị trí tiềm ẩn TNGT. Các “điểm đen”, vị trí tiềm ẩn TNGT thường tập trung nhiều trên các tuyến QL như QL1, QLN2 và QL62 cũng như một số tuyến đường có lượng phương tiện đông như Đường tỉnh 830, 835, 824, 825,…

Nhiều giải pháp xóa “điểm đen” 

Theo Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On, trong số các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh những năm gần đây, có nhiều vụ nghiêm trọng xảy ra tại các “điểm đen”, vị trí tiềm ẩn TNGT. Trước thực trạng đó, Ban ATGT tỉnh phối hợp các địa phương rà soát toàn bộ hệ thống biển báo hiệu giao thông tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, lắp đặt hệ thống camera giám sát, đề xuất các đơn vị quản lý đường bộ sửa chữa, thay thế, nâng cấp, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, xây gờ giảm tốc, sơn vạch kẻ đường cùng nhiều giải pháp công trình để ngăn ngừa TNGT tại các “điểm đen” và vị trí tiềm ẩn TNGT.

Cách đây 2 năm, khu vực Cầu Voi 1, huyện Thủ Thừa là một trong số những “điểm đen” xảy ra nhiều vụ TNGT. Nguyên nhân là hệ thống Cầu Voi 1 bất cập, các tài xế không quen đường dẫn đến va chạm dải phân cách cứng giữa 2 cầu. Trước thực trạng đó, Ban ATGT tỉnh kiến nghị Cục Quản lý đường bộ IV, Tổng cục Đường bộ sửa chữa, khắc phục “điểm đen” này. Đến tháng 8/2018, Cầu Voi chính thức được nâng cấp, mở rộng. Cuối năm 2018, công trình chính thức thông xe. 

Ông Phùng Văn On cho biết thêm: “2 năm qua, khu vực Cầu Voi 1 hầu như không còn xảy ra TNGT. Tương tự, tại 2 “điểm đen” khác là cầu Bến Lức và cầu Tân An, hướng từ TP.HCM về Long An, trước đây còn vỉ sắt giữa cầu nên thường xuyên xảy ra tai nạn thì nay được nhựa hóa, góp phần xóa các “điểm đen” này”.

Bên cạnh đó, tại ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức, sau vụ TNGT thảm khốc khiến 4 người chết, 18 người bị thương vào đầu năm 2019, ngoài nguyên nhân do lỗi chủ quan của tài xế xe container thì một phần nguyên nhân cũng được xác định do những bất cập về đường bộ. Năm 2019, Sở Giao thông Vận tải nhiều lần kiến nghị và được Bộ Giao thông Vận tải bổ sung nguồn vốn đầu tư mở rộng nút giao thông này và gắn thêm đèn rẽ trái giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, khắc phục tình trạng mất ATGT. Đến nay, khu vực này đã giảm hẳn các vụ TNGT. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, từ năm 2019 đến nay, các nguồn vốn Trung ương và địa phương giúp tỉnh thảm nhựa lại mặt đường các tuyến QL, lắp đặt thêm hệ thống cống dọc thoát nước và sửa chữa các đoạn hư hỏng, giúp các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Đặc biệt, trong năm 2019 và 2020, tỉnh được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến tránh QL1, đoạn qua TP.Tân An và xây mới 2 cầu Tân An bắc qua sông Vàm Cỏ Tây giúp tháo gỡ nút thắt về giao thông trong những đợt cao điểm, lễ, tết và góp phần hạn chế TNGT.

Tuy nhiên, theo Ban ATGT tỉnh, ngoài những giải pháp công trình thì yếu tố quan trọng hàng đầu hiện nay là việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của nhân dân nhằm góp phần giảm sâu cả 3 tiêu chí về TNGT./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết