Tiếng Việt | English

01/10/2022 - 05:00

Xóa điểm đen tai nạn giao thông

Nhiều năm qua, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp các đơn vị chức năng thực hiện nhiều giải pháp khắc phục, xử lý các điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) nhằm bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để xóa những điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Nhiều điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông

Ngã tư Bình Nhựt nằm giữa 2 xã Nhựt Chánh và Thạnh Đức của huyện Bến Lức, là đầu mối giao thông kết nối 2 tuyến Đường tỉnh (ĐT) 832 và 816 với Quốc lộ (QL) 1. Đây là khu vực có mật độ giao thông dày đặc, nhất là vào giờ cao điểm, những ngày lễ, tết.

17 giờ, hàng ngàn phương tiện tham gia giao thông đổ dồn về đây. Đủ loại, từ xe container, xe tải, xe ôtô đến xe máy xếp hàng khiến khu vực ngã tư Bình Nhựt trở nên chật chội. Tuy nhiên, dù đông nhưng giao thông vẫn bảo đảm, không xảy ra ùn tắc. Hầu hết phương tiện đều chấp hành theo đèn tín hiệu giao thông. Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đầu năm 2019 khiến 4 người chết và 18 người bị thương, đến nay, số vụ TNGT tại khu vực này đã giảm rất nhiều dù rằng đây vẫn là vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đoạn chồng lấn giữa Quốc lộ 62 và Quốc lộ N2 mặt đường nhỏ, hẹp, hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Anh Lê Anh Hoàng, ngụ huyện Bến Lức, cho biết: “So với trước đây, tình trạng giao thông khu vực này đã thông thoáng đáng kể. Tuy vẫn còn một vài trường hợp người dân chưa tuân thủ quy tắc giao thông trong những khung giờ cao điểm nhưng thời gian gần đây, số vụ TNGT đã giảm nhiều”.

Tương tự, tại khu vực ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức, đây là vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao bởi thực tế ngã tư Long Kim có đến 6 đầu mối giao thông giao cắt nhau, gồm: QL1 - ĐT830 - đường Lê Văn Vịnh - đường dẫn vào Huyện ủy Bến Lức. Đặc biệt, trong các khung giờ cao điểm, giờ tan tầm, lượng phượng tiện tham gia giao thông qua nút giao này rất lớn, có nhiều trường hợp công nhân khi tan ca về còn dừng xe không đúng vị trí, chưa tuân thủ theo tín hiệu đèn giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến khu vực ngã tư Long Kim thường xuyên xảy ra va quẹt giao thông.

Khu vực ngã tư Cần Đốt cũng là một trong số những điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do lượng phương tiện lưu thông rất lớn

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn điểm đen TNGT, song vẫn còn nhiều điểm có nguy cơ xảy ra TNGT cao và hầu hết tập trung tại các điểm giao cắt, khu vực ngã ba, ngã tư trên các tuyến QL1, QL62, QLN2, QL50 như ngã ba Gò Đen, cầu Bến Lức (huyện Bến Lức), ngã ba Bình Ảnh, vòng xoay phường 5, vòng xoay phường 4, cầu Tân An, ngã ba Trần Văn Đấu - QL1, ngã tư Cần Đốt, ngã ba Trường Bình, QL50, khu vực ngã tư Đức Lập  (huyện Đức Hòa),... Ngoài ra, trên đoạn chồng lấn giữa QL62 và QLN2 từ huyện Thạnh Hóa đến Tân Thạnh hiện mặt đường nhỏ, hẹp, lượng phương tiện tham gia giao thông đông cũng là cung đường tiềm ẩn nhiều rủi ro về TNGT.

Tập trung xóa điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, đa số các vụ TNGT nghiêm trọng thường tập trung tại các điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trước tình hình đó, năm 2019, từ nguồn vốn Trung ương và ngân sách tỉnh đã giúp ngành GTVT từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giao thông và bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, các tuyến QL qua địa bàn tỉnh hầu hết được thảm nhựa lại mặt đường, sửa chữa các đoạn hư hỏng, giúp các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Riêng năm 2019 và 2020, tỉnh được Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến tránh QL1 và xây mới 2 cầu Tân An bắc qua sông Vàm Cỏ Tây giúp tháo gỡ nút thắt về giao thông trong những đợt cao điểm, lễ, tết, góp phần hạn chế TNGT.

Tuyến tránh TP.Tân An được nâng cấp, mở rộng bảo đảm đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông và giảm nguy cơ tai nạn giao thông

Để xóa các điểm đen TNGT và ngăn ngừa các điểm đen mới xuất hiện, Ban ATGT tỉnh thường xuyên tổ chức rà soát những vị trí có nguy cơ trở thành điểm đen TNGT để kịp thời xử lý. Đơn cử như trong năm 2020, Ban ATGT tỉnh tham mưu Sở GTVT thống nhất đóng khoảng hở của dải phân cách từ cầu Tân An đến nút giao giữa QL1 và đường Lê Văn Tưởng, phường 5, TP.Tân An nhằm hạn chế tình trạng rẽ trái của người tham gia giao thông từ cầu Tân An về vào khu phố Thanh Xuân, phường 5 và về một số xã của huyện Thủ Thừa. Hay tại vị trí nút giao đường Trần Văn Đấu - QL1, TP.Tân An, trước đây, xe container, xe tải lớn thường xuyên quay đầu gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông nay cũng được lắp đèn tín hiệu giao thông. Tương tự, tại ngã tư Bình Nhựt, 3 năm qua, TNGT tại khu vực này giảm hẳn sau khi được Bộ GTVT đầu tư mở rộng nút giao thông và gắn thêm đèn rẽ trái giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, khắc phục tình trạng mất ATGT.

Theo Trưởng phòng ATGT, Sở GTVT - Nguyễn Hoài Phong, thời gian qua, ngoài việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các tuyến QL, Ban ATGT tỉnh còn tham mưu Sở GTVT quan tâm đầu tư hệ thống tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng ở các tuyến ĐT, đường có lượng phương tiện tham gia giao thông cao nhằm hạn chế tình trạng TNGT. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, kịp thời xử lý những vi phạm để hạn chế nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Phong cũng cho rằng, để xóa "điểm đen" TNGT, bảo đảm ATGT ngoài những nỗ lực của các ngành chức năng, điều quan trọng nhất là mỗi cá nhân, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật về giao thông để bảo vệ mình và những người tham gia giao thông./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích